Mụn sần đỏ và mụn mủ

Thứ sáu - 22/03/2019 02:35
Đây là 2 loại mụn viêm thường gặp nhất
Mụn sần đỏ và mụn mủ

Khi lỗ chân lông bị tắc và vi khuẩn P. acnes nhân lên gấp nhiều lần ở bên trong, hệ miễn dịch sẽ phản ứng bằng cách đưa các tế bào bạch cầu đến để chống lại vi khuẩn. Điều này khiến cho vùng xung quanh bị viêm, đỏ và sưng. Kết quả là sự hình thành của mụn viêm, khác với những loại mụn không viêm là mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Hai loại mụn viêm phổ biến nhất là mụn sần đỏ và mụn mủ.

Mụn sần đỏ và mụn mủ là gì?

Mụn sần đỏ là những nốt mụn nhỏ màu hồng hoặc đỏ rất dễ nhìn thấy trên da. Chúng có thể xuất hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau và ở nhiều vị trí khác nhau nhưng phổ biến nhất là trên mặt. Đôi khi các nốt mụn sần đỏ này mọc gần nhau, tạo thành cụm trông giống như phát ban và sờ vào có cảm giác sần sùi.

Mụn mủ cũng giống như mụn sần đỏ nhưng khác ở chỗ là chúng chứa mủ lỏng màu vàng, tạo thành phần tâm màu vàng hoặc trắng ở chính giữa nốt mụn. Mủ được tạo nên từ các tế bào bạch cầu chết mà cơ thể gửi đến để chống lại vi khuẩn.

Nguyên nhân gây ra mụn sẩn và mụn mủ

Giống như hầu hết các dạng mụn trứng cá, mụn sần đỏ và mụn mủ cũng là kết quả của sự gia tăng tiết dầu và vi khuẩn mắc kẹt bên trong lỗ chân lông bị tắc bởi tế bào da chết. Mụn sần đỏ hình thành khi lỗ chân lông tắc nghẽn bắt đầu bị viêm. Khi điều này xảy ra, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ gửi các tế bào bạch cầu đến để chống lại nhiễm trùng. Mụn mủ xuất hiện khi các tế bào bạch cầu chết đi và tích tụ lại bên trong mụn sẩn, biến nó thành mụn mủ.

Cách điều trị mụn sần đỏ và mụn mủ

Việc điều trị mụn sần đỏ, mụn mủ hay bất cứ dạng mụn nào cũng đều phải bắt đầu bằng một chế độ chăm sóc da hàng ngày có một hoặc nhiều sản phẩm đặc trị mụn trứng cá. Điều này giúp loại bỏ các nốt mụn sần đỏ và mụn mủ hiện có và đồng thời ngăn ngừa mụn trứng cá trong tương lai.

Ngoài ra, một vài thay đổi đơn giản về thói quen hàng ngày cũng có thể giúp kiểm soát mụn sẩn và mụn mủ:

  • Không chà xát da trong khi rửa mặt mà chỉ nên mát-xa nhẹ nhàng.
  • Sử dụng nước ấm, không quá nóng và dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa mặt hàng ngày.
  • Tránh trang điểm hoặc bôi kem dưỡng da trên vị trí bị mụn.

Mụn sần đỏ và mụn mủ là hai loại mụn viêm phổ biến nhất. Cả hai đều có màu đỏ và viêm nhưng mụn mủ chứa mủ lỏng màu vàng bên trong còn mụn sần đỏ thì không. Cả loại mụn này đều có thể được điều trị hiệu quả bằng các sản phẩm trị mụn có chứa salicylic acid và benzoyl peroxide.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây