Đau rát khi quan hệ: những điều chị em cần biết

Thứ tư - 25/12/2019 03:56
Đau rát khi quan hệ: những điều chị em cần biết

Chứng đau đớn, hoặc chứng khó chịu, có thể gây ra những vấn đề trong mối quan hệ tình dục của một cặp vợ chồng. Ngoài các quan hệ tình dục đau đớn thể chất, cũng có khả năng ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, vấn đề cần phải được giải quyết ngay khi nó phát sinh.

Nguyên nhân gây đau khi quan hệ ở phụ nữ

Trong nhiều trường hợp, một phụ nữ có thể trải qua tình dục đau đớn nếu không có đủ dịch bôi trơn âm đạo. Khi vấn đề này xảy ra, sự đau đớn có thể được giải quyết nếu phụ nữ trở nên thoải mái hơn, nếu lượng thủy dâm tăng lên, hoặc nếu vợ chồng sử dụng chất bôi trơn tình dục.

Trong một số trường hợp, một phụ nữ có thể trải qua tình dục đau đớn nếu có một trong các bệnh lý sau:

  • Co thắt âm đạo (Vaginismus). Đây là một bệnh lý thông thường. Nó bao gồm sự co thắt không tự chủ ở cơ âm đạo, đôi khi gây ra bởi sợ bị tổn thương.
  • Nhiễm trùng âm đạo. Những tình trạng này là phổ biến và bao gồm nhiễm nấm men.
  • Các vấn đề với cổ tử cung. Trong trường hợp này, dương vật có thể đến cổ tử cung khi thâm nhập tối đa. Vì vậy, các vấn đề với cổ tử cung (như nhiễm trùng) có thể gây ra đau trong quá trình thâm nhập sâu.
  • Các vấn đề với tử cung. Những vấn đề này có thể bao gồm u xơ có thể gây đau đớn sâu sắc.
  • Lạc nội mạc tử cung (Endometriosis). Đây là một bệnh lý mà trong đó các tế bào u tử cung phát triển bên ngoài tử cung.
  • Các vấn đề với buồng trứng. Các vấn đề có thể bao gồm u nang trên buồng trứng.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID). Với PID, các mô bên trong sâu trở nên xấu đi và áp lực giao hợp gây ra đau đớn.
  • Có thai ngoài tử cung. Đây là giai đoạn mang thai, trong đó trứng thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung.
  • Mãn kinh. Với thời kỳ mãn kinh, lớp lót âm đạo có thể mất độ ẩm bình thường và trở nên khô rát.
  • Giao hợp quá sớm sau khi phẫu thuật hoặc sinh con.
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng có thể bao gồm mụn cóc sinh dục (sùi mào gà), herpes sinh dục hoặc các bệnh STD khác.
  • Tổn thương âm hộ hoặc âm đạo. Những thương tích này có thể là vết rách từ sinh đẻ hoặc cắt bỏ hậu môn được thực hiện trong vùng da giữa âm đạo và hậu môn trong thời gian chuyển dạ.
  • Hội chứng Vulvodynia (đau âm hộ mạn tính không rõ nguyên nhân). Điều này đề cập đến chứng đau mãn tính ảnh hưởng đến các cơ quan tình dục bên ngoài của phụ nữ - gọi chung là âm hộ - bao gồm cả âm hộ, âm vật và cửa âm đạo. Nó có thể xảy ra chỉ trong một chỗ, hoặc ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau từ thời gian này sang thời gian khác. Các bác sĩ không biết nguyên nhân đó, và không có phương pháp chữa bệnh nào được biết đến. Nhưng tự chăm sóc kết hợp với điều trị y tế có thể giúp đỡ.

Điều trị đau khi quan hệ tình dục như thế nào?

Một số điều trị cho tình dục đau đớn ở phụ nữ không cần điều trị y tế. Ví dụ, quan hệ tình dục đau sau khi mang thai có thể được giải quyết bằng cách chờ đợi ít nhất sáu tuần sau khi sinh con trước khi giao hợp. Hãy đảm bảo thực hành nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Trong trường hợp khô âm đạo hoặc thiếu chất bôi trơn, hãy thử chất bôi trơn bằng nước.

Một số phương pháp điều trị cho tình dục đau đớn ở nữ đòi hỏi sự chăm sóc của bác sĩ. Nếu khô âm đạo là do mãn kinh, yêu cầu một chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các loại kem estrogen hoặc thuốc theo toa khác. Các nguyên nhân khác của sự đau đớn khi giao hợp cũng có thể đòi hỏi thuốc theo toa.

Đối với các trường hợp đau đớn tình dục mà không có nguyên nhân y tế tiềm ẩn, liệu pháp tình dục có thể hữu ích. Một số cá nhân có thể cần phải giải quyết các vấn đề như tội lỗi, xung đột nội tâm về tình dục, hoặc cảm xúc liên quan đến lạm dụng trong quá khứ.

Gọi bác sĩ nếu có các triệu chứng như chảy máu, tổn thương bộ phận sinh dục, chu kỳ hoặc khí hư bất thường, hoặc co thắt cơ âm đạo không tự chủ. Yêu cầu giới thiệu cho một cố vấn tình dục được chứng nhận nếu bạn có những mối quan tâm khác cần được giải quyết.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây