Một số loại dầu trộn, sữa chua có lợi cho huyết áp

Thứ hai - 16/12/2019 21:55
Theo hai nghiên cứu mới, hỗn hợp dầu mè, dầu cám gạo hoặc sữa chua ít béo trong chế độ ăn của bạn có thể có lợi cho huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.
Một số loại dầu trộn, sữa chua có lợi cho huyết áp

Nghiên cứu đầu tiên cho thấy, hỗn hợp dầu vừng và dầu cám gạo làm giảm huyết áp gần như là một loại thuốc thông dụng. Và nghiên cứu thứ hai cho thấy những người thường xuyên ăn sữa chua ít có khả năng bị huyết áp cao.

Những phát hiện này đã được trình bày tại Hội nghị nghiên cứu huyết áp cao của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) 2012 tại Washington, D.C.

Tiến sĩ Rachel Johnson, Giáo sư dinh dưỡng của Green and Gold Bickford tại Đại học Vermont ở Burlington và là phát ngôn viên của AHA cho biết, “hai nghiên cứu này cùng củng cố cho kế hoạch ăn kiêng DASH”. Chế độ ăn DASH tập trung vào trái cây, rau quả, ít chất béo bão hòa và muối.

"DASH khuyên bạn nên ăn 2 hoặc 3 khẩu phần chất béo lành mạnh, tốt cho tim mỗi ngày, và đó là nhiệm vụ của dầu vừng và dầu gạo”. DASH cũng yêu cầu ăn 2 đến 3 phần mỗi ngày các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo, bao gồm cả sữa chua.

AHA: bổ sung mỡ lành mạnh, cắt giảm mỡ bão hòa

Các nghiên cứu mới “củng cố cho những gì chúng ta đã biết về chế độ ăn và huyết áp”, Johnson nói.

Trong nghiên cứu đầu tiên trên 300 người bị cao huyết áp, những người tham gia đã uống thuốc để kiểm soát huyết áp của họ, kết hợp 35 gram mè trộn và dầu cám gạo mỗi ngày vào chế độ ăn uống của họ, hoặc thực hiện cả hai trong 60 ngày. Việc trộn dầu đã giúp giảm chỉ số trên xuống 14 điểm và chỉ số dưới xuống 10,8 điểm; Thuốc làm giảm chỉ số trên xuống 16 điểm và chỉ số dưới xuống 12 điểm. Những người vừa uống thuốc vừa kết hợp dầu vào chế độ ăn đã giảm được gấp 2 lần huyết áp so với những người thực hiện một trong hai.

Dầu trộn được sử dụng trong nghiên cứu mới này được gọi là Vivo và Johnson nói thêm rằng sử dụng hợp lý các chất béo có lợi cho sức khoẻ tim mạch như dầu ô liu, bơ, bơ hạt đậu, cá béo, và hạt lanh có thể mang lại những lợi ích tương tự. (AHA khuyến cáo giới hạn tổng lượng chất béo nạp vào dưới 25% đến 35% lượng calo hàng ngày).

Trong nghiên cứu liên quan đến sữa chua, khoảng 2.000 người trưởng thành không bị huyết áp cao được theo dõi trong 14 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ít hơn 31% nếu có hơn 2% calo hàng ngày của họ là từ sữa chua. Họ cũng có mức tăng huyết áp thấp hơn so với những người không ăn sữa chua.

Despina Hyde, một chuyên gia dinh dưỡng được đăng ký tại Trung tâm Y tế Langone của Đại học New York, cho biết những phát hiện mới này rất phù hợp với những gì mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Sữa chua có tốt cho tim của bạn?

Sữa chua rất giàu canxi, và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng canxi có thể giúp kiểm soát được mức huyết áp", cô nói. Nhưng tránh xa sữa chua đầy chất béo hoặc sữa nguyên chất vì chúng có lượng chất béo bão hòa cao hơn, có thể làm tăng các phân tử lipoprotein tỉ trọng thấp (hay các cholesterol thấp), theo Despina Hyde.

Tiến sĩ Pao-Hwa Lin, Phó Giáo sư y khoa Trường Y Đại học Duke ở Durham cho biết “Nhìn chung, những nghiên cứu này khẳng định rằng chế độ ăn uống tạo ra sự khác biệt trong kiểm soát huyết áp cao, và trong một số trường hợp, thực phẩm có thể hoạt động gần như thuốc để giảm huyết áp”.

Bà cũng cho biết, cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận chính xác những phát hiện này. Bà Lin cảnh báo về tình trạng sử dụng quá nhiều sẽ gây không tốt “Ngay cả chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch cũng có một lượng calo nhất định” do đó “cần phải cẩn thận trong chế độ ăn uống của mình vì béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh cao huyết áp và tim mạch”.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây