Bauman Clinic

https://bauman.vn


Nội tiết gây ra mụn như thế nào?

Khi nói đến nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, những yếu tố bên trong cơ thể cũng quan trọng không kém những yếu tố bên ngoài.
Nội tiết gây ra mụn như thế nào?

Hormone (nội tiết) - công cụ truyền tin đi khắp cơ thể và điều phối các quá trình phức tạp như tăng trưởng và trao đổi chất – là yếu tố đóng vai trò rất lớn đối với sự hình thành mụn trứng cá. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn dậy thì, khi cả con trai và con gái bắt đầu sản xuất một loại hormone gọi là androgen.

Hormone androgen làm cho tuyến bã nhờn của cơ thể to ra và tăng tiết dầu. Khi gia tăng tiết dầu và giảm sự bong tróc các tế bào da chết thì lỗ chân lông sẽ bị tắc nghẽn và hậu quả là mụn trứng cá nội tiết. Đây là điều xảy ra ở khoảng 85% thanh thiếu niên.

Phụ nữ và mụn trứng cá nội tiết

Tốc độ mà cơ thể chúng ta sản sinh ra dầu (hay còn gọi là bã nhờn) bị ảnh hưởng bởi sự cân bằng nội tiết tố (hormone) mà sự cân bằng này luôn thay đổi trong suốt cuộc đời ở cả nam và nữ. Những thay đổi bình thường trong nồng độ estrogen – loại hormone đảm nhận trách nhiệm cho sự phát triển và điều hòa của hệ sinh sản nữ - cũng như nồng độ androgen đều có thể gây ra mụn trứng cá nội tiết ở phụ nữ. Đây là lí do tại sao phụ nữ thường bị mụn trứng cá không chỉ ở tuổi dậy thì mà cả khi đã bước sang tuổi trưởng thành, đặc biệt là vào tuần trước kỳ kinh nguyệt.

Trong giai đoạn mang thai và một thời gian ngắn sau khi sinh con, mức độ hormone sẽ có sự gia tăng và đây cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng da của phụ nữ xấu đi. Khi năm tháng trôi qua, phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nồng độ hormone cũng có sự dao động và gây mụn trứng cá. Những phụ nữ có lượng hormone androgen cao bất thường, ví dụ như những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang là nhóm đối tượng có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn. Một loại hormone kích thích mụn trứng cá khác là cortisol, được giải phóng từ tuyến thượng thận khi gặp căng thẳng cũng có thể kích hoạt chu kỳ hình thành mụn ở phụ nữ.

Tóm lại, nội tiết tố và mụn trứng cá ở phụ nữ luôn có mối liên hệ mật thiết với nhau và điều này lý giải tại sao nhiều phụ nữ gặp phải vấn đề mụn do nội tiết tố ở độ tuổi 20, 30, 40 và thậm chí 50.

Đàn ông và mụn trứng cá nội tiết

Hormone không chỉ gây mụn ở phụ nữ mà còn ở cả nam giới nữa. Mặc dù cơ thể cả nam và nữ đều sản sinh hormone androgen nhưng testosterone - một loại androgen lại chỉ tăng ở nam giới trong giai đoạn dậy thì. Khi đến tuổi trưởng thành, mức độ sản sinh dầu ở hầu hết nam giới đều trở lại mức bình thường, làm cho vấn đề mụn do nội tiết tố ít xảy ra hơn. Trên thực tế, testosterone có tác dụng làm tăng độ dày của da, và đây là lí do tại sao nam giới ít bị nếp nhăn khi về già hơn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây