Môi trường và mụn trứng cá

Thứ sáu - 22/03/2019 00:19
Tìm hiểu về một số yếu tố có thể làm mụn nặng lên
Môi trường và mụn trứng cá

Có một số yếu tố môi trường là nguyên nhân góp phần gây ra mụn trứng cá, ví dụ như ô nhiễm hay sự tiếp xúc với dầu mỡ. Thời tiết cũng có những ảnh hưởng nhất định đến da. Nhiệt và độ ẩm cũng có thể làm tăng tiết dầu và đây là tác nhân gây mụn rất phổ biến.Thậm chí thời tiết lạnh cũng ảnh hưởng xấu đến da và gây ra mụn. Nguyên nhân là vì trong những tháng mùa đông, gió lạnh và độ ẩm thấp sẽ gây mất nước qua bề mặt da. Khi bị mất đi độ ẩm mà không được bổ sung, da sẽ có phản ứng tự nhiên là tiết ra nhiều dầu hơn, khiến cho lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn.

Là cơ quan lớn nhất của cơ thể, một trong những chức năng chính của da là lớp hàng rào bao bọc, bảo vệ các cơ quan bên trong khỏi các chất có hại. Tuy nhiên, các chất ô nhiễm trong môi trường có thể gây ra một số vấn đề về da, bao gồm một dạng hiếm gặp của mụn trứng cá gọi là mụn trứng cá do clo (chloracne), với đặc điểm là sự xuất hiện của mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc và mụn mủ. Bệnh cloracne khác với mụn trứng cá thông thường ở điểm là không phải do hormone hay di truyền gây nên.

Ánh nắng mặt trời là một yếu tố môi trường khác có thể gây ra mụn trứng cá. Mặc dù việc tiếp xúc một chút với ánh nắng có thể giúp cải thiện tình trạng mụn vì dải màu xanh trong ánh nắngcó tác dụng tiêu diệt vi khuẩn p. acnes nhưng việc phơi nắngquá nhiều sẽ làm tăng sự bong tróc của các tế bào chết trên bề mặt da, lâu dần sẽ bít lỗ chân lông và cuối cùng trở thành mụn đầu đen, mụn đầu trắng hay mụn đỏ.

Kem chống nắng quá đặc cũng là một thủ phạm gây mụn vì chúng sẽ tạo thành một lớp màng dày trên da, làm tăng nhiệt độ bên trong nang lông và làm hình thành những nốt nhỏ giống như mụn. Những nốt này không phải là mụn trứng cá mà là một vấn đề được gọi là bệnh rôm sảy, đặc biệt phổ biến trong những tháng mùa hè nóng ẩm.

Do đó, bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, đồng thời sử dụng một loại kem chống nắng lỏng nhẹ hàng ngày để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV và giảm thiểu mụn.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây