Các giai đoạn hình thành mụn trứng cá

Thứ năm - 21/03/2019 10:07
Mụn trứng cá (Acne vulgaris) là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất.
Các giai đoạn hình thành mụn trứng cá

Mụn trứng cá không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài mà còn tác động không nhỏ đến tâm lý của người bị mụn. Tuy nhiên ngày nay có rất nhiều phương pháp điều trị có thể giúp bạn kiểm soát mụn trứng cá và thậm chí lấy lại làn da mịn màng, hoàn toàn sạch mụn.

4 giai đoạn hình thành mụn trứng cá

Khi bạn nhìn thấy một nốt mụn sưng đỏ, mụn đầu trắng (mụn cám, mụn lẩn mẩn) hoặc mụn đầu đen thì thường nó đã phải trải qua 4 giai đoạn để xuất hiện trên da.

Giai đoạn thứ nhất là nang lông hoặc lỗ chân lông bị bít tắc. Các tế bào da của chúng ta liên tục được thay mới và khi các tế bào cũ chết đi, chúng sẽ bị bong ra, kết quả là một lớp da mới tươi tắn, mịn màng hơn sau mỗi tháng hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, đôi khi, những tế bào chết này lại trộn lẫn với dầu (hay còn gọi là bã nhờn) trên da, trở nên dính và vón cục lại với nhau bên trong lỗ chân lông. Khi điều này xảy ra, dầu và vi khuẩn gây ra mụn trứng cá (vi khuẩn p. acnes) sẽ bị mắc kẹt bên trong.

Giai đoạn 2 trong quá trình hình thành mụn trứng cá là sự sản sinh dầu quá mức của tuyến bã nhờn. Có thể bạn thắc mắc tại sao lại sản sinh ra nhiều dầu như vậy? Nói một cách đơn giản, nội tiết tố androgen trong cơ thể kích thích tuyến bã nhờn tiết ra dầu. Những yếu tố như giai đoạn dậy thì hoặc căng thẳng về cảm xúc có thể làm tăng nồng độ androgen, khiến cho tuyến bã nhờn sản sinh ra nhiều dầu hơn bình thường, dẫn đến lỗ chân lông bị tắc. Sau đó, khi da tiếp tục tiết dầu thì lượng dầu này sẽ bị kẹt lại bên trong, gây áp lực và kích ứnglỗ chân lông.

Lúc này, vi khuẩn p. acnes – loại vi khuẩn vốn tồn tại trên da – sẽ có thêm nguồn thức ăn dồi dào (dầu và tế bào da chết) để tiếp tục sinh sôi và phát triển bên trong lỗ chân lông đang bị tắc. Đây là giai đoạn ba trong quá trình dẫn đến mụn trứng cá.

Nếu vi khuẩn và bã nhờn bị mắc lại ở dưới bề mặt da thì sẽ hình thành nên mụn đầu trắng. Còn nếu lỗ chân lông mở ra, bã nhờn có chứa hắc tố melanin sẽ bị oxy hóa và biến thành màu đen và tạo nên mụn đầu đen.

Cuối cùng, giai đoạn bốn xảy ra khi vi khuẩn p. acnes tiếp tục ăn dầu trong lỗ chân lông. Lúc này, chúng thải ra các sản phẩm phụ mà cơ thể nhận định là vật lạ xâm nhập từ bên ngoài và tạo ra phản ứng miễn dịch. Các tế bào bạch cầu được đưa đến vùng bị ảnh hưởng và gây ra sưng, đỏ và viêm. Kết quả cuối cùng là sự xuất hiện của các nốt sưng đau, đỏ, mềm được gọi là mụn mủ hay mụn đỏ.

Tác giả bài viết: Dr Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây