Di truyền và mụn trứng cá

Thứ năm - 21/03/2019 10:44
Một câu hỏi mà rất nhiều người cùng thắc mắc đó là: Mụn trứng cá có phải là do di truyền không?
Di truyền và mụn trứng cá

Câu trả lời là có, nguyên nhân gây mụn trứng cá thường là do di truyền nhiều hơn là do các yếu tố môi trường. Đặc điểm di truyền này cũng là điều quyết định đến cách mà hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng với vi khuẩn p.acnes. Đó là lí do vì sao có người thường chỉ bị mụn đầu đen trong khi những người khác lại bị mụn bọc. Di truyền cũng là một yếu tố quyết định lỗ chân lông của một người có dễ bị bít tắc hay không. Ví dụ, một số người có xu hướng di truyền khiến da bong nhiều tế bào da chết hơn bình thường, dẫn đến làm tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Tuy nhiên, đặc điểm di truyền về mụn trứng cá lại rất khó xác định. Ngay cả ở các cặp song sinh giống hệt nhau thì hai người vẫn có thể bị các loại mụn khác nhau, một người có thể chỉ bị nổi các nốt mụn nhỏ li ti kéo dài khoảng một tuần trong khi người còn lại có thể gặp phải các nốt mụn bọc và thậm chí còn để lại sẹo vĩnh viễn trên da. Mặc dù vậy nhưng các chuyên gia đều nhận thấy rằng nếu cả bố lẫn mẹ đều bị mụn nặng thì nguy cơ con bị mụn sau này là rất cao.

Tất nhiên, mụn trứng cá cũng còn do những yếu tố môi trường gây ra nữa nhưng di truyền vẫn là nguyên nhân gốc rễ, quyết định loại mụn và mức độ mụn bạn sẽ gặp phải.

 

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây