Bauman Clinic

https://bauman.vn


Xét nghiệm đường huyết để tầm soát bệnh tiểu đường

Xét nghiệm đường huyết để tầm soát bệnh tiểu đường

Tổng quan về xét nghiệm glucose máu

Một bài kiểm tra lượng đường trong máu là đo tổng lượng glucose trong máu của bạn. Glucose đến từ thực phẩm carbohydrate. Đây là nguồn năng lượng chính được cơ thể sử dụng. Insulin là một chất nội tiết có thể giúp các tế bào trong cơ thể sử dụng glucose. Insulin được sản xuất trong tuyến tụy và giải phóng vào trong máu khi lượng glucose trong máu tăng lên.

Thông thường, lượng đường trong máu tăng lên một chút sau khi ăn. Sự gia tăng này làm tuyến tụy của bạn giải phóng insulin để lượng đường trong máu của bạn không quá cao. Nồng độ glucose trong máu ở mức cao theo thời gian có thể làm hỏng mắt, thận, thần kinh và mạch máu.

Có nhiều loại xét nghiệm glucose máu khác nhau

  • Đường trong máu (FBS) đo lượng đường trong máu sau khi bạn nhịn ăn ít nhất 8 giờ. Đây thường là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để kiểm tra tiền tiểu đường và tiểu đường.
  • Đường trong máu sau bữa ăn sáng 2 giờ là đo lượng glucose trong máu chính xác 2 giờ sau khi bạn bắt đầu ăn một bữa ăn. Đây không phải là một thử nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Thử nghiệm này được sử dụng để xem người bệnh tiểu đường có dùng đúng liều lượng insulin trong bữa ăn hay không.
  • Đường trong máu ngẫu nhiên (RBS) đo lượng đường trong máu bất kể bạn ăn lần cuối. Một số phép đo ngẫu nhiên có thể được thực hiện trong suốt cả ngày. Thử nghiệm ngẫu nhiên rất hữu ích vì lượng đường trong người khỏe mạnh không thay đổi nhiều trong ngày. Nếu nó thay đổi rất nhiều có thể là một vấn đề. Thử nghiệm này còn được gọi là xét nghiệm đường huyết thông thường.
  • Kiểm tra khả năng dung nạp glucose đường uống được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường. Bài kiểm tra này là một loạt phép đo đường huyết được lấy sau khi bạn uống một chất lỏng ngọt có chứa glucose. Thử nghiệm này thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường xảy ra trong khi mang thai (bệnh đái tháo đường thai kỳ). Phụ nữ có nồng độ đường trong máu cao trong thời kỳ mang thai có thể có xét nghiệm dung nạp glucose đường uống sau khi mang thai.
  • Hemoglobin A1c, hoặc glycohemoglobin, đo lượng đường (glucose) liên kết với hồng cầu. Thử nghiệm này có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái thaos đường. Nó cũng cho thấy mức độ đái tháo đường của bạn đã được kiểm soát trong vòng 2 đến 3 tháng qua và xem thuốc tiểu đường của bạn cần được thay đổi như thế nào. Kết quả của thử nghiệm A1c của bạn có thể được sử dụng để ước lượng mức đường trong máu trung bình của bạn. Đây được gọi là mức glucose trung bình ước tính của bạn, hoặc eAG.

Để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, bác sĩ sẽ sử dụng các tiêu chuẩn của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Mục đích thực hiện

Xét nghiệm đường huyết được thực hiện để:

  • Kiểm tra tiền tiểu đường và tiểu đường.
  • Theo dõi điều trị bệnh tiểu đường.
  • Kiểm tra bệnh tiểu đường xảy ra trong thời kỳ mang thai (ĐTĐ thai nghén).

Xác định nếu có mức đường trong máu thấp bất thường (hạ đường huyết). Một thử nghiệm để đo lượng insulin trong máu và một protein gọi là C-peptide có thể được thực hiện cùng với xét nghiệm đường huyết để xác định nguyên nhân gây hạ đường huyết. Để tìm hiểu thêm, xem chủ đề C-Peptide.

Cách chuẩn bị

Đường huyết lúc đói (FBS)

Đây là một trong một số xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Đối với xét nghiệm nàyi, đừng ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước lọc ít nhất 8 giờ trước khi lấy mẫu máu.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể được yêu cầu đợi cho đến khi bạn đã được xét nghiệm máu trước khi dùng liều insulin buổi sáng hoặc thuốc tiểu đường. Bạn có thể xét nghiệm lượng đường máu ngẫu nhiên thay thế, điều này sẽ yêu cầu nhịn đói 8 tiếng.

Đường huyết sau bữa ăn 2 tiếng

Đối với một xét nghiệm sau hai tiếng, bắt đầu ăn một bữa trước khi lấy mẫu máu đúng 2 tiếng. Kiểm tra đường huyết tại nhà là cách phổ biến nhất để kiểm tra mức đường trong máu sau khi ăn 2 giờ.

Đường huyết ngẫu nhiên (RBS) và hemoglobin A1c

Không cần thiết chuẩn bị trước khi làm xét nghiệm đường máu ngẫu nhiên hoặc A1c.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Đối với một bài kiểm tra độ dung nạp đường uống, bạn cần theo một chế độ ăn đặc biệt trong 3 ngày trước khi làm xét nghiệm. Và không được ăn, uống, hút thuốc hoặc tập thể dục ít nhất 8 giờ trước khi lấy mẫu máu đầu tiên.

Để tìm hiểu thêm về cách chuẩn bị cho bài kiểm tra này, xem thêm kiểm tra độ dung nạp glucose đường uống.

Nói chuyện với bác sĩ  về bất kỳ mối quan tâm nào bạn có liên quan đến sự cần thiết phải kiểm tra như rủi ro, cách thức thực hiện, hoặc những kết quả có thể có ý nghĩa gì.

Cách thực hiện

Nhân viên y tế lấy mẫu máu của bạn sẽ:

  • Bao bọc/ băng một dải đàn hồi quanh cánh tay của bạn để ngăn sự lưu thông máu. Điều này làm cho tĩnh mạch bên dưới dải băng lớn hơn nên dễ dàng đặt một cây kim vào tĩnh mạch.
  • Sát trùng vùng da định đặt kim
  • Đặt kim vào tĩnh mạch. Có thể cần nhiều hơn một thanh kim.
  • Gắn ống vào kim để lấy máu
  • Tháo băng khỏi cánh tay khi máu đã được lấy đủ.
  • Đặt một miếng gạc hoặc bông qua vị trí kim khi kim được tháo ra.
  • Ấn nhẹ lên vị trí đó và băng lại.

Cảm thấy thế nào

Mẫu máu lấy từ tĩnh mạch trong cánh tay. Khi dải băng được quấn quanh cánh tay trên có thể bạn cảm thấy chật. Bạn có thể cảm thấy không có gì cả từ kim, hoặc cảm giác đau nhói nhanh.

Rủi ro

Có rất ít nguy cơ của một vấn đề từ máu có được rút ra từ tĩnh mạch.

Bạn có thể bị thâm ở vị trí lấy máu. Để giảm tình trạng này, bạn nên ấn nhẹ vào vị trí tiêm trong vài phút sau khi rút kim.

Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị viêm sau khi lấy mẫu máu. Tình trạng này được gọi là viêm tĩnh mạch và thường được điều trị băng cách chườm ấm vài lần mỗi ngày.

Tiếp tục chảy máu có thể là một vấn đề cho những người có rối loạn chảy máu. Aspirin, warfarin (Coumadin), và các loại thuốc làm loãng máu khác cũng có thể làm chảy máu nhiều khả năng hơn. Nếu bạn bị chảy máu hoặc có vấn đề về đông máu, hoặc nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, hãy nói với chuyên gia y tế trước khi máu của bạn được rút ra.

Các kết quả

Bình thường

Kết quả thường sẵn sàng trong 1 đến 2 giờ. Mức glucose trong một mẫu máu lấy từ tĩnh mạch của bạn có thể khác với mức glucose trong mẫu máu được lấy ở ngón tay.

Các giá trị thông thường được liệt kê ở đây - được gọi là phạm vi tham chiếu - chỉ là một hướng dẫn. Các phạm vi này không giống nhau giữa các phòng thí nghiệm, và phòng thí nghiệm của bạn có thể có một phạm vi khác nhau cho những gì bình thường. Báo cáo phòng thí nghiệm của bạn nên bao gồm phạm vi phòng thí nghiệm của bạn sử dụng. Đồng thời, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả của bạn dựa trên sức khoẻ và các yếu tố khác của bạn. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị thông thường được liệt kê ở đây có thể vẫn bình thường đối với bạn hoặc phòng thí nghiệm của bạn.

Thời điểm

Chỉ số đường máu

Đường máu lúc đói

≤ 100 mg/dL (hoặc 5,6 mmol/L )

2 tiếng sau khi ăn

≤ 140 mg/dL (7,8 mmol/ L) đối với những người 50 tuổi trở xuống.

≤ 150 mg/dL (8,3 mmol/L) đối với những người 50-60 tuổi

≤ 160 mg/dL (8,9 mmol/L) đối với những người 60 tuổi trở lên

Ngẫu nhiên

Mức độ khác nhau tùy thuộc vào thời gian và số lượng bạn ăn vào bữa ăn cuối cùng của bạn. Nhình chung khoảng:  80-120 mg / dL (4.4-6.6 mmol / L) trước bữa ăn hoặc khi thức dậy; 100-140 mg / dL (5,5-7,7 mmol / L) vào giờ đi ngủ.

Nhiều bệnh lý có thể làm thay đổi mức đường trong máu của bạn. Bác sĩ sẽ thảo luận về bất kỳ kết quả bất thường nào đáng chú ý với bạn liên quan đến các triệu chứng và sức khoẻ trong quá khứ của bạn.

Để biết thêm thông tin về các kết quả từ bài kiểm tra độ dung nạp glucose đường uống hoặc xét nghiệm hemoglobin A1c, hãy xem:

  • Thử nghiệm dung nạp Glucose uống.
  • Glycohemoglobin (HbA1c, A1c).

Giá trị cao

Bạn có thể mắc bệnh tiểu đường. Để chẩn đoán bệnh đái tháo đường tuýp 2, bác sĩ sẽ sử dụng các tiêu chuẩn của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Các bệnh lý khác có thể gây ra lượng đường trong máu cao bao gồm:

  • Căng thẳng nghiêm trọng.
  • Nhồi máu cơ tim
  • Tai biến mạch máu não
  • Hội chứng Cushing.
  • Các thuốc như corticosteroid.
  • Sản xuất dư thừa hormone tăng trưởng

Giá trị thấp

Nồng độ đường huyết lúc đói dưới 40 mg / dL (2,2 mmol / L) ở phụ nữ hoặc dưới 50 mg / dL (2,8 mmol / L) ở nam giới đi kèm với triệu chứng hạ đường huyết có thể có nghĩa là bạn có một insulinoma (u đảo tụy), khối u tạo ra lượng insulin cao bất thường.

Nồng độ glucose thấp cũng có thể là do:

  • Bệnh lý Addison.
  • Giảm hormone tuyến giáp (hypothyroidism).
  • Một khối u trong tuyến yên.
  • Bệnh gan, chẳng hạn như xơ gan.
  • Suy thận.
  • Suy dinh dưỡng hoặc rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn.
  • Thuốc dùng để điều trị tiểu đường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến xét nghiệm

  • Nguyên nhân bạn không thể kiểm tra hoặc kết quả không hữu ích bao gồm:
  • Ăn hoặc uống ít hơn 8 giờ trước khi làm xét nghiệm đường huyết lúc đói hoặc ít hơn 2 giờ trước khi làm “xét nghiệm đường huyết sau ăn 2 giờ”.
  • Uống rượu vào ngày xét nghiệm hoặc vài ngày trước khi xét nghiệm.
  • Bệnh tật hoặc căng thẳng tinh thần, hút thuốc, và caffeine.
  • Dùng thuốc. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết về bất kỳ loại thuốc bạn uống và tần suất bạn uống thuốc.

Quan điểm

Nồng độ glucose trong nước tiểu cũng có thể đo được. Nhiều người bị tiểu đường có glucose trong nước tiểu. Nhưng mức độ trong máu phải rất cao trước khi glucose có thể được phát hiện trong nước tiểu. Vì lý do này, xét nghiệm glucose trong nước tiểu không được sử dụng để chẩn đoán hoặc theo dõi bệnh tiểu đường. Để tìm hiểu thêm, xem xét nghiệm nước tiểu.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ có thể đo lượng đường trong máu ở nhà. Để tìm hiểu thêm, xem bài kiểm tra lượng đường trong máu tại nhà.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây