Bauman Clinic

https://bauman.vn


Bí quyết giúp phòng tránh mệt mỏi khi bị viêm khớp dạng thấp

Nếu bị viêm khớp dạng thấp, bạn biết rằng điều đó có nghĩa là mình sẽ mệt mỏi. Bạn bè và gia đình bạn có thể nghĩ rằng bạn chỉ mệt mỏi bình thường, nhưng không phải thế.

Mặc dù không thể ngừng mệt do căn bệnh này nhưng bạn có thể giảm nó và khỏe khoắn hơn để tận hưởng cuộc sống. Những bí quyết dưới đây sẽ tạo ra những sự khác biệt.

Kết hợp nghỉ ngơi và di chuyển

Nghỉ ngơi là chìa khóa then chốt để kiểm soát mệt mỏi, nhưng không ngồi một chỗ. Điều quan trọng là phải có được một sự cân bằng.

Daniel Wallace, trợ lý chương trình của Chương trình Học bổng Rheumatology tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles nói: "Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp và quá gắng sức trong ngày, tất nhiên bạn sẽ cảm thấy tồi tệ. Nhưng nếu bạn nằm trên giường cả ngày, bạn cũng sẽ thấy tệ không kém”.

Sau khi ngồi hoặc nằm quá lâu, khớp của bạn sẽ đau ngay khi bạn bắt đầu di chuyển. Vì vậy, vận động mọi thứ lên.

Nghỉ ngơi khi bạn cần. Khi bạn hoạt động quá sức hay nghỉ ngơi thường xuyên để nạp năng lượng. Nói chuyện với ông chủ của bạn về cách bạn có thể nghỉ ngơi trong công việc. Hãy xem liệu bạn có thể điều chỉnh lịch trình của mình và tìm một chỗ yên tĩnh - đóng cửa nếu bạn có văn phòng, tìm một băng ghế bên ngoài, hoặc thậm chí ngồi trong xe của bạn.

Nghỉ giải lao để di chuyển. Lenore Frost, trợ lý giáo sư lâm sàng về điều trị bệnh nghề nghiệm tại Đại học Sacred Heart ở Fairfield cho biết, bạn cần ngồi một lúc - như ở bàn – sau đó đứng lên, vươn vai, kéo căng cơ, hoặc đi bộ mỗi nửa giờ. Đặt báo thức để nhắc nhở mình đứng dậy nếu có thể.

Tập thể dục sẽ mang lại cho bạn năng lượng. Darlene Lee, một y tá điều dưỡng và quản lý thực hành tại phòng khám thấp khớp tại Đại học California, San Francisco nói, nhìn chung không nên tập một lúc 30 phút. Hãy bắt đẩu với 5 phút rồi lại nghỉ ngơi và cứ thế cho đến khi được 30 phút.

Ngủ đủ giấc. Điều này rất quan trọng. Hãy tạo thói quen tốt - đi ngủ đúng giờ mỗi tối và cắt giảm caffeine. Nếu bạn vẫn không ngủ đủ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Tiết kiệm năng lượng. Bạn sẽ muốn suy nghĩ lại cách làm việc của mình. Điều gì gây đau đớn cho bạn? buổi sáng quá sôi nổi? đi giày? Hay nấu bữa tối? Hãy thực hiện những cách để biến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.

Sửa lại lịch trình. Hãy xem lại một ngày của bạn và cố gắng xắp xếp đều đặn các công việc trong nhà. Hãy nói rằng buổi sáng là thời điểm khó khăn với bạn và chuyển một số nhiệm vụ sang giờ khác trong ngày. Ví dụ, mặc quần áo vào ngày mai - cho chính bạn và con cái của bạn - vào đêm trước.

Làm mọi việc trong thời gian ngắn. Frost gợi ý bạn làm vườn, làm sạch, hoặc làm bất cứ điều gì khác trong khoảng thời gian 30 phút. "Một khi nửa giờ kết thúc, hãy làm cái gì đó khác", cô nói. Chỉ cần thay đổi vị trí và hoạt động của bạn cũng có thể giúp bạn tránh được đau đớn và mệt mỏi.

Biến những việc nhỏ trở nên dễ dàng hơn. "Bạn có thể làm giảm sự mệt mỏi bằng cách làm cho môi trường của bạn dễ dàng hơn”, Patience White - một chuyên gia về khớp, đồng thời là phó chủ tịch về sức khoẻ cộng đồng tại Arthritis Foundation nói. Sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Lấy một số đồ dùng nhà bếp, nồi chảo bằng nẹp mềm hơn để giữ chúng dễ dàng hơn. Thay tay nắm cửa ra vào của bạn, điều này sẽ dễ dàng nắm chúng hơn.

Nhận sự trợ giúp. Yêu cầu một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình tiếp quản một số công việc nặng nhọc hơn. Nhờ người khác mang giỏ giặt trên lầu hoặc đổ nước vào nồi. Không lên kế hoạch nấu các món ăn cần cắt nhiều thứ, trừ khi bạn có ai đó giúp đỡ, Frost nói, hoặc mua rau cắt sẵn.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Mệt mỏi là tình trạng khá phổ biến với viêm khớp dạng thấp, nhưng bạn vẫn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn. Trong một số trường hợp, họ có thể giúp đỡ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây