Bauman Clinic

https://bauman.vn


Thực phẩm bổ sung, thảo dược nên dùng và nên tránh đối với người bị viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm bổ sung, thảo dược nên dùng và nên tránh đối với người bị viêm khớp dạng thấp

Người dân ở một số nơi trên thế giới đã sử dụng phương pháp thảo dược để điều trị bệnh tật trong nhiều thế kỷ. Nhưng ở Mỹ, chúng ta có xu hướng dựa nhiều vào y học cổ truyền phương Tây. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất bổ sung trong chế độ ăn uống đã được thực hiện trong vài thập kỷ qua. Cuộc khảo sát năm 2011 của CDC cho thấy hơn một nửa số người lớn ở Hoa Kỳ sử dụng một trong những sản phẩm này. Và nói chung, hơn một nửa số người bị viêm khớp dạng thấp cũng vậy, theo Eric Matteson - chuyên gia về khớp tại Mayo Clinic ở Rochester.
Nhưng chúng cũng có thể có các phản ứng phụ và không phải lúc nào cũng hiệu quả cao như các loại thuốc truyền thống. Đó là lý do tại sao bạn nên luôn luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn thử để đảm bảo rằng chúng an toàn cho bạn, Matteson nói.

Các chất bổ sung hoạt động như nào?

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm về hầu hết các chất bổ sung từ chế độ ăn uống được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, nhưng một số có thể giúp giảm đau và viêm.

Dầu cá. Kim Larson, một chuyên gia dinh dưỡng ở Seattle, cho biết Axit béo omega-3 được tìm thấy nhiều nhất trong cá. Bà gợi ý ăn cá và hải sản hai đến ba lần một tuần. Bà nói: "Dinh dưỡng tốt từ thực phẩm là con đường tốt nhất đối với sức khoẻ của nhứng người bị VKDT. Nếu cá không có trong thực đơn của bạn, hãy thử dầu cá. Các axit béo omega-3 trong những chất bổ sung này có một số hiệu ứng tương tự như thuốc chống viêm không steroid, hoặc NSAIDs. Nhưng chúng không bị cứng lại trong dạ dày của bạn.

Dầu của những loại cá nước lạnh như cá hồi và cá ngừ. Một số trong số này có thể có mức thủy ngân cao, do đó, bạn cần tìm hiểu trước khi chọn bổ sung. Các axit béo Omega-3 cũng có thể làm chậm đông máu, do đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng chúng nếu bạn đang sử dụng thuốc giảm loãng máu hoặc thuốc trị huyết áp.

Dầu cây lưu ly. Hạt của một số loài thực vật nhất định, bao gồm cây lưu ly, hoa anh thảo, quả lý chua đen có chứa một axit béo omega-6 gọi là gamma-linolenic acid (GLA). Paula Mendelsohn, RD, một chuyên gia về dinh dưỡng và chế độ ăn tại Boca Raton, FL nói: Nó cũng có thể làm giảm chứng viêm và sưng khớp. Mặc dù các kết quả từ các nghiên cứu về GLA và viêm khớp dạng thấp khác nhau, nhưng một số nghiên cứu cho thấy người uống bổ sung với GLA ít nhu cầu sử dụng nhóm thuốc NSAIDs.

Bổ sung dầu cây lưu ly có thể gây đau bụng do đầy hơi, táo bón, hay phân mềm. Một số sản phẩm có chứa chất alkaloids pyrrolizidine, có thể gây tổn thương gan.

Nghệ. Thành phần này trong thực phẩm Ấn Độ và Trung Đông có chứa curcumin hóa học, có thể chống lại chứng viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2006 thậm chí gợi ý rằng một số chất chiết xuất từ ​​nghệ phẩm có thể ngăn ngừa bệnh khớp tốt hơn là chỉ nới lỏng khớp. Tuy nhiên, giống như dầu cá, nghệ có thể hoạt động như một chất béo trong máu nếu bạn uống liều cao, vì vậy hãy cẩn thận nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu warfarin hoặc các thuốc loãng máu khác.

Nhũ hương Nó còn được gọi là hương trầm của Ấn Độ, có vẻ như có tính chống viêm giống như NSAIDs mà không gây các vấn đề về dạ dày.

Giống như nghệ, nhũ hương được sử dụng dưới dạng thuốc tổng hợp từ Ấn Độ. Mặc dù các kết quả nghiên cứu có sự pha trộn, nhưng thực phẩm này vẫn là một trong những chất bổ sung được nghiên cứu và hứa hẹn nhất cho chứng RA.

Gừng và chiết xuất trà xanh cũng được cho là có tác dụng chống viêm, nhưng chúng cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Vi sinh vật sống: Có rất nhiều lợi ích từ những lợi khuẩn này. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy chúng đã giúp giảm dấu hiệu viêm. “Vi sinh vật sống hỗ trợ và tăng cường hệ tiêu hóa và hấp thu, cũng như hỗ trợ hệ thống miễn dịch, ngoài ra, chúng còn giúp “đẩy” vi khuẩn có hại ra”.

Cần tránh những gì?

Hãy sử dụng một số sản phẩm tốt nhất. Một số chất bổ sung có thể gây hại cho gan của bạn, Matteson nói. "Chẳng hạn như cây kim sa, cây chaparral và trà Kombucha - đặc biệt nếu tự chế biến."

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chaparral gây độc gan. Điều đó có nghĩa là nó không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn dùng methotrexate, một loại thuốc được thường được kê đơn cũng có thể ảnh hưởng đến gan của bạn.

Các sản phẩm khác có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, nhưng các phản ứng phụ của nó cũng gây rủi ro nghiêm trọng. Như cây dây thiên lôi đã cho thấy những hứa hẹn có thể đóng vai trò là một chất chống viêm trong các cuộc thử nghiệm tại phòng thí nghiệm. Nhưng có thể gây ra buồn nôn nghiêm trọng, tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp. Đó là lý do tại sao David Leopold, bác sĩ của Trung tâm Scripps về Y học tổng hợp lại không giới thiệu nó.

Tóm lại: nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng chất bổ sung, thì hãy “tham vấn ý kiến của các bác sĩ có kiến thức về các loại thuốc tự nhiên. Đừng cho rằng tất cả các chất bổ sung đều an toàn và hiệu quả”.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây