Cách trị mụn đầu đen

Thứ sáu - 22/03/2019 02:16
Giống như mụn sần đỏ, mụn mủ và mụn cám, thì mụn đầu đen cũng là một loại mụn rất phổ biến vì chúng là kết quả của quá trình tự nhiên diễn ra trong da.
Cách trị mụn đầu đen

Để biết được cách trị mụn đầu đen thì trước tiên cần phải hiểu mụn đầu đen là gì và nguyên nhân nào gây ra chúng.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen thường bắt đầu hình thành khi lỗ chân lông hay nang lông bị tắc nghẽn. Cơ thể chúng ta có hàng triệu lỗ chân lông, bao gồm cả trên khuôn mặt. Mỗi lỗ chân lông này có chứa một sợi lông và tuyến bã nhờn sản sinh ra dầu giúp giữ cho làn da luôn mềm mại. Khi các tế bào da chết bong ra, chúng có thể rơi vào lỗ chân lông, quện lẫn với dầu thừa và tạo thành một hỗn hợp cứng, sau đó được đẩy lên bề mặt da, gây bít lỗ chân lông và tạo thành mụn không viêm.

Nếu lỗ chân lông bị tắc này vẫn đóng thì kết quả sẽ chỉ là mụn đầu trắng (mụn cám) nhưng nếu lỗ chân lông mở và không khí lọt vào thì bã nhờn sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu xám hoặc đen và tạo nên mụn đầu đen.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá (bao gồm cả mụn đầu đen) là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến dầu thừa được tạo ra trong lỗ chân lông. Đây là một quá trình tự nhiên, đặc biệt là ở tuổi dậy thì nên mụn đầu đen là một vấn đề rất phổ biến ở thanh thiếu niên.

Cách trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện phổ biến nhất là ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm) nhưng ngoài ra cũng có thể xuất hiện ở lưng, ngực, cánh tay và vai hay bất cứ vị trí nào có mật độ lỗ chân lông lớn và tuyến bã nhờn kèm theo.

Các sản phẩm dạng bôi có chứa salicylic acid với tác dụng làm sạch lỗ chân lông và benzoyl peroxide tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn (vi khuẩn p. acnes) là phương pháp điều trị mụn đầu đen phổ biến nhất. Không nên loại bỏ mụn đầu đen bằng cách cậy, nặn hay chọc vì sẽ gây viêm và để lại sẹo. Một số người nhầm lẫn mụn đầu đen với bụi bẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và cố gắng chà xát mạnh hoặc cậy nhưng điều này có thể làm cho tình trạng thêm nặng hơn.

Do sự thay đổi nội tiết tố tự nhiên trong cơ thể dẫn đến sự tiết dầu thừa trên da nên lỗ chân lông bị tắc và cuối cùng là hình thành mụn đầu đen nên hầu như ai cũng đã từng bị loại mụn này. Mặc dù mụn đầu đen gây khó chịu nhưng chúng không phải là một vấn đề nghiêm trọng và có thể điều trị dễ dàng bằng các sản phẩm bôi da có chứa salicylic acid hay benzoyl peroxide.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây