Bauman Clinic

https://bauman.vn


Sàng lọc tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh thông thường xuất hiện với lượng bệnh nhân ngày càng nhiều trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, người ta nghĩ rằng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không biết rằng mình bị bệnh nghiêm trọng này. Vì thường không có triệu chứng với bệnh tiểu đường tuýp 2, nên việc sàng lọc sớm có thể giúp con người tránh được các biến chứng nghiêm trọng hơn của bệnh này, bao gồm tăng đường huyết mạn tính liên quan đến tổn thương mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu lâu dài. Những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 không được chẩn đoán có nguy cơ cao đáng kể các bệnh đột quỵ, bệnh mạch vành và bệnh động mạch ngoại biên. Những người bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao hơn về cholesterol bất thường, huyết áp cao và béo phì.

Các đối tượng nên được sàng lọc cho bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội Bệnh tiểu đường Hoa Kỳ, tất cả bệnh nhân cần được kiểm tra bệnh tiểu đường theo khoảng thời gian ba năm bắt đầu từ 45 tuổi, đặc biệt là những người thừa cân hoặc béo phì. Nếu có nhiều yếu tố nguy cơ, cần sàng lọc ở độ tuổi sớm hơn và thường xuyên hơn. Nhóm đặc nhiệm dịch vụ dự phòng của Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người lớn bị huyết áp cao hoặc cholesterol cao cần được sàng lọc bệnh tiểu đường tuýp 2 (bệnh tiểu đường đề kháng insulin) nhằm giảm các bệnh tim mạch.

Các yếu tố nguy cơ bệnh tiểu đường là gì?

  • Các yếu tố nguy cơ chung cho bệnh tiểu đường bao gồm:
  • Gia đình có tiền sử bệnh tiểu đường (cha mẹ hoặc anh chị em bị tiểu đường)
  • Thừa cân (chỉ số khối cơ thể bằng hoặc lớn hơn 25)
  • Thói quen không hoạt động thể chất
  • Tiền sử đường huyết lúc đói (IFG) hoặc khả năng dung nạp glucose thấp (IGT)
  • Huyết áp cao (bằng hoặc lớn hơn 140/90 ở người lớn)
  • Lipid bất thường: cholesterol HDL bằng hoặc ít hơn 35 mg / dL và / hoặc mức triglyceride bằng hoặc lớn hơn 250 mg / dL
  • Tiền sử bệnh đái tháo đường thai kỳ hoặc sinh con nặng hơn 4kg.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang

Thử nghiệm nào được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường?

Có thể sử dụng xét nghiệm glucose huyết tương (FPG) hoặc xét nghiệm HbA1C để sàng lọc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu xét nghiệm sàng lọc tiểu đường là âm tính?

Nếu xét nghiệm sàng lọc bệnh tiểu đường là âm tính, hãy tiếp tục thử nghiệm sàng lọc theo ba năm hoặc theo khuyến cáo của bác sĩ. Tuy nhiên, bác sĩ có thể làm thêm xét nghiệm sàng lọc bệnh tiểu đường nếu họ nghi ngờ bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường và kết quả xét nghiệm ban đầu của bạn là âm tính.

Ngoài ra, bạn có thể làm giảm cơ hội mắc bệnh tiểu đường bằng cách giảm cân, giữ huyết áp và lipid ở mức bình thường và tập thể dục đều đặn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu xét nghiệm sàng lọc tiểu đường là dương tính?

Nếu xét nghiệm sàng lọc bệnh tiểu đường dương tính, bạn có thể cần phải kiểm tra thêm để đảm bảo chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể kê toa thuốc, cùng với chế độ ăn kiêng, tập thể dục thường xuyên, và chương trình lối sống để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây