Cứ 2 người sống sót sau đột quỵ thì 1 người bị huyết áp cao

Thứ tư - 18/12/2019 05:01
Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tai biến mạch máu não.
Cứ 2 người sống sót sau đột quỵ thì 1 người bị huyết áp cao

47% những người bị đột quỵ không kiểm soát tốt huyết áp.

Theo bác sĩ Amy Towfighi, trợ lý giáo sư về thần kinh học thuộc Đại học Nam California, huyết áp cao là yếu tố nguy cơ mạnh nhất dẫn đến tai biến, vì vậy bạn nên biết rằng bệnh nhân và bác sĩ của họ cần cảnh giác đảm bảo huyết áp được kiểm soát.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người bị huyết áp cao có nguy cơ đột quỵ gấp đôi so với những người có huyết áp bình thường, và điều trị huyết áp cao với thuốc và thay đổi lối sống như tập thể dục sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị tai biến.

Một nghiên cứu cho thấy việc kiểm soát huyết áp sẽ ngăn cản được một nửa số ca đột quỵ. Ở những người bị chứng bệnh này, điều trị bằng thuốc được khuyến cáo nên đưa huyết áp về thấp hơn 140/90.

Cần điều trị tích cực hơn

Nghiên cứu gồm gần 500 người trưởng thành sống sót sau tai biến mạch máu não tham gia cuộc điều tra quốc gia từ năm 1999 đến năm 2004. Tổng cộng 72% cho biết họ đã được chẩn đoán bị cao huyết áp vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu huyết áp của họ có đang được điều trị và đã được kiểm soát kể từ khi đột quỵ hay không. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo huyết áp cho bệnh nhân.

Họ rất ngạc nhiên vì gần một nửa số người bị huyết áp cao được kiểm soát kém – chỉ số cao hơn 140/90, 8% người khác không báo cáo tiền sử huyết áp cao cũng có chỉ số trên 140/90.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chỉ những người sống sót sau đột quỵ bị mắc bệnh tiểu đường hoặc là những người lớn tuổi, là phụ nữ, hoặc người Tây Ban Nha mới có nhiều nguy cơ kiểm soát kém huyết áp.

Ngược lại, những người bị đau tim trước đây, uống rượu, hoặc thừa cân thường kiểm soát được mức huyết áp của họ.

Có nhiều loại thuốc khác nhau làm giảm huyết áp theo những cách khác nhau, và thường bệnh nhân cần nhiều hơn một loại. Vì vậy, khi một bệnh nhân bắt đầu dùng một loại thuốc, không nên giả định rằng nó sẽ làm huyết áp được kiểm soát. Bệnh nhân có thể miễn cưỡng sử dụng thêm một loại thuốc khác do chi phí hoặc các phản ứng phụ tiềm ẩn, nhưng nó có thể cứu sống họ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây