Bauman Clinic

https://bauman.vn


Cách phòng ngừa đột quỵ xảy ra khi ngủ

Nghiên cứu cho thấy có đến 14% các cơn tai biến mạch máu não xảy ra khi ngủ.
Cách phòng ngừa đột quỵ xảy ra khi ngủ

Một nghiên cứu cho thấy, nhiều người bị đột quỵ khi họ đang ngủ, điều này có thể khiến họ lỡ mất cơ hội dùng thuốc tiêu huyết khối ngay từ những giờ đầu tiên sau tai biến.

Những kiểu đột quỵ như này chiếm khoảng 14% tổng số các ca đột quỵ. Nghiên cứu trước đây ước tính tỷ lệ tai biến kiểu này chiếm từ 8% đến 28%.

Nghiên cứu mới dựa trên 1.854 tình trạng đột quỵ nhồi máu não- do cục máu đông - được nhận thấy ở các khoa cấp cứu ở vùng Cincinnati và miền Bắc Kentucky.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y khoa của Học viện thần kinh học Hoa Kỳ - Neurology

Trong số 1.854 cơn tai biến trong nghiên cứu, có đến 273 (14%) là cơn đột quỵ khi ngủ. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 58.000 người ở Hoa Kỳ phải đến các phòng cấp cứu và các khu chăm sóc khẩn cấp với tình trạng này mỗi năm.

“Vì việc điều trị duy nhất cho chứng đột quỵ do thiếu máu cục bộ phải được thực hiện trong vài giờ đầu sau khi xảy ra các triệu chứng đầu tiên, nên những người thức dậy có các triệu chứng đột quỵ thường không thể nhận được phương pháp điều trị này vì chúng ta không thể xác định được các tình trạng bắt đầu từ khi nào. nhà nghiên cứu Jason Mackey thuộc Đại học Cincinnati, nói trong một thông cáo báo chí. "Các nghiên cứu dựa trên hình ảnh chụp chiếu hiện đang được tiến hành để giúp chúng tôi phát triển các phương pháp tốt hơn nhằm xác định những người nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc điều trị ngay cả khi các triệu chứng bắt đầu vào ban đêm khi họ đang ngủ.

So sánh tai biến mạch máu não khi ngủ và khi người bệnh thức

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những người bị đột quỵ từ khi ngủ và phát hiện khi họ thức giấc với những người bị trong khi tỉnh táo. Không có sự khác biệt nào được ghi nhận giữa hai nhóm này về vấn đề tình dục, cho dù họ đã kết hôn hay sống chung với bạn đời, và các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột qụy như huyết áp cao, tiểu đường, hút thuốc hoặc cholesterol cao.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ nhận thấy sự khác biệt nhỏ về tuổi tác và mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ.

Những người bị đánh thức “thức giấc” có độ tuổi trung bình là 72 , so với độ tuổi trung bình 70 ở những người đột qụy trong khi tỉnh táo.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người bị đột quỵ “thức giấc” đã có điểm trung bình là 4 trong một thử nghiệm về mức độ nghiêm trọng đột qụy so với số điểm 3 ở những người đã đột qụy khi tỉnh táo. Điểm từ 1 đến 4 trên thang đo cho thấy những cơn đột quỵ ở mức độ nhẹ.

Nhiều người trong nghiên cứu bị đột quỵ “thức giấc” sẽ có đủ điều kiện để điều trị bằng thuốc tiêu huyết khối nếu biết được thời điểm xuất hiện các triệu chứng. Nghiên cứu nói rằng trong số 273 người có đột quỵ “thức giấc”, ít nhất 1/3 số người này sẽ đủ tiêu chuẩn để nhận được phương pháp điều trị quan trọng này. “Đây là nhóm bệnh nhân mà các nghiên cứu tương lai nên tập trung vào nghiên cứu. Có thể một số cơn đột quỵ xảy ra ngay trước khi tỉnh giấc và những người này sẽ được hưởng lợi khi điều trị”, Mackey cho biết.

Thuốc tiêu huyết khối

Điều trị bằng thuốc tiêu huyết khối kích hoạt plasminogen mô (tPA) là loại duy nhất được FDA chấp thuận để điều trị chứng đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Các cơn đột quỵ ‘thức giấc’ là một phần đa số trong các cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ và không đủ điều kiện để điều trị tan huyết khối do những hạn chế không biết rõ về thời gian xuất hiện các triệu chứng, điều này thật không may vì có thể có nhiều trường hợp chỉ bị ngay trước khi tỉnh giấc”, các nhà nghiên cứu viết. “Do đó, cần nỗ lực phát triển các phương pháp tiến bộ hơn để xác định những bệnh nhân có khả năng được hưởng lợi từ việc điều trị, đồng thời giảm thiểu các mối nguy không đang có”.

Mackey nói ông nhận được sự hỗ trợ từ Viện Y tế Quốc gia và nhiều nhà nghiên cứu khác tham gia nghiên cứu tiết lộ rằng họ đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các công ty dược phẩm.

Theo Hiệp hội chống Đột quỵ quốc gia, các triệu chứng đột quỵ bao gồm tê liệt hoặc yếu mặt, cánh tay, hoặc chân - đặc biệt là ở một bên người. Các triệu chứng khác bao gồm nhầm lẫn đột ngột, khó nói hoặc khó hiểu, khó nhìn thấy ở một hoặc hai bên mắt, khó đi bộ, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc phối hợp và đau đầu đột ngột không có nguyên nhân rõ ràng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây