Người bị tiểu đường cần lưu ý trước khi tập thể dục

Thứ ba - 17/12/2019 04:25
Tập thể dục có thể giúp ích nhiều cho bạn hơn là bạn thấy, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường.
Người bị tiểu đường cần lưu ý trước khi tập thể dục

Có lẽ bạn đã biết tập thể dục tốt cho trái tim và có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng bạn có biết rằng nó sẽ làm giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn? Nó cũng có thể giúp bạn cần ít thuốc, insulin, hoặc các liệu pháp khác.

Theo thời gian, nó có thể giúp mức HbA1c của bạn- chỉ số phản ánh sự kiểm soát lượng đường trong máu của bạn trong 3 tháng qua. Thêm vào đó, tập thể dục làm cho bạn ít bị bệnh tim, và nó có thể giúp bạn giảm cân khi kết hợp với ăn kiêng.

Bắt đầu với 7 chiến lược đơn giản sau:

1. Hãy kiểm tra với bác sĩ trước

Bác sĩ sẽ đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì bạn muốn làm. Chỉ cần một vài thứ như nâng trọng lượng nặng, có thể nguy hiểm nếu bệnh tiểu đường đã làm hỏng các mạch máu trong mắt bạn, hoặc nếu bạn bị đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp. Và nếu bạn bị tổn thương dây thần kinh ở chân do đái tháo đường, bạn có thể cần phải chọn các hoạt động không gây áp lực quá nhiều lên đôi chân của bạn. Vẫn còn rất nhiều thứ bạn có thể làm. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về những gì bạn có thể làm, và cũng có thể khuyên bạn nên dùng một bài tập thể dục để kiểm tra sức lực.

2. Làm những gì bạn thích

Bạn thường có thể làm bất cứ loại tập thể dục nào bạn thích khi bị tiểu đường. Đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, và các hoạt động tim khác rất tốt cho việc đốt cháy calo và làm cho tim đập mạnh. Mục tiêu của bạn: Xây dựng ít nhất 150 phút mỗi tuần các hoạt động vừa phải.

3. Thêm một số rèn luyện sức mạnh để thói quen của bạn thường xuyên hai lần một tuần

Nâng/ đẩy tạ hoặc làm việc với resistance bands sẽ giúp hình thành cơ. Nhiều hoạt động về cơ cũng làm tăng sự trao đổi chất của bạn, vì vậy bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn cả ngày và đêm, ngay cả sau khi tập luyện.

4. Kiểm tra các loại thuốc và lượng đường huyết

Hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ loại thuốc bạn đang sử dụng có thể ảnh hưởng đến bạn trong quá trình tập thể dục. Một số thuốc có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm quá thấp, gây chóng mặt, ngất xỉu, hoặc co giật. Các bước đơn giản, chẳng hạn như kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước khi làm việc và ăn một bữa ăn nhẹ nếu lượng đường dưới 100. Bạn cũng có thể mang theo nước trái cây hoặc viên nén đường để tăng nhanh đường huyết trong trường hợp đường huyết bị giảm đột ngột. Nếu dùng insulin hoặc các loại thuốc khác, hãy hỏi bác sĩ nếu bạn cần điều chỉnh vào những ngày tập thể dục hoặc ngay trước khi đi đến phòng tập thể dục.

5. Bắt đầu một cách an toàn

Làm ấm người trước khi tập và để cơ thể mát sau khi tập luyện. Uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể dục để không bị mất nước. Thông thường, bạn có thể bị đau nhẹ sau khi bắt đầu tập luyện, và bạn nên thở mạnh hơn khi tập thể dục. Không có gì, nhưng nếu có bất kỳ cơn đau bất ngờ; hoặc nếu bạn không thể thở sau khi tập chậm lại hoặc ngừng lại; hoặc nếu bạn bị mê sảng - hãy dừng lại, và để bác sĩ biết về bất kỳ vấn đề nào.

6. Get the right gear

Khi mắc bệnh tiểu đường, bạn phải theo dõi chân thường xuyên. Kiểm tra bàn chân của bạn trước và sau khi tập thể dục xem có bất kỳ vế sưng hoặc kích ứng nào không. Tất kiểm soát mồ hôi (Moisture-wicking socks) và lót gel có thể giúp bảo vệ đôi chân của bạn.

Tốt nhất là mang một thẻ ID y tế để những người khác sẽ biết về tình trạng của bạn trong trường hợp khẩn cấp.

7. Nhờ sự giúp đỡ

Nếu bạn mới tập thể dục, hãy cân nhắc việc đặt một vài buổi với huấn luyện viên cá nhân - lý tưởng nhất là một HKV có kinh nghiệm làm việc với những người mắc bệnh tiểu đường. Một chuyên gia có thể giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản, bao gồm làm thế nào để tránh chấn thương, và hướng dẫn bạn thiết lập một thói quen phù hợp với bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây