Mối liên hệ giữa stress và mụn trứng cá

Thứ năm - 21/03/2019 11:14
Nhiều người thường gặp hiện tượng nổi mụn trứng cá mỗi khi bị căng thẳng, ví dụ như trước kì thi hay khi phải lo nghĩ nhiều. Nhưng tại sao lại như thế?
Mối liên hệ giữa stress và mụn trứng cá

Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Hormone chống stress Cortisol làm tăng sự tiết dầu và viêm mà cả hai đều là nguyên nhân gây mụn trứng cá. Do đó, việc cải thiện sức khỏe tinh thần cũng có tác động tích cực lên làn da và giúp ngăn ngừa mụn.

Có một số cách để giảm mức độ căng thẳng hay stress trong cuộc sống. Các bộ môn vận động nhẹ nhàng như thái cực quyền hay yoga đều đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả tác dụng giảm stress. Ngoài ra, có thể thực hiện các liệu pháp giảm căng thẳng khác ví dụ như thiền hay các bài tập thở. Đặc biệt, các bài tập luyện nói chung đều có hiệu quả rất tốt trong việc giảm mức độ căng thẳng, vì vậy hãy cố gắng tập luyện ít nhất 20 phút mỗi ngày, có thể chỉ cần đi bộ nhanh hoặc chạy xung quanh nhà. Tuy nhiên cần lưu ý phải tắm rửa sạch sẽ sau khi tập luyện cường độ cao để làm sạch mồ hôi và vi khuẩn, tránh bị mụn trên mặt và cơ thể.

Massage cũng là một cách tuyệt vời để giảm stress nhưng nếu như đã bị mụn thì nên tránh các loại dầu mát-xa truyền thống vì chúng thường rất đặc và sẽ gây tắc lỗ chân lông. Tốt nhất là nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có kết cấu lỏng nhẹ, không gây bít lỗ chân lông mà bạn vẫn dùng dưỡng da hàng ngày để mát-xa trên cơ thể. Bên cạnh đó cũng cần tránh mát-xa trên mặt vì việc chà xát có thể làm viêm da.

Vai trò của giấc ngủ

Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng nếu muốn tránh bị mụn trứng cá và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống. Thiếu ngủ sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố và đây là nguyên nhân kích thích sự tiết dầu và dẫn đến mụn trứng cá. Melatonin là một loại hormone được sản sinh tự nhiên trong khi ngủ, có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể không bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, loại hormone này rất có ích trong việc chống lại mụn trứng cá. Nếu bạn thường bị mất ngủ thì có thể thử một số cách như tắm nước ấm, uống trà thảo mộc hoặc thư giãn trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ hơn và có một đêm ngon giấc. Ngoài ra cũng cần phải đảm bảo ga trải giường và vỏ gối luôn sạch sẽ để bụi bẩn và vi khuẩn không xâm nhập vào lỗ chân lông.

Tập luyện, trạng thái tinh thần và tất nhiên, chế độ ăn uống đều có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Để duy trì một làn da sạch mụn thì nên loại bỏ hoặc hạn chế các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (glycemic index) cao như cơm, bánh mì và đồ ngọt vì chúng sẽ làm tăng lượng đường và nồng độ hormone kích thích sản sinh dầu. Một chế độ ăn có lợi cho làn da cần gồm có các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất này có tác dụng giảm viêm và thậm chí còn giúp điều chỉnh tâm trạng. Vì vậy, hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, bơ, dầu hạt lanh và quả óc chó vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây