Béo phì

Thứ hai - 23/12/2019 21:15

Béo phì là gì?

Bị béo phì có nghĩa là có rất nhiều chất béo trong cơ thể mà sức khoẻ của bạn đang gặp nguy hiểm. Có quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim, cao huyết áp, viêm khớp, ngưng thở khi ngủ, và tai biến mạch máu não.

Do những rủi ro này, điều quan trọng là giảm cân ngay cả khi bạn chưa cảm thấy tồi tệ. Thật khó thay đổi thói quen ăn uống và thói quen tập thể dục. Nhưng bạn có thể làm điều đó nếu bạn lập kế hoạch.

Cách xác định bạn bị béo phì

Bạn có thể sử dụng một phép đo được gọi là chỉ số khối cơ thể, hoặc BMI cùng với kích cỡ vòng eo của bạn, để quyết định xem trọng lượng của bạn có nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn hay không. BMI là sự kết hợp của chiều cao và cân nặng của bạn. Nếu bạn có chỉ số BMI từ 30 trở lên, chế độ ăn uống không lành mạnh và hoạt động thể lực quá ít, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ nguy hiểm.

Những người bị béo bụng nhiều, hơn là ở quanh hông, thường có vấn đề về sức khoẻ. Ở phụ nữ, kích thước vòng eo từ 88 cm trở lên làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ở nam giới, kích thước vòng eo từ 101 cm làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nếu bạn là người Châu Á, sức khoẻ của bạn có thể có nguy cơ nếu BMI trên 27,5 và có chế độ ăn uống không lành mạnh, hoạt động thể lực quá ít. Ngoài ra, vấn đề sức khỏe được nhìn thấy với một kích thước eo nhỏ hơn. Ở phụ nữ Châu Á, kích thước vòng eo từ 80 cm trở lên sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh. Ở nam giới châu Á, kích thước vòng eo từ 90 cm trở lên làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gì gây ra chứng béo phì?

Khi lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ tăng cân. Cách bạn ăn, mức độ hoạt động của bạn và những thứ khác ảnh hưởng đến cơ thể bạn sử dụng lượng calo và liệu bạn có tăng cân hay không.

Nếu trpng gia đình có người bị béo phì, bạn sẽ có xu hướng tăng cân. Gia đình góp phần hình thành thói quen ăn uống và lối sống của bạn, điều này có thể dẫn đến chứng béo phì.

Ngoài ra, cuộc sống bận rộn làm cho khó khăn hơn trong việc lên kế hoạch và nấu ăn lành mạnh. Đối với nhiều người trong chúng ta, rất dễ dàng để tiếp cận với thực phẩm chế biến sẵn. Nhưng những thực phẩm này thường có lượng chất béo bão hòa và calo cao. Các phần thường là quá lớn. Lịch làm việc, đi làm dài, và các cam kết khác cũng được cắt giảm trong thời gian chúng tôi có cho hoạt động thể chất.

Bạn đã thử chế độ ăn kiêng, nhưng bạn luôn đạt được cân nặng như cũ. Bạn có thể làm gì?

Tập trung vào sức khoẻ, không phải chế độ ăn kiêng. Chế độ ăn uống rất khó để tiếp tục và thường không duy trì được lâu dài. Rất khó để ở lại với một chế độ ăn uống mà có nhiều thay đổi lớn trong thói quen ăn uống của bạn.

Thay vì ăn kiêng, hãy tập trung vào những thay đổi lối sống sẽ cải thiện sức khoẻ của bạn và đạt được sự cân bằng về năng lượng và calo. Để giảm cân, bạn cần phải tiêu thụ nhiều calo hơn số calo bạn ăn vào. Bạn có thể làm nó bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh với số lượng hợp lý và trở nên năng động hơn. Và bạn cần phải làm nó mỗi ngày.

Các bước nhỏ có ý nghĩa rất nhiều. Giảm 10% trọng lượng cơ thể có thể tạo ra sự khác biệt trong sức khoẻ của bạn.

Lập kế hoạch thay đổi. Làm việc với bác sĩ để tạo ra một kế hoạch phù hợp với bạn. Yêu cầu các thành viên trong gia đình và bạn bè giúp đỡ giữ kế hoạch của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn để giới thiệu một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn lập kế hoạch bữa ăn.

Khi bạn đi lạc trong kế hoạch của mình, đừng buồn. Hãy tìm hiểu xem bạn đã làm gì và bạn có thể khắc phục điều đó như thế nào.

Làm thế nào có thể giữ kế hoạch thay đổi?

Thật khó để thay đổi thói quen. Bạn phải sẵn sàng. Hãy chắc chắn rằng đây là thời điểm thích hợp cho bạn. Bạn đã sẵn sàng để thực hiện một kế hoạch và duy trì nó? Bạn có sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè của bạn? Bạn có biết những bước đi đầu tiên của bạn sẽ là gì? Trở nên khỏe mạnh và sống theo cách đó là một nỗ lực cả đời.

Hầu hết mọi người đều thành công hơn khi họ thực hiện những thay đổi nhỏ, từng bước một. Ví dụ, bạn có thể ăn thêm trái cây, đi bộ 10 phút, hoặc thêm rau vào bữa ăn của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người theo dõi những gì họ ăn được tốt hơn trong việc giảm cân. Ghi lại mọi thứ bạn ăn và uống mỗi ngày. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy bạn ăn bao nhiêu. Sử dụng bộ đếm calorie để bổ sung lượng calo của bạn.

Khi bạn theo dõi lượng calo, hãy nhìn vào xem bạn có bỏ qua bữa ăn, khi bạn ăn, bạn ăn bao lâu, và lượng trái cây và rau bạn ăn. Theo dõi khi bạn ăn uống quá no và nếu bạn ăn vì những lý do khác hơn là đói. Điều này sẽ giúp bạn thấy các mô hình mà bạn có thể muốn thay đổi.

Bạn có thể muốn ghi lại số lượng hoạt động thể lực: Bạn đã đốt bao nhiêu calo? để xem có bao nhiêu calo bạn đốt cháy thông qua các hoạt động hàng ngày.

Bạn có thể dùng thuốc hay phẫu thuật để giảm cân?

Phẫu thuật và thuốc không tự đem lại hiệu quả. Hầu hết mọi người cũng cần thay đổi những gì họ ăn và mức độ hoạt động của họ.

Trước khi bác sĩ kê toa các loại thuốc hoặc phẫu thuật, họ có thể muốn bạn làm việc về ăn uống lành mạnh và hoạt động ít nhất 6 tháng. Ngay cả khi bác sĩ cho bạn thuốc hoặc đề nghị phẫu thuật, bạn sẽ cần phải giữ thói quen lành mạnh mới cho quãng đời còn lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây