Cách trị mụn cám (mụn đầu trắng, mụn lẩn mẩn)

Thứ sáu - 22/03/2019 02:25
Mụn cám hay còn gọi là mụn lẩn mẩn, mụn đầu trắng là một loại mụn trứng cá mà hầu hết chúng ta đều đã từng gặp phải ít nhất một lần và cũng là một trong những dạng mụn nhẹ nhất, thường có thể điều trị được bằng thói quen chăm sóc da đúng cách và các sản phẩm trị mụn dạng bôi.
Cách trị mụn cám (mụn đầu trắng, mụn lẩn mẩn)

Mụn cám là gì?

Mụn cám (mụn đầu trắng) là các nang lông hay lỗ chân lông bị tắc. Khi bị mụn đầu trắng, lỗ chân lông bị bao phủ bởi một lớp da mỏng giữ phần bã nhờn gây tắc lỗ chân lông ở dưới bề mặt da. Vì phần bã nhờn này không tiếp xúc với không khí nên vẫn có màu trắng hoặc đôi khi có màu hơi ngả vàng (màu tự nhiên của bã nhờn và tế bào da chết), đó là lý do tại sao nó được gọi là mụn đầu trắng.

Nguyên nhân gây mụn cám

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng cũng giống như nguyên nhân gây ra các loại mụn khác. Bất cứ khi nào tuyến bã nhờn bắt đầu sản sinh ra quá nhiều dầu thì dầu thừa có thể trộn lẫn với các tế bào da chết trong lỗ chân lông. Điều này khiến lỗ chân lông bị tắc và là nguyên nhân khiến mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen hình thành. Thông thường, các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều dầu do sự thay đổi nồng độ hormone của cơ thể. Điều này có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai, mãn kinh, kinh nguyệt và dậy thì.

Cách trị mụn cám

Mặc dù mụn đầu trắng có thể xuất hiện chỉ sau một đêm nhưng lại không có cách nào có thể trị được ngay lập tức cả. Ngay cả các phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cũng phải mất một thời gian mới loại bỏ được mụn đầu trắng, vì vậy cần kiên trì điều trị và phải sau vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

Dưới đây là hướng dẫn trị mụn cám khá hiệu quả:

  • Rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt có chứa thành phần trị mụn trứng cá. Đặc biệt chú ý đến vùng chữ T (trán, mũi và cằm) vì đây là vị trí thường xuyên xuất hiện mụn đầu trắng.
  • Tránh chà sát quá mạnh vì điều này có thể gây kích ứng da và làm cho mụn đầu trắng nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng một sản phẩm tẩy tế bào chết nhẹ nhàng một cách thường xuyên để loại bỏ mụn cám.
  • Không cậy, bóp hoặc nặn mụn cám vì làm vậy có thể gây kích ứng da, tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo.

Các sản phẩm chứa benzoyl peroxide đều có tác dụng loại bỏ mụn đầu trắng vì thành phần này tiêu diệt vi khuẩn gây ra mụn trứng cá (vi khuẩn P. acnes ) và ức chế sự sản sinh dầu. Các sản phẩm có salicylic acid cũng là lựa chọn hiệu quả để trị loại mụn này vì salicylic acid là chất tẩy da chết tự nhiên, làm cho các tế bào da chết bong và rụng ra để không thể trộn lẫn với dầu thừa trong lỗ chân lông.

Mụn cám là một vấn đề rất phổ biến. Sự khác biệt chính giữa mụn đầu trắng và mụn đầu đen là ở mụn đầu trắng, một lớp da mỏng che đi lỗ chân lông bị tắc nên bã nhờn và tế bào da chết bên trong không tiếp xúc với không khí và không biến thành màu đen. Mụn đầu trắng có thể được điều trị bằng chế độ chăm sóc da có các sản phẩm benzoyl peroxide và salicylic acid.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây