Nguyên nhân và cách trị mụn cho da dầu

Thứ sáu - 22/03/2019 03:40
khi tuyến bã nhờn lại tạo ra quá nhiều dầu thì da sẽ có nguy cơ nổi mụn.
Nguyên nhân và cách trị mụn cho da dầu

Dầu (hay còn được gọi là bã nhờn) là thành phần được sản sinh tự nhiên trong da và là yếu tố cần thiết để giữ cho làn da của chúng ta luôn khỏe mạnh và mềm mại. Khi lỗ chân lông sạch và thông thoáng, dầu sẽ chảy từ bên trong ra ngoài để làm ẩm bề mặt da, khiến cho làn da bị nhờn nhưng lại căng mịn và tươi tắn. Tuy nhiên, đôi khi tuyến bã nhờn lại tạo ra quá nhiều dầu (thường là ở tuổi dậy thì hoặc trong các giai đoạn thay đổi nội tiết tố khác) thì da sẽ có nguy cơ nổi mụn.

Thông thường, các tế bào da chết sẽ bị bong sau khi được đẩy lên bề mặt da. Nhưng khi có quá nhiều dầu thì các tế bào này có thể bị kết dính lại với nhau và mắc kẹt bên trong lỗ chân lông. Điều này làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn và khi kết hợp với vi khuẩn P. acnes thì sẽ gây viêm, dẫn đến mụn trứng cá.

Người da dầu thường có kích thước lỗ chân lông lớn hơn và da luôn trong tình trạng bóng nhờn, khiến nhiều người cảm thấy không tự tin.

Điều gì tạo nên da dầu

Hàng ngày, làn da của chúng ta tiếp xúc với rất nhiều yếu tố mà trong đó có không ít yếu tố bên ngoài có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da dầu ví dụ như khí hậu nóng ẩm, môi trường ô nhiễm, dầu mỡ và nhiệt độ cao. Một số loại mỹ phẩm trang điểm hoặc sản phẩm chăm sóc da cũng có thể làm bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, các loại quần áo quá chật sẽ khiến cho da không thể thở hoặc việc đổ mồ hôi do tập luyện cũng có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. 

Rửa mặt quá thường xuyên và chà xát quá mạnh cũng là nguyên nhân khiến da bị khô, kích thích tuyến bã nhờn tăng tiết dầu để bù đắp và làm cho tình trạng đổ dầu ngày một nặng hơn. Các loại thuốc tác động đến hormone như thuốc tránh thai hoặc androgen và căng thẳng thần kinh cũng có thể góp phần làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn.

Đối với phụ nữ, mức độ tiết dầu có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, sẽ giảm đi theo tuổi tác và khi estrogen ở mức thấp trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Đối với nam giới, hormone kích thích tiết dầu (androgen) thường ở mức cao hơn nhiều trong độ tuổi dậy thì và thanh thiếu niên, sau đó sẽ trở lại bình thường khi đến tuổi trưởng thành. Ở nam giới thì mức độ sản sinh dầu cũng sẽ giảm đi khi có tuổi.

Cách trị mụn cho da nhờn

Cho đến nay thì vẫn chưa có cách  nào có thể “tắt” hoàn toàn quy trình sản sinh dầu trong da nhưng bạn vẫn có thể tạm thời khắc phục làn da bóng dầu bằng các sản phẩm hấp thụ dầu hoặc giấy thấm dầu.

Ngoài ra, bạn nên tập cho mình các thói quen như tắm sạch sẽ sau khi tập thể dục để loại bỏ mồ hôi, không rửa mặt quá nhiều hàng ngày, sử dụng các sản phẩm không gây mụn (không làm tắc nghẽn lỗ chân lông) trên mặt và cố gắng giảm stress.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây