Bauman Clinic

https://bauman.vn


Tiền sử về nguy cơ đột quỵ dự đoán các vấn đề về trí nhớ

Nghiên cứu: tiên đoán nguy cơ tai biến mạch máu não cũng chỉ ra được ai có nguy cơ mắc phải các vấn đề về trí nhớ trong tương lai.
Tiền sử về nguy cơ đột quỵ dự đoán các vấn đề về trí nhớ

Một nghiên cứu mới cho thấy một hồ sơ sàng lọc được sử dụng để đánh giá nguy cơ bị đột quỵ của một người cũng có thể giúp các bác sĩ dễ dàng dự đoán tỷ lệ người đó mắc các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ trong tương lai.

Công cụ đánh giá này được gọi là Hồ sơ đánh giá Rủi ro Đột quỵ Framingham (FSRP). Nó ước tính nguy cơ bị tai biến mạch máu não trong khoảng thời gian 10 năm của người lớn so với những người khác cùng lứa tuổi và giới tính.

Trong nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 24.000 người trưởng thành ở Mỹ tuổi từ 45 trở lên (64 tuổi trung bình). Không ai trong số họ đã gặp phải một vấn đề đột quỵ hoặc trí nhớ.

Một hồ sơ đánh giá rủi ro đột quỵ sẽ được tính toán cho mỗi người tham gia, với điểm số dựa trên tuổi tác và huyết áp, và người đó có tiền sử bệnh tim, hút thuốc, tiểu đường, hoặc rung tâm nhĩ (nhịp tim bất thường). Các yếu tố khác trong việc xác định điểm FSRP bao gồm cả việc liệu người tham gia có sử dụng các loại thuốc huyết áp hay có chứng dày thành thất trái hay không (sự dày lên của cơ tim, thường liên quan đến chứng tăng huyết áp kéo dài và khó kiểm soát).

Tình nguyện viên cũng được kiểm tra hàng năm để đánh giá trí nhớ của họ.

Dự đoán và ngăn chặn các vấn đề về trí nhớ

Trong thời gian theo dõi trung bình 4 năm, khoảng 8% người tham gia đã phát triển các vấn đề về trí nhớ. Là người lớn tuổi hơn, người Mỹ gốc Phi, đàn ông, sống trong cái gọi là "vành đai tai biến", ít được đến trường, và có sự dày cơ tim là tất cả các yếu tố liên quan đến nguy cơ cao phát triển những khó khăn về trí nhớ theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tất cả các yếu tố về FSRP là những dự đoán rõ ràng về các vấn đề về trí nhớ trong tương lai ở mỗi cái nhân và những người có điểm số FSRP kết hợp cao hơn cũng có nguy cơ cao xuất hiện các dấu hiệu về chứng mất trí nhớ trong quá trình nghiên cứu.

Nhìn chung, điểm số FSRP ban đầu được tạo ra để dự đoán nguy cơ đột quỵ nhưng cũng rất hữu ích trong việc xác định nguy cơ xảy ra các vấn đề về nhận thức.

Sau khi xem xét các yếu tố phức tạp, sự lão hóa đi, phì đại cơ tim, cả hai đều liên quan đến các vấn đề về trí nhớ trong tương lai.

Huyết áp tâm thu cao (chỉ số trên) cũng làm tăng tỷ lệ suy giảm trí nhớ ở một người, ngay cả khi không có tình trạng phì đại cơ tim.

Những phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy huyết áp và dày thành cơ tim có thể là những yếu tố đơn giản để các bác sĩ xác định những người bệnh có nguy cơ mắc các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ hay không.

Các nhà nghiên cứu cũng gợi ý rằng khuyến khích mọi người chú ý hơn đến việc ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao có thể giúp bảo tồn trí não của họ sau này trong suốt cuộc đời.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây