Bauman Clinic

https://bauman.vn


Huyết áp cao giảm xuống bao nhiêu là vừa?

Khi điều trị huyết áp cao thì huyết áp giảm xuống càng thấp càng tốt, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu này đã kết thúc vào thứ 6 vì các kết quả quá rõ ràng và tích cực đối với một nhóm bệnh nhân. Cụ thể, nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết áp cao trở về mức bình thường - ít nhất là 120/80 – sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong so với các chỉ tiêu huyết áp hiện đang đề nghị.

Mary Norine Walsh, MD, bác sĩ tim mạch và phó chủ tịch của Đại học Tim Mạch Hoa Kỳ, nói: "Sáng thứ Hai, đây sẽ là tất cả những gì chúng ta nói tới. Điều này có thể có tác động rất lớn đến hàng ngàn người. Vì cứ 3 người ở Mỹ thì lại có 1 người bị tăng huyết áp, và đa số là những người trên 50 tuổi”

Kết quả này là trái với hướng dẫn lâm sàng hiện nay. Các chỉ tiêu huyết áp mới được công bố năm ngoái khuyên các bác sĩ nới lỏng chỉ tiêu điều trị cho bệnh nhân huyết áp cao. Ví dụ, hầu hết các bệnh nhân trên 60 tuổi, được khuyên đạt mục tiêu chỉ số huyết áp là 150/90.

David Reboussin, giáo sư khoa học y tế công cộng tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist ở Winston-Salem nói: "Xu hướng này, theo tôi nghĩ, trong suy nghĩ của cộng đồng các bác sĩ điều trị bệnh cao huyết áp đã thực sự hướng tới các mục tiêu cao hơn”. NC Reboussin là thành viên của một nhóm các bác sĩ dẫn đầu nghiên cứu cho Viện Y tế Quốc gia.

“Nhưng hầu hết những ý kiến này đều được hình thành thực sự mà không có mà không có thử nghiệm lâm sàng nào kiểm tra xem giả thuyết đó liệu có tốt hơn hay không. Đó là những gì chúng tôi đặt ra để tìm hiểu" Reboussin nói.

Nghiên cứu này đã tuyển chọn 9.000 người lớn trên 50 tuổi. Tất cả họ đều bị huyết áp cao và tất cả họ đều có thêm ít nhất một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, như tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Những người tham gia nghiên cứu được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm. Các bác sĩ điều trị bệnh nhân trong nhóm đầu tiên để huyết áp tâm thu của họ đạt đến mục tiêu là 140. Mục tiêu của nhóm thứ hai là để huyết áp tâm thu trở lại bình thường - bất cứ chỉ số nào dưới 120.

Cả hai nhóm đều được khuyên phải tuân theo chế độ ăn ít muối và duy trì tập thể dục. Các bác sĩ có thể sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần thiết để đáp ứng các mục tiêu đó. Trung bình, những người tham gia cần 3 loại thuốc khác nhau để đạt được mục tiêu là 120, so với 2 loại thuốc trong nhóm nhắm mục tiêu đến 140.

Kết quả thật ấn tượng. Các bệnh nhân ở nhóm huyết áp thấp có ít hơn khoảng 1/3 số ca nhồi máu cơ tim, đột qụy và chẩn đoán suy tim so với những bệnh nhân có chỉ số huyết áp cao hơn một chút. Nhóm những người huyết áp thấp hơn này cũng có khoảng 25% số ca tử vong. WebMD đã yêu cầu Reboussin và một bác sĩ khác tham gia nghiên cứu này, George Thomas, MD, giám đốc Trung tâm Kiểm soát Huyết áp tại Cleveland Clinic, những kết quả này có ý nghĩa gì đối với những người huyết áp cao.

Hỏi: Mọi người hôm nay sẽ nghe tin tức này và sẽ tự hỏi nên làm gì với nó. Lời khuyên của ông cho họ là gì?

Reboussin: Người bệnh vẫn nên tiếp tục dùng thuốc huyết áp hiện tại của họ. Không ai có thể gặp nguy hiểm ngay lập tức trừ phi họ tự mình thay đổi mà không nói chuyện với bác sĩ. Hãy giữ nguyên thuốc hiện tại của bạn và nói chuyện với bác sĩ của bạn. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin ngay khi có thể hoàn thành các phân tích này để giúp các bác sĩ và bệnh nhân đưa ra những quyết định sáng suốt về những điều tốt nhất để chăm sóc cho từng bệnh nhân của họ.

Hỏi: Ông có thể nói liệu có vấn đề gì đối với cách người bệnh đạt đến những mục tiêu theo như hứa hẹn tác dụng thuốc hay không.

Reboussin: Chúng tôi không thấy bất kỳ tác động đặc biệt nào của một loại thuốc cụ thể hoặc một liều cụ thể. Dường như, bạn chỉ có thể nói rằng đơn giản là huyết áp sẽ thấp đi.

Hỏi: Liệu chính phủ có thể ngừng nghiên cứu sớm như thế nào?

Thomas: Điều đó chỉ xảy ra khi có kết quả thực sự đáng kể.

Tất cả các nghiên cứu đều được giám sát bởi một ban giám sát an toàn dữ liệu. Và nếu họ cảm thấy có một nghiên cứu rõ ràng là tích cực hoặc rõ ràng là tiêu cực, sau đó về mặt đạo đức, họ phải khuyên dừng nghiên cứu để thông tin có thể được công bố ra công chúng càng sớm càng tốt.

Hỏi: có một số tranh luận trong y học về những chỉ số lý tưởng cho những người bị cao huyết áp.

Thomas: Vâng. Huyết áp bình thường được định nghĩa là huyết áp tâm thu – chỉ số trên - nhỏ hơn 120 và huyết áp tâm trương – chỉ số dưới - nhỏ hơn 80.

Nhưng ở những bệnh nhân có chẩn đoán cao huyết áp và đang điều trị, chúng tôi luôn đặt câu hỏi: "Bạn nên hạ xuống bao nhiêu”.

Liệu chúng ta có nên hạ huyết áp xuống mức bình thường dưới 120/80? Không có bằng chứng rõ ràng từ bất kỳ nghiên cứu lớn nào trả lời cho câu hỏi đó. Đây thực sự là nghiên cứu lớn, được thiết kế tốt đầu tiên cho thấy việc kiểm soát tích cực hơn sẽ tốt hơn. Vì vậy, nó là khá quan trọng.

Hỏi: Trước khi nghiên cứu, ông đã nói gì với bệnh nhân?

Thomas: Thực tế thường xuyên là giữ chỉ số huyết áp dưới 140.

Vì không có bằng chứng nào khác nên những hướng dẫn gần đây cũng xác nhận mục tiêu huyết áp tâm thu là dưới 140. Vì vậy, hầu hết chúng ta đều đang làm theo như thế. Chúng ta không nhất thiết phải cố gắng giảm sâu hơn mức chỉ số này.

Hỏi: Liệu có khó không khi giúp bệnh nhân có được chỉ số huyết áp dưới 140?

Thomas: Rất khó. Tôi muốn xem thêm dữ liệu. Chúng ta vẫn biết rằng việc này có lợi nhưng cái giá của nó là gì? Liệu có bất kỳ tác dụng phụ nào ở nhóm giảm mạnh này không? Liệu họ có bị chấn thương nhiều hơn không (Sự suy giảm huyết áp đột ngột có thể gây chóng mặt và làm cho người bệnh dễ bị ngã). Liệu họ có bị suy thận hay không (do uống nhiều thuốc).

Họ vẫn đang phân tích về phần này, qua đó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách kiểm soát bệnh nhân của mình. Một số bệnh nhân không thể chịu đựng được để đạt ở mức thấp hơn.

Hỏi: nghiên cứu này có thay đổi cách bác sĩ điều trị cho bệnh nhân hay không?

Thomas: Có, nhưng việc này có hai mặt. Đây là một nghiên cứu quan trọng, cột mốc. Kết quả không có gì đáng nghi ngờ vì quy mô của nó lớn và thiết kế khá tốt. Đó là một thử nghiệm ngẫu nhiên, và các thử nghiệm ngẫu nhiên về cơ bản là tiêu chuẩn vàng cho nghiên cứu lâm sàng. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng bất cứ ai có thể nghi ngờvề những lợi ích này.

Mặt còn lại là đối với bệnh nhân cá nhân, làm thế nào chúng ta có thể áp dụng nó trong thực hành lâm sàng? Đối với tôi, tôi sẽ thực hiện các quyết định cá nhân. Chúng ta có thể nỗ lực để đạt tới mục tiêu chỉ số 120, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào cách mà bệnh nhân dung nạp được thuốc.

Reboussin: Vào thời điểm này, chủ yếu là các nhà điều tra tham gia vào nghiên cứu đã xem xét kết quả và chúng tôi thực sự cần cộng đồng bệnh nhân phải thật khôn ngoan trước khi áp dụng, đưa nó vào thực tiễn.

Tôi nghĩ rằng nghiên cứu này sẽ thay đổi cách các bác sĩ điều trị, nhưng bạn cần phải cẩn thận, nếu bạn là người đang dùng thuốc huyết áp, thì không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào ngay lập tức. Hãy giữ nguyên thuốc của bạn và nói chuyện với bác sĩ về những bước tiếp theo. Về phần mình, chúng tôi sẽ cố cung cấp thông tin đó cho cộng đồng y tế một cách nhanh nhất có thể.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây