Bauman Clinic

https://bauman.vn


Chấn thương sọ não tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Chấn thương sọ não có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 10 lần.
Chấn thương sọ não tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Theo một nghiên cứu mới, những người bị chấn thương sọ não sẽ phải đối mặt với việc tăng gấp 10 lần nguy cơ bị đột quỵ trong 3 tháng, theo nghiên cứu mới.

Chấn thương sọ não xảy ra khi bị một cú đánh hoặc chấn động ở đầu, gây ra những tay đổi trong chức năng bình thường của não. Nó có thể tổn thương do ngã, tai nạn giao thông và bạo lực.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chấn thương sọ não có thể liên quan đến sự phát triển chứng động kinh, bệnh Alzheimer và các vấn đề về tâm thần trong tương lai, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên liên kết tình trạng này với nguy cơ tai biến mạch máu não trong tương lai. Được biết, nghiên cứu được công bố trong số ra ngày 288/07 trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Chấn thương sọ não và tai biến mạch máu não

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bản ghi từ một cơ sở dữ liệu toàn quốc của Đài Loan. Sau đó, họ kiểm tra hồ sơ của 23.199 bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương sọ não trong giai đoạn 2001-2003 và so sánh với 69.597 người không bị. Mỗi người được theo dõi trong 5 năm để xác định liệu họ có bị đột quỵ hay không.

Trong thời gian theo dõi 3 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 2,91% bệnh nhân chấn thương sọ não bị đột quỵ so với chỉ 0,30% những người không bị, sự khác biệt lên đến gấp 10 lần.

Sau một năm, nguy cơ đột qụy đã giảm xuống, nhưng những người bị chấn thương sọ não vẫn có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng; họ có nguy cơ cao gấp 4,6 lần. Sau 5 năm, những người bị chấn thương sọ não có nguy cơ cao gấp 2,3 lần so với những người không bị.

Các kết quả cho thấy thêm rằng, người bị chấn thương sọ não mà xương sọ bị gãy có nguy cơ đột qụy cao hơn người bị tổn thương nhưng xương sọ vẫn còn nguyên vẹn.

Trong bài báo, các tác giả cho biết vẫn không biết lý do tại sao chấn thương sọ não có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tai biến mạch máu não. Tuy nhiên, họ lưu ý một số khả năng bao gồm chấn thương sọ não có thể làm hư hỏng mạch máu trong não, gây rối loại cung cấp máu lên não và dẫn đến đột quỵ.

Herng-Ching Lin, tiến sĩ, tác giả nghiên cứu cao cấp và giáo sư tại trường Quản lý chăm sóc sức khoẻ thuộc Trường Y thuộc Đại học Y khoa Đài Loan đã kêu gọi áp dụng các biện pháp kiểm tra hình ảnh như MRI đồng thời hỗ trợ theo dõi và can thiệp y tế chuyên sâu sau khi bị chấn thương sọ não, đặc biệt là trong vài tháng và vài năm đầu. Ông cũng nói rằng cần đưa ra các sáng kiến ​​để nâng cao nhận thức của công chúng về các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ cũng như các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng này ở bệnh nhân chấn thương sọ não.

Theo báo cáo của CDC, ở Mỹ ước tính có khoảng 1,7 triệu trường hợp chấn thương sọ não xảy ra mỗi năm.

Đột quỵ là rối loạn thần kinh nghiêm trọng và bất lực nhất trên toàn thế giới. Nghiên cứu này dẫn đường để đi đến xác định đột quỵ là một vấn đề thần kinh thêm nữa có thể xảy ra sau chấn thương sọ não.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây