Bauman Clinic

https://bauman.vn


Tinh thần lạc quan có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Các phát hiện từ một nghiên cứu mới cho thấy, tinh thần lạc quan có thể làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.
Tinh thần lạc quan có thể giảm nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu quan sát này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan đồng thời được công bố trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Những người có tinh thần lạc quan luôn mong đợi có một kết quả tốt. Trong một trường hợp, họ cũng có xu hướng hướng đến những khía cạnh đầy hi vọng nhất. “Nghiên cứu của chúng tôi gợi ý rằng những người hi vọng vào những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời sẽ tích cực thực hiện các bước để thúc đẩy sức khỏe khỏe mạnh”, theo nhà nghiên cứu Eric Kim – Tiến sĩ về tâm lý học lâm sàng tại Đại học Michigan.

Kiểm tra mức độ lạc quan

Để tiến hành, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu tai biến mạch máu não tự báo cáo và dữ liệu tâm lý thu thập được trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2008 từ Nghiên cứu về Sức khoẻ và Hưu Trí – tiến hành khảo sát trên 22.000 người Mỹ có độ tuổi từ 50 trở lên trong mỗi hai năm. Các tác giả đã nghiên cứu cụ thể một nhóm nhỏ gồm 6.044 người trưởng thành (2.542 nam giới và 3.502 phụ nữ) không bị đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu.

Mức độ lạc quan của những người tham gia nghiên cứu được đo bằng cách sử dụng Phương pháp Định hướng Cuộc đời, một công cụ đánh giá phổ biến dựa trên thang điểm 16 điểm.

Phân tích này sau đó được điều chỉnh theo tình trạng sức khỏe tự chẩn đoán, các nhân tố liên quan đến nhân khẩu học, xã hội, hành vi, sinh học và các yếu tố tâm lý và bệnh mãn tính.

Kết quả cho thấy có 88 trường hợp đột quỵ trong thời gian theo dõi 2 năm. Khi xem xét tuổi tác, giới tính, bệnh mãn tính và sức khoẻ tự chẩn đoán, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng với mỗi điểm lạc quan tăng, nguy cơ đột quỵ cấp giảm % trong giai đoạn 2 năm. Sự lạc quan dường như có tác động nhanh chóng đến tính trạng đột qụy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một phân tích thứ hai để xem liệu không có các yếu tố tâm lý tiêu cực có liên quan đến mối quan hệ giữa tinh thần lạc quan với đột quỵ hay không, kết quả là tinh thần lạc quan giúp ngăn chặn đột quỵ xấu đi và vượt trên cả những tác động từ các yếu tố này.

Sức mạnh của suy nghĩ tích cực

Nghiên cứu trước đây cho thấy, ít bi quan và cảm giác tích cực tạm thời liên quan đến giảm nguy cơ đột qụy, tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra mối quan hệ giữa lạc quan và đột tai biến mạch máu não ở người lớn tuổi trong một nghiên cứu tiền cứu theo thời gian với quy mô lớn và nhóm người tham gia đại diện cho cả quốc gia.

Lạc quan có thể có hiệu quả chống lại tai biến vì những hành vi mà người lạc quan lựa chọn có xu hướng tạo nên điều đó, như tập thể dục, ăn uống lành mạnh, hoặc bổ sung vitamin. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho biết tư duy tích cực cũng có thể tác động mạnh mẽ đến yếu tố sinh học.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần thêm các nghiên cứu để hiểu rõ về cơ chế tạo điều kiện để tinh thần lạc quan có thể tạo tác dụng có lợi đối với đột quỵ. Họ lưu ý rằng hai nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ có một phần sự lạc quan là do di truyền.

Họ cũng gợi ý rằng nếu các nghiên cứu sau này tiếp tục chỉ ra vai trò tích cực của tinh thần lạc quan đối với tình trạng tai biến mạch máu não thì cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá xem những “can thiệp tinh thần này" có thể bổ sung như thế nào cho "kế hoạch chống tai biến mạch máu não” hiện tại.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây