Bauman Clinic

https://bauman.vn


Giảm nguy cơ đột quỵ nhờ bổ sung táo, lê thường xuyên

Nghiên cứu cho thấy trái cây, rau ruột trắng có thể là những thực phẩm tốt nhất trong cuộc chiến chống lại nguy cơ tai biến mạch máu não.

Ăn nhiều trái cây có lõi trắng như táo và lê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột qụy.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã xác định mối liên hệ giữa nguy cơ tai biến và việc ăn trái cây và rau củ với nhiều màu sắc khác nhau. Họ đã xem thông tin tự báo cáo từ 20.069 người trong độ tuổi từ 20 đến 65 về những gì họ ăn thường trong một năm.

Tất cả những người tham gia đều không bị bệnh tim hoặc tai biến mạch máu não được chẩn đoán trước đây vào lúc bắt đầu nghiên cứu.

Trong suốt 10 năm theo dõi, 233 người đã đột quỵ. Các nhà nghiên cứu nói rằng nguy cơ tai biến thấp hơn 52% đối với những người ăn nhiều trái cây và rau củ có ruột trắng, so với những người không ăn.

Tăng lượng hoa quả mỗi ngày một ít có thể mang lại lợi ích

Các nhà nghiên cứu nhận thấy mỗi ngày tăng 25 gram rau quả có ruột trắng có liên quan đến nguy cơ đột quỵ thấp hơn 9%. Cụ thể, một trái táo là khoảng 120 gram.

Linda M. Oude Griep, từ Đại học Wageningen, Hà Lan, cho biết: "Để ngăn ngừa đột qụy nên ăn nhiều trái cây và rau quả có ruột màu trắng.

Bà nói ăn một quả táo mỗi ngày là cách dễ dàng để tăng lượng trái cây và rau củ ăn vào, nhưng vì các loại trái cây và màu sắc thực vật khác cũng bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, nên điều quan trọng là phải ăn nhiều trái cây và rau quả khác nhau.

Thực phẩm có ruột màu trắng bao gồm: chuối, cải thảo, rau diếp và dưa chuột. Khoai tây được phân loại như một loại tinh bột.

Màu sắc phản ánh sự hiện diện của 'Phytochemicals'

Màu sắc trong các phần ăn được của trái cây và rau phản ánh sự hiện diện của chất phytochemicals có ích (các hợp chất thực vật) như carotenoid và flavonoid.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chia trái cây và rau thành 4 nhóm màu: Xanh (rau lá đậm, cải bắp, xà lách), cam-vàng (chủ yếu là hoa quả cam quýt), đỏ tím (chủ yếu là rau màu đỏ) và trắng, trong đó 55 % là quả lê và táo.

Các nghiên cứu trước đây về tác dụng bảo vệ của trái cây và rau quả đã tập trung vào giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và đặc điểm, như phần ăn được của cây, màu sắc, họ thực vật và khả năng cung cấp chất chống oxy hoá.

Các nhà nghiên cứu viết rằng họ tin rằng nghiên cứu của họ là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra mối liên quan giữa các nhóm màu sắc rau quả với nguy cơ tai biến mạch máu não

Tuy nhiên, họ nói rằng cần phải nghiên cứu thêm để khẳng định những phát hiện của họ. "Có thể vẫn còn quá sớm để các bác sĩ khuyên bệnh nhân thay đổi thói quen ăn kiêng của họ dựa trên những phát hiện ban đầu này", Oude Griep nói.

Các hướng dẫn hiện tại về việc bổ sung trái cây và rau củ

Hiện tại, Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa Kỳ CDC khuyến cáo rằng chế độ ăn uống hàng ngày bao gồm rau quả từ 5 phân nhóm: xanh đậm, đỏ cam, đậu, rau quả và các loại rau khác.

Tiến sĩ Heike Wersching, Đại học Munster ở Đức, viết trong một bài xã luận đi kèm rằng mặc dù nhóm nghiên cứu trong nghiên cứu của Hà Lan "rất lớn", nhưng kết quả của chúng nên được giải thích cẩn thận.

Thứ nhất, Wersching nói rằng người tham gia đã điền đầy đủ các bảng câu hỏi về những gì họ ăn có nghĩa là dựa vào khả năng nhớ lại của họ, và điều này không phải luôn là một phương pháp hoàn toàn tin cậy để thu thập và giải thích dữ liệu.

Ngoài ra, Wersching viết rằng có thể những phát hiện của các nhà khoa học Hà Lan có thể là do lối sống lành mạnh nói chung của những người có chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ.

Tuy nhiên, Wersching kết luận rằng nếu những phát hiện của nhóm Oude Griep được nhân rộng thì đã đến lúc thực hiện " thử nghiệm lâm sàng ăn táo mỗi ngày”.

Được biết, nghiên cứu này và bài xã luận đi kèm được đăng trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây