Trùng roi âm đạo (Trichomonas vaginalis)

Thứ tư - 25/12/2019 04:53
Trùng roi âm đạo (Trichomonas vaginalis)

Nhiễm trùng roi âm đạo (trichomonas vaginalis) là bệnh gì?

Nhiễm trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục (bệnh lây qua đường tình dục (STI)).

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm trichomonas, nhưng đa số gặp ở phụ nữ. Phụ nữ mang thai nhiễm trùng roi âm đạo (trichomonas vaginalis) có thể có các vấn đề với việc mang thai.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trichomonas ?

Trichomonas là do ký sinh trùng đơn bào gây nên.

  • Ở phụ nữ, ký sinh trùng thường gây nhiễm trùng âm đạo và cổ tử cung, niệu đạo và bàng quang, và các tuyến trong vùng sinh dục.
  • Ở nam giới, ký sinh trùng gây nhiễm trùng niệu đạo hoặc dưới da bao quy đầu của dương vật nếu không cắt bao quy đầu.

Các triệu chứng như thế nào?

Nhiều phụ nữ và hầu hết nam giới không có bất kỳ triệu chứng của trùng roi âm đạo trichomonas. Nhưng khi bạn có các triệu chứng, chúng thường bắt đầu trong vòng 1 tuần sau khi bị nhiễm bệnh.

Ở phụ nữ, các triệu chứng bao gồm:

  • Những thay đổi về khí hư. Bạn có thể nhận thấy khí hư có màu hoặc mùi bất thường.
  • Ngứa âm đạo.
  • Đau khi đi tiểu hoặc khi giao hợp.

Ở nam giới, các triệu chứng bao gồm:

  • Tiết dịch bất thường từ dương vật.
  • Buồn đi tiểu
  • Đi tiểu có cảm giác nóng rát.

Thời gian từ khi tiếp xúc với ký sinh trùng cho đến khi có các triệu chứng có thể từ 5 đến 28 ngày. Đây được gọi là thời kỳ ủ bệnh. Bạn có thể lây lan trùng roi âm đạo (trichomonas) cho người khác trong thời gian này và đến khi bạn dùng đủ liệu trình thuốc kê đơn. Bạn nên tránh tất cả các tiếp xúc tình dục cho đến khi uống xong thuốc và các triệu chứng đã hết.

Nhiễm trichomonas được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ có thể cho biết nếu bạn bị lây nhiễm trichomonas bằng cách hỏi về sức khỏe trong quá khứ của bạn và làm một bài kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bác sĩ sẽ yêu cầu các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để tìm ký sinh trùng gây ra chứng bệnh này. Ở phụ nữ, ký sinh trùng đôi khi có thể được tìm thấy trong một cuộc kiểm tra Pap thường. Thử nghiệm này được thực hiện như một phần của một cuộc khám khung chậu.

Nó được điều trị như thế nào?

Bác sĩ sẽ kê metronidazole hoặc tinidazole để điều trị trich. Chúng tiêu diệt ký sinh gây nhiễm trùng. Thuốc thường được sử dụng dạng viên nén, hoặc viên nang. Các thuốc đặt âm đạo sẽ không chữa được chứng bệnh này.

Điều quan trọng là phải điều trị trichomonas vaginalis . Điều trị có thể:

  • Tiêu diệt ký sinh trùng và loại bỏ các nhiễm trùng và các triệu chứng.
  • Ngăn chặn bạn lây lan trichomonas đến người khác. Đảm bảo rằng bạn tình của bạn sẽ được điều trị song song với bạn để tránh tái nhiễm. Tránh tất cả các tiếp xúc tình dục cho đến khi bạn uống xong thuốc và cho đến khi các triệu chứng của bạn biến mất.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu. Những điều này có thể dẫn đến phụ nữ không có khả năng mang thai (vô sinh). Trichomonas vaginalis cũng có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi phẫu thuật khung chậu.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, đặc biệt là HIV.

Trichomonas vaginalis lây lan bằng cách nào, và làm thế nào có thể được ngăn ngừa?

Trùng roi âm đạo lây lan khi một người có quan hệ tình dục không an toàn với một người bị nhiễm bệnh. Một số người mang ký sinh trùng gây bệnh, nhưng họ không có triệu chứng. Vì vậy, điều quan trọng là thực hành tình dục an toàn hơn để tránh bị nhiễm trichomonas. Sử dụng bao cao su mỗi lần bạn quan hệ tình dục có thể làm giảm nguy cơ bị STI.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, nguyên nhân có thể do tiếp xúc với các vật dụng cá nhân, chẳng hạn như khăn ướt mà một người nhiễm trùng roi âm đạo vừa sử dụng. Ký sinh trùng không thể sống trên các vật thể lâu dài, do đó thường không lan truyền theo cách này.

Trùng roi âm đạo có thể lây từ mẹ sang con trong khi sinh, nhưng cũng hiếm khi xảy ra.

Các triệu chứng của nhiễm trichomonas vaginalis ở trẻ nhỏ có thể là một dấu hiệu lạm dụng tình dục. Họ cần được kiểm tra bởi bác sĩ.

Nguyên nhân gây nhiễm trichomonas vaginalis (trùng roi âm đạo)

Nhiễm trùng roi âm đạo (trichomonas) do một ký sinh trùng nhỏ (một bào thể đơn bào) thường lây truyền qua đường tình dục từ người bị bệnh.

phụ nữ, các sinh vật trich thường nhiễm vào âm đạo và cổ tử cung, niệu đạo, bàng quang và tuyến trong vùng sinh dục, chẳng hạn như tuyến Bartholin và Skene.

nam giới, nhiễm trùng phát triển trong niệu đạo hoặc dưới da trước của dương vật không được cắt bao quy đầu.

Nhiễm trùng roi âm đạo có những triệu chứng nào?

Nhiều phụ nữ và nam giới bị nhiễm trùng roi âm đạo (trichomonas vaginalis) không có triệu chứng. Nếu các triệu chứng phát triển, chúng thường xuất hiện trong vòng 1 tuần sau khi bị nhiễm bệnh hoặc các triệu chứng có thể phát triển vài tháng sau đó.

Ở phụ nữ

Triệu chứng có thể tồi tệ hơn trong thai kỳ hoặc ngay trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Triệu chứng nhiễm trichomonas ở phụ nữ có thể bao gồm:

  • Khí hư nhiều, màu vàng nhạt hoặc xám, thậm chí đôi khi có bọt.
  • Ngứa âm đạo hoặc kích ứng.
  • Mùi hôi hoặc tanh bất thường.
  • Đau khi quan hệ tình dục ngay cả khi bạn sử dụng chất bôi trơn như K-Y Jelly hoặc Astroglide.
  • Các vùng da đỏ ở vùng sinh dục hoặc cổ tử cung
  • Đi tiểu khó hoặc đi tiểu thường xuyên.
  • Khó chịu ở vùng bụng dưới. Đây không phải là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng roi âm đạo và nó có thể có nghĩa là một vấn đề khác có mặt.

Ở nam giới

Đàn ông hiếm khi có triệu chứng nhưng vẫn cần điều trị. Nếu có triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Tiết dịch từ dương vật.
  • Đi tiểu có cảm giác nóng rát
  • Kích ứng và đỏ da của đầu dương vật.
  • Nhiễm trichomonas có thể có các triệu chứng tương tự như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như bệnh lậu hoặc chlamydia.

Điều gì xảy ra khi bị mắc trùng roi âm đạo trichomonas?

Nhiễm Trichomonas vaginalis (trùng roi âm đạo) lây lan khi bạn quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình bị nhiễm bệnh. Nhiều phụ nữ và hầu hết nam giới không có bất kỳ triệu chứng của trich. Nếu các triệu chứng xuất hiện, chúng thường bắt đầu trong vòng 1 tuần sau khi một người bị nhiễm bệnh. Nhưng có thể mất đến một tháng để các triệu chứng xuất hiện. Trong hầu hết các trường hợp, cần được điều trị để tránh lây truyền bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) sang người khác và để ngăn ngừa một số vấn đề có thể xảy ra nếu bạn mang thai. Bạn và bạn tình của bạn nên được điều trị nhiễm trichomonas cùng một lúc, để tránh tái nhiễm.

Nhiễm trùng roi âm đạo khi mang thai làm tăng nguy cơ ối vỡ sớm (PROM) và sinh non. Điều trị nhiễm trùng có thể không phải lúc nào cũng làm giảm nguy cơ này, nhưng nó có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm trichomonas, hãy trao đổi với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của điều trị.

Trichomonas vaginalis  có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời gian sinh thường, nhưng hiếm khi xảy ra.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trichomonas vaginalis?

Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi trùng roi âm đạo (trichomonas vaginalis) là phụ nữ hoạt động tình dục ở độ tuổi từ 16 đến 35. Người ta nghĩ rằng 1 trong 5 phụ nữ (20%) trong nhóm tuổi này sẽ bị nhiễm bệnh vào một thời gian nào đó.

Các hành vi làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với bạn tình mới hoặc bạn tình có thể bị phơi nhiễm với bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Có thể một đối tác truyền bệnh ký sinh trùng mà không có triệu chứng nhiễm trùng.
  • Có nhiều bạn tình, làm tăng nguy cơ bị phơi nhiễm với người có tiền sử. Thanh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác cao hơn, bởi vì bạn tình của họ thường có các bạn tình khác có thể bị STI.
  • Bạn có thể bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, chẳng hạn như bệnh lậu, chlamydia, HIV, và giang mai, đồng thời bạn bị nhiễm trichomonas. Nếu một STI được chẩn đoán, nên thử nghiệm các STI khác để có thể điều trị được tất cả các bệnh nhiễm trùng cùng một lúc.
  • Một số bệnh nhiễm trùng có thể lây lan qua tiếp xúc tình dục, chẳng hạn như nhiễm vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), đe doạ đến tính mạng. Các nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm trichomonas có thể làm tăng nguy cơ lây truyền HIV. Các chuyên gia y tế trên thế giới đang lo ngại về nguy cơ tăng nhiễm trichomonas và HIV.
  • Phụ nữ có trichomonas cũng có thể có nguy cơ nhiễm trùng âm đạo khác như nhiễm nấm âm đạo hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Gặp bác sĩ ngay nếu bạn:

  • Có cơn đau bụng dưới và sốt cao hơn 38oC cùng với khí hư bất thường.
  • Đang mang thai và có các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo hoặc nhiễm trùng đường niệu (UTI), chẳng hạn như khí hư bất thường hoặc đau hoặc tiểu nóng rát.

Gặp bác sĩ để lấy hẹn trong vòng 1 tuần nếu bạn có các triệu chứng dưới đây:

  • Khí hư bất thường.
  • Ngứa âm đạo bất thường.
  • Đau khi quan hệ tình dục hoặc đau khi đi tiểu.
  • Phát hiện thấy bạn tình của bạn đã được chẩn đoán hoặc điều trị bệnh trùng roi âm đạo.

Thận trọng chờ đợi

Thận trọng chờ đợi là khoảng thời gian mà bạn và bác sĩ quan sát triệu chứng hoặc tình trạng của bạn mà không cần điều trị y tế. Thận trọng chờ đợi là không thích hợp nếu bạn nghĩ rằng bạn nhiễm trichomonas. Trong hầu hết các trường hợp, trichomonas cần được điều trị để ngăn ngừa lây nhiễm qua đường tình dục này sang người khác và để ngăn ngừa một số vấn đề có thể xảy ra nếu bạn đang mang thai.

Lưu ý: Nhiễm trùng roi âm đạo trichomonas vaginalis trong thời kỳ mang thai làm tăng nguy cơ ối vỡ sớm (PROM) và sinh non. Điều trị nhiễm trichomonas có thể không phải lúc nào cũng làm giảm nguy cơ này, nhưng nó có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm trichomonas, hãy trao đổi với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của điều trị.

Ai có thể thăm khám khi bạn bị nhiễm trichomonas?

Các chuyên gia y tế có thể chẩn đoán và điều trị nhiễm trùng trichomonas bao gồm:

  • Trợ lý bác sĩ.
  • Y tá thực hành.
  • Bác sĩ y khoa gia đình.
  • Bác sĩ nội khoa.
  • Bác sĩ phụ khoa.

Xét nghiệm kiểm tra chẩn đoán nhiễm trùng roi âm đạo

Nhiễm trichomonas được chẩn đoán bằng cách sử dụng:

  • Lịch sử y tế của bạn, bao gồm những câu hỏi về lịch sử và thực hành tình dục của bạn.
    • Khám sức khoẻ
    • Đối với phụ nữ sẽ được kiểm tra trực quan về bộ phận sinh dục, âm đạo, hoặc cổ tử cung để phát hiện các đốm đỏ nhạt gây ra bởi trichomonas. Bất kỳ khí hư nào cũng đều được đánh giá về màu sắc, mùi và kết cấu, và sử dụng phương pháp soi tươi.
    • Đối với nam giới, sẽ bao gồm một cuộc kiểm tra trực quan dương vật và một mẫu dịch tiết từ niệu đạo hoặc mẫu nước tiểu.
  • Các xét nghiệm để xác định trùng roi âm đạo trichomonas vaginalis:
    • Xét nghiệm phổ biến nhất đối với phụ nữ là dùng phương pháp soi tươi - khí hư được soi dưới kính hiển vi để kiểm tra.
    • Các xét nghiệm khác có sẵn nhưng ít sử dụng hơn bao gồm:
    1. Nuôi cấy ký sinh trùng.
    2. Thử nghiệm phát hiện kháng nguyên phát hiện trich.
    3. Thử nghiệm khảo sát DNA khuyếch đại, phát hiện vật liệu di truyền (DNA) của ký sinh trùng ký sinh

Một người có thể bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs), chẳng hạn như bệnh lậu hoặc giang mai, đồng thời bị nhiễm trichomonas vaginalis. Nếu một người bị chẩn đoán STI, có thể bạn sẽ được kiểm tra các STIs khác để có thể điều trị được tất cả các bệnh nhiễm trùng cùng một lúc.

Ở phụ nữ, ký sinh trùng cũng có thể được xác định bằng một xét nghiệm Pap thường quy được thực hiện như là một phần của một xét nghiệm phụ khoa thông thường. Ý kiến chuyên gia khác nhau về độ chính xác của một thử Pap để chẩn đoán nhiễm trichomonas. Nhưng nếu một thử nghiệm Pap cho thấy nhiễm trichomonas, bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về điều trị hoặc có thể các xét nghiệm khác.

Tổng quan điều trị trùng roi âm đạo

Nhiễm trichomonas (trùng roi âm đạo) được điều trị bằng thuốc antiprotozoal đường uống, như metronidazole hoặc tinidazole. Thuốc được dùng như một liều đơn hoặc liều đa.

Bạn tình của bạn nên được điều trị cùng một lúc bạn đang được điều trị. Điều này làm tăng tỷ lệ chữa khỏi và làm giảm khả năng lây truyền thêm hoặc tái nhiễm. Nên tránh quan hệ tình dục trong quá trình điều trị cho đến khi các triệu chứng đã hết và cho đến khi các bạn tình đã được điều trị. Tốt nhất là tránh quan hệ tình dục trong vòng 1 tuần sau khi điều trị với một liều đơn metronidazole. Nam giới có thể không có triệu chứng nhưng vẫn cần điều trị.

Những người bị nhiễm HIV cũng được điều trị nhiễm trichomonas tương tự như những người có HIV âm tính.

Nhiễm trùng roi âm đạo (trichomonas) ở phụ nữ có thai

Nhiễm trichomonas trong thai kỳ làm tăng nguy cơ ối vỡ sớm (PROM) và sinh non. Điều trị nhiễm trùng có thể không phải lúc nào cũng làm giảm nguy cơ này, nhưng nó có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm trichomonas, hãy nói chuyện với bác sĩ về những ưu và nhược điểm của điều trị.

Kem bôi âm đạo và thuốc đặt âm đạo không có hiệu quả trong việc chữa bệnh trichomonas, nhưng chúng có thể làm giảm sự khó chịu và sưng ở vùng sinh dục.

Theo dõi

  • Không cần theo dõi nếu các triệu chứng biến mất. Tuy nhiên vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm trở lại, vì vậy điều quan trọng là phải có biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh trùng roi âm đạo và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs).
  • Nếu các triệu chứng không biến mất, bạn có thể cần phải dùng lại thuốc.
  • Nếu điều trị không thành công sau đó và bạn không bị nhiễm trùng, bạn có thể xét  nghiệm thêm để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn. Có thể có một loại trùng roi trichomonas có khả năng đề kháng với các thuốc antiprotozoal. Tinidazole liều cao có thể được sử dụng cho các sinh vật trichomonas kháng metronidazole và có hiệu quả như metronidazole trong điều trị trùng roi âm đạo.

Nếu trùng roi âm đạo trichomonas vaginalis không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, các biến chứng có thể phát triển, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu (pelvic inflammatory disease - PID) ở phụ nữ hoặc các tình trạng dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Ngăn ngừa nhiễm trùng roi âm đạo

Thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng roi âm đạo trichomonas (trich) hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs), chẳng hạn như bệnh lậu, chlamydia, HIV, hoặc giang mai. Bạn cũng có thể giảm nguy cơ truyền STI cho (các) bạn tình của bạn.

Thực hành tình dục an toàn

Ngăn ngừa STI dễ dàng hơn việc điều trị nhiễm trùng sau khi xảy ra.

  • Nói chuyện với bạn tình về STIs trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Tìm hiểu xem họ có nguy cơ bị STI hay không. Hãy nhớ rằng nhiều người có khả năng bị bệnh mà không biểu hiện triệu chứng. Có thể mất đến 6 tháng trước khi một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, như HIV, được phát hiện trong máu.
  • Tránh giao tiếp tình dục nếu bạn có các triệu chứng của một STI hoặc đang được điều trị cho một STI.
  • Tránh tất cả các quan hệ tình dục thân tình với bất cứ ai có các triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Không có nhiều hơn một bạn tình trong một thời gian. Nguy cơ mắc STI tăng lên nếu bạn có nhiều bạn tình trong cùng một thời điểm.

Sử dụng bao cao su ở nam giới

Sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm STI. Phải mang bao cao su trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Sử dụng bao cao su với bạn tình mới cho đến khi bạn chắc chắn họ không bị STI. Điều quan trọng là bạn sử dụng bao cao su đúng cách để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng trùng roi âm đạo trichomonas vaginalis.

Sử dụng bao cao su nữ

Ngay cả khi bạn đang sử dụng phương pháp ngừa thai để ngừa thai, bạn có thể sử dụng bao cao su nữ để giảm nguy cơ bị STI.

Tự điều trị trùng roi âm đạo trichomonas tại nhà

Không có tự điều trị trùng roi âm đạo tại nhà. Nhưng bạn có thể giảm cơ hội mắc bệnh trichomonas vaginalis hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STIs) bằng cách lựa chọn cẩn thận về tình dục. Ví dụ, bạn có thể đảm bảo luôn luôn sử dụng bao cao su trong thời gian quan hệ tình dục. Để biết thêm thông tin, hãy xem chủ đề Tình dục an toàn hơn.

Trùng roi âm đạo trichomonas vaginalis thường không được truyền qua tiếp xúc với vật thể. Nhưng tránh sử dụng các đồ vật như khăn tắm hoặc khăn ướt mà người ta có thể đã sử dụng.

Phụ nữ sử dụng tampons (1 loại băng vệ sinh) trong khi bị nhiễm trùng roi âm đạo là khá an toàn, nhưng có thể không thoải mái.

Tránh thụt rửa âm đạo. Việc này không giúp làm giảm các triệu chứng mà thậm chí còn tồi tệ hơn.

Thuốc điều trị trichomonas vaginalis

Trùng roi âm đạo trichomonas thường được điều trị với một loại thuốc gọi là metronidazole. Tinidazole cũng tỏ ra hữu dụng.

Lựa chọn thuốc men

Antiprotozoal, như metronidazole hoặc tinidazole, là những loại thuốc diệt ký sinh trùng nhỏ gây ra bệnh trich.

Quan điểm

Metronidazole đặt âm đạo không được khuyến cáo, bởi vì metronidazole đường uống hiệu quả hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây