Bauman Clinic

https://bauman.vn


Cách ngăn ngừa sỏi thận qua chế độ ăn uống

Nếu bạn bị sỏi thận, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể nói chuyện với bạn về một kế hoạch ăn uống để giúp ngăn ngừa các loại sỏi mới.

Các loại sỏi thông thường nhất là canxi và oxalat. Mỗi loại có thể cần một kế hoạch ăn uống khác nhau. Có một số loại thực phẩm bạn có thể có, và những thức ăn khác bạn nên tránh, để giảm nguy cơ bị sỏi thận lần lữa.

  • Nếu bạn đã từng mắc bệnh này, bạn sẽ có nhiều khả năng bị mắc lại. Nhưng theo kế hoạch ăn uống mà bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đề xuất, bạn có thể ngăn ngừa sỏi thận mới.
  • Uống nhiều nước. Nguyên nhân phổ biến nhất của sỏi thận là không uống đủ chất lỏng, đặc biệt là nước.

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa sỏi thận?

Những lời khuyên sau đây có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi thận:

  • Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước nếu bác sĩ nói rằng không sao. Cố gắng uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Nếu bạn không uống nhiều rượu, hãy từ từ tăng mức uống bao nhiêu. Ví dụ: thêm một ly nước mỗi ngày cho đến khi bạn uống 8 đến 10 ly mỗi ngày. Sự gia tăng chậm này sẽ cho cơ thể bạn thời gian để điều chỉnh lượng chất lỏng dư thừa. Bạn đang uống đủ nước khi nước tiểu của bạn trong hoặc vàng nhạt. Nếu màu vàng đậm, bạn không uống đủ chất lỏng.
  • Nếu bạn bị sỏi thận canxi, có thể giúp bạn:

Ăn ít muối và thức ăn mặn. Một cách để làm việc này là tránh các thực phẩm chế biến sẵn và hạn chế tần suất bạn ăn ở nhà hàng.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về lượng canxi bạn cần mỗi ngày. Cố gắng lấy canxi từ thức ăn, thay vì bổ sung. Sữa, pho mát, và sữa chua là tất cả các nguồn cung cấp canxi.

  • Nếu bạn bị sỏi thận oxalate, bác sĩ có thể yêu cầu bạn giới hạn một số thực phẩm nhất định có rất nhiều chất oxalat, như rau xanh đậm, các loại hạt và sôcôla. Bạn không phải bỏ những thức ăn này, chỉ ăn hoặc uống ít thức ăn.

Nếu bạn đã từng bị sỏi thận, nó cũng có thể giúp:

  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng không quá cao trong protein động vật. Bao gồm thịt bò, gà, thịt lợn, cá và trứng. Những thực phẩm này chứa rất nhiều protein, và quá nhiều chất đạm có thể dẫn đến sỏi thận. Bạn không phải từ bỏ những thực phẩm này. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về lượng protein bạn cần và cách tốt nhất để hấp thu nó.
  • Tăng lượng chất xơ bạn ăn. Chất xơ bao gồm yến mạch cám, đậu, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc lúa mì, cải bắp và cà rốt.
  • Tránh nước ép bưởi.
  • Uống nước chanh làm từ chanh tươi (không phải hương vị chanh). Nó rất cao citrate, có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.
  • Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn dùng vitamin hoặc chất bổ sung. Bác sĩ có thể muốn bạn giới hạn lượng dầu gan cá hoặc chất bổ sung canxi mà bạn uống. Ngoài ra, không nên uống nhiều hơn liều vitamin C và D hàng ngày.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây