Giáo viên đánh giá trẻ lớp 1 năm nay 'học nhanh hơn'

Nghe cả lớp đọc trơn một đoạn văn 4-5 dòng sau khi đọc thầm, cô Hoàng Quỳnh Anh, trường Tiểu học Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, mỉm cười ưng ý.

 

Hầu hết học sinh lớp cô Quỳnh Anh đọc to, không vấp. So với mọi năm, cô đánh giá học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 biết đọc sớm hơn và đọc trơn tương đối tốt. "Mọi năm, hết học kỳ I học sinh mới nhớ âm và vần, nhưng giờ các em có thể đọc hiểu những mẩu truyện dài nửa trang giấy", cô Quỳnh Anh nói.

Cách đây gần năm tháng, cô Quỳnh Anh với gần 10 năm kinh nghiệm dạy lớp 1 lo lắng khi phải bắt nhịp với chương trình và sách giáo khoa mới. Lượng âm, vần dồn dập khiến cả cô, trò và phụ huynh mệt nhoài sau mỗi ngày học. Nhiều phụ huynh nhắn tin cho cô bộc bạch "không biết con có thể đọc, viết được hay không". Cô chỉ biết động viên "nhìn vào chương trình và sách thì học sinh có thể đọc trôi chảy sau khi hết học kỳ I".

Dù việc dạy học áp lực hơn, cô Quỳnh Anh cho rằng việc phải làm quen với chương trình và sách mới cũng mang đến mặt tích cực là phụ huynh sát sao với con hơn. Những năm trước, khi dặn bố mẹ kèm con đọc bài buổi tối, nhiều người kêu bận không làm. Còn năm nay, cô nhận được sự phối hợp rất tốt từ phụ huynh. Hầu như ai cũng hợp tác để kèm cặp con, rồi trao đổi lại với giáo viên. Đây là một trong những lý do giúp học sinh tiến bộ nhanh.

Hiện học sinh lớp 1 của quận Đống Đa tập viết cả chữ nhỏ và chữ lớn để 5 tuần nữa (tuần 25) chuyển sang mẫu chữ mới. Mỗi bài, các bé được học khoảng 2-3 vần, mức độ tương đương với chương trình cũ. Do đã quen với nhịp độ, chương trình và sách giáo khoa mới nên giáo viên, học sinh và cả phụ huynh không còn áp lực, nhờ đó kết quả đạt được cũng khả quan hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây