Chế độ ăn và mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 00:08
Khi nói đến chăm sóc da, hầu hết chúng ta thường chỉ chú ý nhiều đến các sản phẩm bôi ngoài mà quên mất một điều rằng những gì chúng ta ăn vào bên trong cũng có tác động lớn đến làn da.
Chế độ ăn và mụn trứng cá

Chế độ ăn uống hàng ngày đóng một vai trò ảnh hưởng rất lớn đến sự vận hành của cơ thể, đặc biệt là cơ quan lớn nhất đó là làn da.Trước đây, nhiều người thường cho rằng các loại đồ chiên rán hay chocolate sẽ gây mụn nhưng các nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra rằng điều này chưa hẳn đã đúng. Tuy nhiên, đúng là có một số loại thực phẩm có thể kích hoạt sự hình thành mụn trứng cá.

Chế độ ăn ngừa mụn

Cơ thể mỗi một người sẽ có những phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm hàng ngày nên bạn cần theo dõi việc ăn uống và tình trạng mụn của mìnhđể xác định xem có loại đồ ăn cụ thể nào khiến da bị nổi mụn hay không. Nếu nghi ngờ một thực phẩm nào đó gây ra mụn trứng cá thì hãy thử ngừng ăn trong một thời gian và theo dõi.

Omega-3 và vitamin A

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về lợi ích của axit béo omega-3 đối với cơ thể. Sở dĩ loại axit béo này có ích lợi như vậy là nhờ có đặc tính chống viêm. Các bằng chứng nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa phản ứng viêm với tất cả các giai đoạn phát triển của mụn trứng cá. Vào năm 2014, các nhà khoa học tại Hàn Quốc đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 10 tuần nhằm thử nghiệm tác dụng của việc bổ sung omega-3 ở những người bị mụn trứng cá mức độ từ nhẹ đến vừa và nhận thấy rằngtình trạng tổn thương do mụngiảm đi đáng kể. Omega-3 là một loại chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tựtạo ra mà chỉ có thể lấy từ những loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, hãy cố gắng bổ sung thêm các loại thực phẩm như cá, quả bơ, sữa, dầu hạt lanh và ngũ cốc vào chế độ ăn.

Điều quan trọng là phải phân biệt được sự khác biệt giữa axit béo omega-3 và omega-6. Mặc dù cả hai đều mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe, nhưng nghiên cứu đã cho thấy, hàng ngày chúng ta thường tiêu thụ quá nhiều omega-6 từ các loại dầu thực vật như dầu hướng dương haydầu đậu nành. Axit béo omega-6 có thể thúc đẩy phản ứng viêm và làm mất đi những lợi ích tích cực mà omega-3 mang lại, vì vậy cần duy trì sự cân bằng hợp lý của hai loại axit béo này trong bữa ăn.

Vitamin A là một chất chống oxy hóa tự nhiên và đóng một vai trò lớnđối với chức năng của tế bào, chống lại độc tố và các gốc tự do, đồng thời thúc đẩy sự bong tróc bình thường của tế bào da bên trong lỗ chân lông. Do đó, hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu Vitamin A như khoai lang, cà rốt, các loại rau màu xanh đậm, ớt chuông, cá và trái cây.

Những loại thực phẩm cần tránh

Trong nhiều năm trở lại đây, chế độ ăn kiêng low-carb đã trở nên rất phổ biến nhờ lợi ích giảm cân. Tuy nhiên, ngoài vấn đề cân nặng ra thì còn có những lý do khác mà bạn nên giảm bớt lượng carbohydrate phức tạp mà mình nạp vào hàng ngày. Carbohydrate (có trong các loại thực phẩm có đường, tinh bột hoặc các sản phẩm được chế biến sẵn) làm tăng mức đường huyết của cơ thể, điều này khiến cho tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn. Mức độ insulin quá cao có thể gây ra nhiều vấn đề, trong số đó có mụn trứng cá.

Tóm lại, để giữ một làn da khỏe mạnh, sạch mụn thì cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Nên chọn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 và vitamin A, không chứa hormone và kháng sinh. Giảm lượng i-ốt và thực phẩm có chỉ số GI cao như cơm, bánh mì và đồ ngọt để kiểm soát lượng đường trong máu và insulin. Ngoài ra, cũng nên chọn các loại thịt ít mỡ như thịt gà, cá hay thịt bò và ăn nhiều rau, đặc biệt là các loại rau màu xanh đậm. Nếu có thể duy trì cho mình chế độ ăn kiêng này thì bạn sẽ ít phải lo lắng về mụn trứng cá hơn và tình trạng mụn cũng được kiểm soát đáng kể.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây