Bauman Clinic

https://bauman.vn


Thực phẩm bổ sung có thể giúp ngăn chặn sỏi thận

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, thực phẩm bổ sung có thể là biện pháp thay thế cho phương pháp điều trị hiện tại có các tác dụng phụ.

Theo các nhà nghiên cứu, một loại thực phẩm uống bổ sung có thể làm tan một thành phần chính của sỏi thận, có khả năng mang lại một công cụ phòng ngừa mới chống lại căn bệnh đau đớn này.

Hiện vẫn còn quá sớm để có thể đảm bảo xem liệu hợp chất hydroxycitrate có thể trở thành phương pháp điều trị phòng ngừa sỏi thận hay không, vì vẫn chưa tiến hành nghiên cứu trên người. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp một liệu pháp thay thế cho potassium citrate (hợp chất muối kali chống hình thành sỏi) – điều trị sỏi thận nhưng để lại các tác dụng phụ, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Vấn đề là các tinh thể canxi oxalat là thành phần phổ biến nhất của sỏi thận, các khoáng chất hình thành bên trong thận. Chúng có thể bị mắc kẹt trong đường tiểu, cản trở tiểu tiện và gây ra đau đớn.

Được biết, sỏi thận ảnh hưởng đến 12% nam giới và 7% phụ nữ. Huyết áp, tiểu đường và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Các bác sĩ thường khuyên những người có nguy cơ mắc sỏi thận uống nhiều nước và tránh các thực phẩm giàu chất oxalate, như rau bina, hạnh nhân, mướp tây và đại hoàng. Các bác sĩ cũng có thể đề nghị bổ sung potassium citrate, một chất bổ sung vào chế độ ăn uống có thể làm chậm sự phát triển của các tinh thể.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã khảo sát một hợp chất tương tự được gọi là hydroxycitrate. Đây là một chiết xuất từ trái cây tự nhiên có sẵn như một chất bổ sung vào chế độ ăn uống.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hydroxycitrate mang lại hiệu quả cao hơn trong việc làm chậm sự phát triển của tinh thể canxi oxalat. Hydroxycitrate dường như tạo thành một liên kết mạnh mẽ hơn với các tinh thể, giúp phá vỡ chúng.

Các tác giả nghiên cứu đã kiểm tra chất bổ sung này ở người, nhưng vẫn cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn. Không có thông tin nào về liều lượng cũng như độ an toàn.

Tác giả chính của nghiên cứu Jeffrey Rimer cho rằng đây là những phát hiện đầy hứa hẹn. Ông hiện là phó giáo sư về kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học tại Đại học Houston.

Nếu nó hoạt động ở người “tương tự như các thử nghiệm của chúng tôi thực hiện trong phòng thí nghiệm thì hydroxycitrate có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính", ông nói trong một thông cáo báo chí của một trường đại học.

Được biết, nghiên cứu được công bố trực tuyến trên số ra ngày 08/08 tạp chí Nature.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây