Bauman Clinic

https://bauman.vn


Gia tăng tình trạng sử dụng thuốc tiêu huyết khối chống đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy nhiều người Mỹ đang sử dụng thuốc tiêu huyết khối tPA vài giờ sau khi đột quỵ.

Theo một nghiên cứu mới, tình trạng sử dụng thuốc tiêu huyết khối do đột quỵ đã tăng lên tại Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng chung của nó vẫn còn thấp.

Được biết đến là tPA, thuốc tiêu huyết khối (tiêu cục máu đông) được chấp nhận trong điều trị đột quỵ nhồi máu não , được gọi là đột quỵ do cục máu đông gây nghẽn mạch máu não.

Vào cuối năm 2004, 1,8% đến 2,1% số bệnh nhân tai biến do nhồi máu não nhận được, vào cuối năm 2009, có 3,4% đến 5,2% trong tổng số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não đã nhận được tPA. Con số này cao hơn gấp đôi so với ước tính trên.

Được biết, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Đây là thông tin tuyệt vời cho bệnh nhân đột quỵ. Nhưng chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng rất ít bệnh nhân, nói một cách tương đối, đang nhận được loại thuốc này.

Thuốc tiêu cục máu đông tPA hoạt động như nào?

FDA đã chấp thuận tPA hay chất hoạt hóa plasminogen mô, để điều trị đột quỵ nhồi máu não vào năm 1996.

Loại thuốc này hoạt động bằng cách phá vỡ cục máu đông. Tuy nhiên, thời gian là rất quan trọng. Thuốc này chỉ có thể được dùng sau 4,5 giờ sau khi các triệu chứng đột quỵ đầu tiên xảy ra, ông nói. Lý tưởng nhất là nên dùng thuốc trong vòng một giờ sau khi các triệu chứng tai biến bắt đầu.

Những triệu chứng này có thể bao gồm nhầm lẫn, chóng mặt, hoa mắt, khó nói, thiếu sự phối hợp, và cơ thể yếu, tê liệt, đặc biệt là chỉ ở một bên của cơ thể.

Để thực hiện nghiên cứu, Adeoye đã sử dụng các hồ sơ Medicare và các mã hóa đơn thuốc. Tiếp theo, ông cho rằng đã xảy ra một số lỗi liên quan đến việc lập hoá đơn, dẫn đến các ước tính trên.

Theo AHA, hàng năm có khoảng 795.000 người Mỹ bị đột quỵ. Khoảng 85% trong số đó bị đột quỵ do cục máu đông gây ra. Nhiều yếu tố góp phần vào việc gia tăng sử dụng thuốc tiêu cục máu đông. Một trong số đó là sự gia tăng sử dụng ở các trung tâm chống đột qụy, chẳng hạn như các trung tâm được chứng nhận bởi Ủy ban Liên hợp, có chứng nhận các cơ sở chăm sóc sức khoẻ.

Yêu cầu cấp thuốc tiêu huyết khối tPA, các chuyên gia gợi ý

Ralph Sacco, Chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và là trưởng khoa thần kinh học thuộc Đại học Miami Miller nói: "Tôi nghĩ đây là một thông tin tuyệt vời cho thấy việc sử dụng loại thuốc điều trị hiệu quả nhất tai biến mạch máu não đang tăng lên”.

"Chúng tôi đã từng trích dẫn các con số như 1%. Bây giờ con số này có thể tăng lên đến 5,2%. Ông cũng đồng ý rằng việc ngày càng nhiều các bệnh viện được trang bị để chăm sóc điều trị tai biến cũng là một lý do dẫn đến sự gia tăng này”.

Gần 85% người ở Hoa Kỳ trải qua 60 phút bị đột quỵ cấp tính. Vấn đề lớn nhất vẫn là nhận thức của công chúng về các triệu chứng đột quỵ. Công chúng vẫn không đủ nhanh để nhận ra những triệu chứng này.

Một số bệnh nhân tai biến mạch máu não sẽ không thể nhận được tPA, bởi vì họ đã vượt qua cửa sổ 4,5 giờ.

Ngay cả trong một khoảng thời gian lý tưởng, không phải ai cũng phù hợp với thuốc tiêu cục máu đông. Ví dụ, những người sử dụng một số chất làm loãng máu nhất định sẽ không thể cải thiện nếu có nguy cơ bị chảy máu, điều này có thể gây ra xuất huyết não.

Hãy gọi cấp cứu. Biết được đâu là trung tâm ứng cứu đột quỵ gần nhất, hãy chú ý đến các phương pháp đột quỵ. Hãy hỏi, tôi có thể dùng thuốc tiêu huyết khối không?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây