Bauman Clinic

https://bauman.vn


Các thuốc giảm co cứng cơ cánh tay sau tai biến mạch máu não

Khi nói đến quá trình hồi phục sau tai biến mạch máu não thì một loại thuốc không thể phù hợp với tất cả mọi người. Nhóm phục hồi đột quỵ sẽ làm việc với bạn để tìm ra loại thuốc nào, nếu có, có thể cải thiện sự co cứng cơ mà bạn đang phải hứng chịu.
Các thuốc giảm co cứng cơ cánh tay sau tai biến mạch máu não

Điều quan trọng phải nhớ rằng những loại thuốc này không phải là biện pháp chữa khỏi bệnh mà chúng chỉ là các phương pháp điều trị liên tục để giúp giảm các triệu chứng co thắt.

Khi tình trạng co cứng xảy ra, cơ sẽ bị thắt chặt lại. Điều này có thể gây đau đớn, gây ra tư thế bất thường, không kiểm soát được các cử động. Gần 1/3 bệnh nhân có thể bị co cứng cơ sau tai biến mạch máu não. Co cứng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở cánh tay. Các hoạt động như mặc quần áo và ăn uống có thể trở nên rất khó khăn.

Một loạt các phương pháp điều trị, kể cả thuốc men, có thể mang lại hiệu quả. Tuy nhiên liệu pháp nào được sử dụng phụ thuộc vào mức độ và mức độ nghiêm trọng của chứng co cứng. Bạn có thể cần kết hợp nhiều loại để kiểm soát tình trạng này. Và để có kết quả tốt nhất trong thời kỳ phục hồi chức năng đột quỵ thì sử dụng thuốc kết hợp với liệu pháp như kéo giãn cũng như các bài tập tăng cường cơ bắp là cách tốt nhất đầu tiên trong quá trình điều trị.

Thuốc uống giảm co cứng cơ sau tai biến mạch máu não

Nếu bạn có các đặc điểm bất thường – bất thường về sự căng cơ, giảm khả năng cơ bắp, và tất cả các chi đều bị ảnh hưởng, thì uống thuốc có thể là lựa chọn tốt nhất. Những thuốc này hoạt động trên nhiều nhóm cơ cùng một lúc. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra các phản ứng phụ toàn thân như buồn ngủ. Bệnh nhân sẽ cảm thấy an thần, buồn ngủ trước khi thấy được những lợi ích từ các loại thuốc này. Không phải là chúng không có giá trị nhưng các phản ứng phụ nhìn chung thường còn ảnh hưởng nhiều hơn là những lợi ích lâm sàng đạt được.

Thuốc uống làm giảm co cứng bao gồm các thuốc như:

  • Baclofen (Lioresal) làm giãn cơ bằng cách hoạt động trên hệ thần kinh trung ương. Nó có thể làm giảm co thắt cơ, giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động. Tác dụng phụ có thể bao gồm nhầm lẫn hoặc ảo giác, hơi buồn ngủ so với các phương pháp điều trị khác, mất sự đàn hồi hoặc phối hợp cơ bắp và làm yếu những cơ không bị liệt.
  • Tizanidine hydrochloride (Zanaflex) giảm co thắt bằng cách chặn các xung thần kinh. Tuy nhiên, nó không làm giảm sức mạnh cơ bắp. Bởi vì nó chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, tizanidine chỉ được sử dụng tốt nhất khi bạn cần nó để giảm căng thẳng hoặc để có thể hoàn thành các hoạt động nhất định. Tác dụng phụ có thể bao gồm huyết áp thấp, khô miệng và buồn ngủ.
  • Benzodiazepine (Valium và Klonopin) giãn các cơ và giảm co thắt trong một thời gian ngắn. Chúng tác dụng bằng cách hoạt động trên hệ thần kinh trung ương. Tác dụng phụ có thể bao gồm buồn ngủ, suy nhược cơ, suy giảm tinh thần, hoặc phụ thuộc thuốc
  • Dantrolene natri (Dantrium) chẹn các tín hiệu làm cho các cơ co bóp. Điều này có thể giảm lực cơ. Tác dụng phụ có thể bao gồm trầm cảm, yếu, buồn ngủ, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy và hiếm khi suy gan.

Tiêm để giảm co cứng cơ tay sau tai biến mạch máu não

Sự co cơ của bạn chỉ bị ở một bên cánh tay? Nếu vậy, tiêm ức chế thần kinh có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Đó là bởi vì chúng có hiệu quả và ít tác dụng phụ hơn thuốc uống. Hai loại thuốc tiêm chính thường được sử dụng: Botox và phenol.

Botulinum toxin (Botox hay Myobloc) là một chất độc thần kinh hoạt động bằng cách ngăn chặn các hóa chất làm cho cơ bắp co lại. Những lần tiêm này cải thiện độ cứng cơ trong vòng từ 2 đến 4 tuần. Bạn có thể cần tiêm nhiều hơn một mũi mặc dù tiêm quá nhiều có thể gây phản tác dụng.

Botox có thể gián tiếp giúp phục hồi chức năng sau đột quỵ đặc biệt đối với những bệnh nhân không thể điều trị phục hồi vì sự co cứng trong cổ tay và bàn tay của họ.

Nhiều trung tâm đột quỵ thường sử dụng Botox để giảm sự co cứng để bệnh nhân có thể tham gia các liệu pháp giúp phục hồi.

Botox được FDA chấp thuận để sử dụng cho chứng co thắt cơ ở phần trên cơ thể. Tác dụng phụ thường gặp nhất của Botox là:

  • đau ở chỗ tiêm hoặc ảnh hưởng đến toàn thân
  • suy nhược cơ đang tiêm
  • khó nuốt
  • phát ban da đỏ

Baclofen có thể được tiêm trong khoảng xung quanh tủy sống, còn được gọi là tiêm tủy sống. Tuy nhiên điều này đòi hỏi phẫu thuật đưa một bơm tiêm vào để đưa thuốc vào tủy sống. Tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Buồn ngủ
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Nhức đầu hoặc chóng mặt
  • Mất sức cơ
  • Vấn đề với ống catheter truyền thuốc

Phenol là một loại tiêm có tác dụng nhanh hơn và có thể kéo dài hiệu quả hơn. Nó cải thiện sự co cơ bằng cách loại bỏ các đường dẫn thần kinh nhất định.

Tác dụng phụ thường gặp nhất của phenol là:

  • đau trong khi tiêm
  • cảm giác ngứa hoặc ngứa ran ở vị trí tiêm
  • sưng vùng tiêm

Xử lý tình trạng co cứng cơ vẫn còn tồn tại dai dẳng sau tai biến mạch máu não

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng trong các trường hợp nặng. Nếu ai đó bị đau liên tục, mặc dù họ đã thử nhiều lần tiêm, uống thuốc hoặc điều trị thuốc tiêm tủy sống thì họ cần xem xét phẫu thuật gân, để cải thiện độ đàn hồi của cơ. Điều này cũng thường được áp dụng với những bệnh nhân không thể chịu được bất kỳ loại thuốc nào. Phẫu thuật có thể được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân phát triển tình trạng co ngắn gân/dây chằng vĩnh viễn hoặc việc điều trị co cứng không mang lại hiệu quả. Bạn phải kéo dài gân để đưa chúng trở lại vị trí chức năng. Trong các trường hợp khác, phẫu thuật có thể được sử dụng để cắt và chuyển gân hoặc cắt đứt đường dẫn thần kinh.

Các phương pháp điều trị đột quỵ mới trong tương lai

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu cách thức thuốc có thể cải thiện kỹ năng vận động sau đột quỵ hoặc khả năng não tiếp nhận những phần não bị tổn thương do tai biến mạch máu não. Và, trong những ngày sau đột quỵ, một ngày nào đó chúng ta có thể đưa ra một chất bảo vệ thần kinh, giúp làm giảm mức độ tổn thương não và cuối cùng sẽ cải thiện phục hồi đột quỵ.

Nhưng có vẻ như một loại thuốc duy nhất sẽ không bao giờ giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan đến tai biến mạch máu não. Các cơn đột quỵ thường rất phức tạp và thường liên quan đến nhiều loại chất dẫn truyền thần kinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây