Bauman Clinic

https://bauman.vn


Thói quen hàng ngày, mỹ phẩm và mụn trứng cá

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể là tác nhân làm cho da bị nổi mụn. Trong số này thì di truyền hay nội tiểt là những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta nhưng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh các thói quen và sản phẩm sử dụng trên da hàng ngày.
Thói quen hàng ngày, mỹ phẩm và mụn trứng cá

Chọn đúng loại mỹ phẩm là điều đặc biệt quan trọng đối với những người dễ bị mụn trứng cá. Theo Bệnh Viện Da Liễu Trung Uơng, các loại mỹ phẩm nhờn dính có thể ảnh hưởng đến các tế bào của nang lông, khiến chúng dính lại với nhau và làm cho vi khuẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông.

Không chỉ có mỹ phẩm trang điểm mà ngay cả các sản phẩm chăm sóc tóc, kem chống nắng và thậm chí cả kem dưỡng ẩm có thể góp phần làm hình thành mụn nếu có chứa thành phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn định hình được những thói quen tốt và xác định các loại sản phẩm phù hợp để ngừa mụn.

Cách trang điểm cho loại da dễ bị mụn

Trang điểm là một cách hữu hiệu để che đi các nốt mụn trứng cá và khuyết điểm trên mặt nhưng một số loại mỹ phẩm có thể gây mụn hoặc làm cho tình trạng mụn hiện tại trở nên nặng thêm. Mặc dù vậy nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không được trang điểm. Hãy kiểm tra thật kỹ danh sách thành phần của mỗi một sản phẩm khi chọn mua và tránh những sản phẩm có chứa các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, một khi đã trang điểm thì cần nhớ ba quy tắc sau:

  • Luôn rửa mặt sạch trước khi trang điểm và thường xuyên vệ sinh cọ, mút và các dụng cụ khác để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào lỗ chân lông.
  • Tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày.
  • Không bao giờ dùng chung dụng cụ trang điểm với người khác.

Chọn các sản phẩm không gây mụn

Nên chọn các sản phẩm có dán nhãn “noncomedogenic” hay “nonacneogenic” vì như thế có nghĩa là chúngkhông có chứa các thành phần làm bít tắc lỗ chân lông và an toàn hơn cho làn da dễ bị mụn. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn có thể gây kích ứng hoặc dị ứng da. Vì thế, bạn phải luôn dùng thử sản phẩm lên một vùng nhỏ trước để xem nó có gây ra các phản ứng tiêu cực hoặc dị ứng không rồi mới dùng cho toàn mặt

Che phủ mụn bằng mỹ phẩm

Có thể trang điểm để che phủ lên mụn nhưng hãy hạn chế một cách tối đa và dùng các sản phẩm có càng ít thành phần càng tốt. Ngoài ra, trang điểm phải là bước cuối cùng trong quy trình làm đẹp mỗi ngày. Các bước cụ thể lần lượt như sau: trước tiên là rửa mặt sạch, bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng rồi cuối cùng mới đến trang điểm.

Một lưu ý quan trọng nữa là tránh trang điểm hay dùng kem che khuyết điểm trong khi tập thể dục bởi khi được kết hợp với nhiệt, ma sát và mồ hôi thì ngay cả một sản phẩm lành tính cũng vẫn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Các sản phẩm chăm sóc tóc và kem chống nắng

Để chống lại mụn trứng cá, nếu chỉ chú ý đến mỹ phẩm trang điểm không thôi thì chưa đủ vì một số sản phẩm dành cho tóc (như gel, mousse vuốt tóc) cũng có thể gây ra mụn trên da đầu và vùng gần chân tóc nếu chúng có chứa các thành phần gây kích ứng da. Bên cạnh đó, một số sản phẩm cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến cho vi khuẩn và tế bào da chết bị mắc kẹt lại bên trong. Điều tương tự cũng xảy ra với các loại kem chăm sóc da và kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, các sản phẩm tự nhiên không phải khi nào cũng an toàn hơn. Một số thành phần tự nhiên như bơ ca cao (cocoa butter) mặc dù có tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời nhưng lại có thể làm tắc lỗ chân lông.

Nhiều người cho rằng có thể phơi nắng để trị mụn nhưng sự thật không phải vậy. Việc để cho da tiếp xúc quá nhiều với tia UV trong ánh nắng sẽ làm khô da và ngược lại khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Tấy trang trước khi đi ngủ

Trong khi ngủ, các tế bào da sẽ trải qua quá trình hồi phục và tái tạo, do đó, luôn phải nhớ tẩy trang sạch trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp làn da có thể thở trong quá trình tái tạo. Thêm nữa, một giấc ngủ sâu sẽ giúp làm giảm căng thẳng - một tác nhân kích thích mụn trứng cá.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây