Viêm xoang

Thứ ba - 17/12/2019 04:43
Viêm xoang (nhiễm trùng xoang) thường xảy ra sau cảm lạnh, biểu hiện là gây đau nhức và tăng áp lực ở đầu và mặt của bạn.
Viêm xoang

Viêm xoang có thể là cấp tính (đột ngột) hoặc mạn tính (dài hạn). Với viêm xoang mạn tính, viêm nhiễm có thể không hoàn toàn biến mất trong 12 tuần hoặc lâu hơn.

Xoang là những hốc xương rỗng nằm trong khối xương sọ mặt, ở xung quanh hốc mũi và thông với hốc mũi. Ở người trưởng thành, có 5 đôi xoang được chia làm 2 nhóm.

Nhóm xoang trước gồm có: xoang sàng trước, xoang trán, xoang hàm. Các xoang này được dẫn lưu qua khe giữa của hốc mũi. Xoang bị viêm sớm nhất, ngay từ lúc mới sinh là xoang sàng. Xoang hàm thường bị viêm từ lúc 4 – 5 tuổi.

Xoang khác thường bị viêm muộn hơn. Môi trường ô nhiễm, thời tiết thay đổi, điều kiện ăn ở, nơi làm việc, hoá chất độc hại, khói, bụi, nghề nghiệp… là những yếu tố nguy cơ dễ gây viêm xoang.

Nguyên nhân gây viêm xoang là gì?

Viêm xoang có thể do ba yếu tố gây nên:

  • Virut.
  • Vi khuẩn.
  • Nấm.

Các loại virut gây ra cảm lạnh thông thường cũng gây ra hầu hết các trường hợp viêm xoang.

Khi lớp niêm mạc lót của xoang bị viêm do nhiễm virut như cảm lạnh, nó trở nên sưng nề. Đây là viêm xoang do virus. Lớp niêm mạc sưng nề có thể ngăn chặn sự thoát dịch tiết thông thường từ xoang vào mũi và họng. Nếu dịch tiết không thể thoát ra và tích tụ theo thời gian, vi khuẩn hoặc nấm (nhiều loại nấm) có thể bắt đầu phát triển trong đó.

Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm như thế có thể gây ra sưng nề và đau nhức nhiều hơn. Chúng có nhiều khả năng kéo dài lâu hơn, nặng hơn qua thời gian, và trở thành mãn tính.

Các dị ứng mũi hoặc các vấn đề khác cản trở các đường lưu thông dịch mũi và gây tích tụ dịch trong xoang cũng có thể dẫn đến viêm xoang.

Các triệu chứng của viêm xoang biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng chính của viêm xoang là chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau và tăng áp lực ở đầu và mặt. Bạn cũng có thể chảy dịch ( đờm) màu vàng hoặc xanh lá cây hoặc chảy dịch ở mũi hoặc xuống phía sau cổ họng của bạn. Vi trí đau nhức phụ thuộc vào xoang nào bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng thông thường khác của viêm xoang bao gồm:

  • Đau đầu
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Ho có đờm
  • Lên cơn sốt
  • Đau răng
  • Giảm cảm giác vị giác hoặc mùi

Viêm xoang được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ có thể cho biết bạn bị viêm xoang bằng cách đặt câu hỏi về sức khoẻ trong quá khứ của bạn và thực hiện kiểm tra lâm sàng. Bạn có lẽ sẽ không cần bất kỳ kiểm tra khác.

Nó được điều trị như thế nào?

Bệnh viêm xoang do virut thường tự biến mất trong vòng 10 đến 14 ngày. Kháng sinh không có tác dụng với loại nhiễm trùng này. Nhưng có một số yếu tố bạn có thể làm ở nhà để giúp làm giảm các triệu chứng:

  • Uống nhiều nước
  • Đặt một khăn nóng, ẩm trên khuôn mặt của bạn trong 5 đến 10 phút một lần, vài lần một ngày.
  • Hít không khí ấm áp, ẩm từ vòi hoa sen, bồn tắm nước nóng, hoặc bồn rửa đầy nước nóng.
  • Sử dụng nước muối dạng nhỏ mũi và dạng xịt để giữ ẩm cho mũi và dùng nước muối rửa mũi để giữ cho đường mũi mở ra và rửa sạch chất nhầy, vi khuẩn.
  • Thử dùng thuốc để giảm bớt đau và giảm áp lực ở đầu, mặt của bạn.

Các phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp tiêu chất nhờn từ xoang, ngăn ngừa nhiễm khuẩn hoặc nấm nặng hơn.

Viêm xoang do vi khuẩn có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong vài ngày, nhưng một số triệu chứng có thể kéo dài trong vài tuần. Bạn có thể cần dùng thuốc trong một thời gian dài nếu bạn bị viêm xoang mạn tính.

Nếu bạn bị nhiễm nấm - không phổ biến - kháng sinh sẽ không làm sạch xoang. Với loại nhiễm nấm, bạn có thể cần điều trị bằng thuốc kháng nấm, thuốc steroid hoặc phẫu thuật.

Nếu bạn đã dùng kháng sinh và các loại thuốc khác trong một thời gian dài nhưng vẫn có triệu chứng xoang, bạn có thể cần phẫu thuật. Bạn cũng có thể cần phẫu thuật nếu viêm xoang lan rộng ra nhiều xoang hoặc nếu bạn có các vấn đề khác, chẳng hạn như sự phát triển poluyp gây tắc nghẽn lưu thông mũi.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây