Bauman Clinic

https://bauman.vn


Tổng quan phòng ngừa bệnh suyễn

Mặc dù không có cách chữa bệnh hen suyễn, có những bước bạn có thể thực hiện ngay để giảm nguy cơ bị các triệu chứng hen.
Tổng quan phòng ngừa bệnh suyễn

Nếu bạn bị hen suyễn, bạn cần phải làm những gì có thể để giảm bớt sự phơi nhiễm với các yếu tố gây hen. Những tác nhân gây ra bệnh suyễn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn của bạn - ho, khò khè, và khó thở. Trong khi không có phương pháp điều trị bệnh suyễn, có những bước bạn có thể làm để kiểm soát hen suyễn và ngăn ngừa một cơn hen cấp tính.

Xác định các yếu tố kích hoat để phòng tránh bệnh hen suyễn

Một số tác nhân gây hen có thể bao gồm:

  • Ô nhiễm không khí
  • Dị ứng
  • Không khí lạnh
  • Vi-rút cúm hoặc cảm cúm
  • Viêm xoang
  • Hút thuốc lá
  • Nước hoa

Điều quan trọng là phải tìm hiểu để xác định các yếu tố gây hen và thực hiện các biện pháp để tránh.

Theo dõi triệu chứng hen suyễn trong sổ nhật ký bệnh hen trong vài tuần, viết chi tiết tất cả các yếu tố về môi trường và cảm xúc có liên quan đến bệnh hen suyễn của bạn. Khi bạn bị hen suyễn, hãy mở lại nhật ký hen suyễn để xem yếu tố nào, hoặc sự kết hợp của các yếu tố, có thể đã góp phần vào nó. Một số yếu tố gây ra hen gây ra thường không phải lúc nào cũng rõ ràng, chẳng hạn như nấm mốc và gián. Hỏi chuyên gia về hen suyễn về kiểm tra da dị ứng - hoặc xét nghiệm IgE cụ thể - để xác định các chất gây dị ứng mà bạn đã trở nên nhạy cảm. Sau đó bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm thiểu tiếp xúc với những chất gây dị ứng.

Nếu bạn bị hen suyễn do tập thể dục hoặc đang tập thể dục cường độ mạnh hoặc tập thể dục trong môi trường lạnh, ẩm ướt hoặc khô, hãy ngăn ngừa hen suyễn do tập thể dục bằng cách làm theo lời khuyên của bác sĩ về điều trị hen suyễn (thường sử dụng thuốc hít chữa hen có chứa albuterol).

Dị ứng và phòng ngừa suyễn

Nếu bạn bị dị ứng và hen suyễn, điều quan trọng là giảm thiểu tiếp xúc với chất gây dị ứng.  Tiếp xúc với dị ứng có thể tạm thời làm tăng nguy cơ viêm đường thở ở người bị hen suyễn, làm cho chúng dễ bị hen cấp tính. Tránh hoặc giảm thiểu sự tiếp xúc với chất gây dị ứng có thể giúp ngăn ngừa một cơn hen cấp.

Tránh khói thuốc để phòng bệnh suyễn

Hút thuốc và hen suyễn là một sự kết hợp không tốt. Giảm thiểu phơi nhiễm với tất cả các nguồn khói, bao gồm thuốc lá, hương, nến, lửa và pháo hoa. Không cho phép hút thuốc trong nhà hoặc xe của bạn, và tránh những nơi công cộng cho phép hút thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc lá thành công. Hút thuốc luôn làm suyễn nặng hơn.

Tránh lạnh để phòng hen suyễn

Làm những gì bạn cảm thấy tốt. Tránh tiếp xúc gần gũi với những người bị cảm lạnh hoặc cúm, bởi vì các triệu chứng hen suyễn có thể xấu đi nếu bạn bị nhiễm trùng từ họ. Rửa tay kỹ sau khi chạm vào đồ vật chung với người bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm Phòng ngừa hen suyễn khi bạn bị dị ứng.

Thận trọng với môi trường của bạn để phòng ngừa suyễn

Cho dù bạn đang ở nhà, đi làm hay đi du lịch, bạn có thể áp dụng các biện pháp cụ thể để phòng ngừa dị ứng với môi trường của mình và giảm nguy cơ bị hen. Ví dụ, tránh ăn uống trong nhà hàng bị khói thuốc hoặc cho phép hút thuốc lá. Hãy gọi trước khi đi du lịch và yêu cầu một phòng khách sạn không khói thuốc. Và mang theo chăn, gối của riêng bạn trong trường hợp khách sạn chỉ cung cấp gối lông cừu và chăn bông, có thể chứa bọ ve và gây ra các triệu chứng hen.

Tiêm vắc xin cúm để phòng ngừa hen suyễn

Chích ngừa cúm mỗi năm để phòng ngừa bệnh cúm, điều này hầu như luôn làm cho bệnh suyễn trở nên tồi tệ hơn trong nhiều ngày đến vài tuần. Những người bị hen có nhiều khả năng có biến chứng từ bệnh cúm, như viêm phổi, và có nhiều khả năng phải nhập viện vì bệnh cúm. Ngoài ra, những người trên 19 tuổi nên tiêm chủng viêm phổi (gọi là Pneumovax) mỗi năm năm một lần. Những người bị hen suyễn thường có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn cao gấp hai lần so với loại viêm phổi do vi khuẩn thông thường.

Cân nhắc các “mũi tiêm dị ứng nguyên” (Liệu pháp miễn dịch) để phòng ngừa hen suyễn

Nếu bác sĩ phát hiện ra bạn bị dị ứng, các mũi tiêm dị ứng (liệu pháp miễn dịch) có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng và tình trạng hen suyễn ngày càng tồi tệ. Với các mũi dị ứng, một lượng nhỏ các chất gây dị ứng được tiêm dưới da của bạn trong một lịch trình thường lệ. Trong một khoảng thời gian, cơ thể bạn có thể quen với chất gây dị ứng và ít phản ứng lại với chất này khi phơi nhiễm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh suyễn trầm trọng.

Để biết thêm chi tiết, xem thêm bài Tiêm dị ứng nguyên trong hen suyễn.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây