Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục)

Thứ tư - 25/12/2019 04:27
Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục)

Tổng quan về sùi mào gà

Human Papillomavirus (HPV) là gì

Human Papillomavirus (HPV) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất (STIs). Đó là một loại vi-rút có thể lây lan qua tiếp xúc da-da ở bộ phận sinh dục. Có rất nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại gây ra mụn cóc sinh dục và được gọi là nguy cơ thấp. Một số loại có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, hậu môn hoặc miệng và được gọi là nguy cơ cao. Không có phương pháp chữa bệnh nào cho HPV, nhưng có một loại vắc-xin có thể bảo vệ chống lại một số loại virus.

Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là sự phát triển của da ở vùng háng, bộ phận sinh dục, hoặc hậu môn. Chúng có thể khác nhau về kích cỡ và hình dạng. Một số trông giống như các miếng dán phẳng màu trắng, một số thì sần sùi, như những chùm nhỏ của hoa súp lơ. Đôi khi bạn không thể nhìn thấy mụn cóc ở tất cả.

Nguyên nhân gây HPV và sùi mào gà?

HPV là một vi rút. Một số loại virus gây ra mụn cóc sinh dục và một số loại gây ra thay đổi tế bào cổ tử cung bất thường và ung thư cổ tử cung.

HPV và sùi mào gà có thể lây lan qua quan hệ tình dục hoặc da tiếp xúc với bộ phận sinh dục với một người mang vi-rút.

Các triệu chứng như thế nào?

Hầu hết những người bị nhiễm HPV đều không có triệu chứng. Nhưng nếu có, các triệu chứng có thể nhẹ đến nỗi họ không biết mình bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể bao gồm đau, ngứa, và chảy máu, hoặc bạn có thể phát triển mụn cóc sinh dục nhìn thấy được.

Nếu bạn có các triệu chứng, có thể chúng sẽ xuất hiện từ 2 đến 3 tháng sau khi bị nhiễm trùng. Nhưng bạn có thể có các triệu chứng từ 3 tuần đến nhiều năm sau khi bị nhiễm trùng.

Mụn cóc sinh dục nhìn thấy được chỉ xuất hiện trong trường hợp nhiễm trùng. Nhưng ngay cả khi bạn không thấy mụn cóc, bạn vẫn có khả năng lây lan virut.

Sùi mào gà và HPV được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ có thể chẩn đoán bằng cách nhìn kỹ các khu vực sinh dục và hậu môn, sau đó hỏi về các triệu chứng, các yếu tố nguy cơ của bạn. Yếu tố nguy cơ là những điều làm cho bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn.

Đôi khi bác sĩ lấy một mẫu mô từ mụn cóc để kiểm tra.

Đối với phụ nữ, nếu bạn có một xét nghiệm Pap bất thường, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm HPV để tìm các loại virus có nguy cơ cao.

Sùi mào gà được điều trị như thế nào?

Không có thuốc chữa cho HPV, nhưng các triệu chứng có thể được điều trị.

Nói chuyện với bác sĩ về việc bạn có nên điều trị mụn cóc sinh dục đã nhìn thấy được hay không. Chúng thường biến mất mà không cần điều trị, nhưng chúng cũng có thể lây lan. Hầu hết mọi người quyết định điều trị bởi vì các triệu chứng chúng gây ra hoặc ảnh hưởng đến hình thức. Nhưng nếu bạn không có các triệu chứng và không lo lắng về việc mụn cóc trông như thế nào, bạn có thể đợi để mụn cóc tự biến mất.

Nếu quyết định điều trị sùi mào gà, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách điều trị tốt nhất cho bạn. Bạn có thể được kê cho thuốc điều trị hoặc được loại bỏ mụn cóc bằng laser, phẫu thuật, hoặc phương pháp áp lạnh.

Ngay cả khi bạn điều trị mụn cóc hoặc mụn cóc nhìn thấy được mà không điều trị, nhiễm HPV có thể ở trong tế bào của cơ thể. Bạn có thể lây bệnh sùi mào gà cho bạn tình của bạn ngay cả khi không có dấu hiệu của chúng.

Có thể phòng ngừa được HPV và sùi mào gà không?

Cách tốt nhất để tránh bị sùi mào gà - hoặc bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục nào khác - là không quan hệ tình dục hoặc bất cứ tiếp xúc tình dục nào với da. Nếu bạn có quan hệ tình dục, hãy thực hành tình dục an toàn hơn.

Sử dụng bao cao su. Bao cao su có thể giúp làm giảm nguy cơ lây lan mụn cóc sinh dục, nhưng chúng không bảo vệ toàn bộ bộ phận sinh dục.

Trước khi bạn quan hệ tình dục với ai đó, hãy nói chuyện với họ về STIs. Tìm hiểu xem người đó có nguy cơ mắc bệnh hay không. Hãy nhớ rằng một người có thể bị nhiễm mà không biết điều đó.

Nếu bạn có các triệu chứng của STI, không quan hệ tình dục.

Không quan hệ tình dục với bất cứ ai có các triệu chứng hoặc những người có thể đã tiếp xúc với STI.

Có nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nếu bạn 26 tuổi hoặc nhỏ hơn, bạn có thể tiêm HPV. Vắc xin HPV có thể bảo vệ chống lại sùi mào gà. Cervarix, Gardasil, Gardasil 9 là ba loại vắc-xin HPV.

Nguyên nhân

Nhiễm HPV là do vi rút. Đã tìm thấy hơn 100 loại HPV. Một số loại gây ra sùi mào gà và một số có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Các loại 6 và 11 gây ra nhiều mụn cóc sinh dục. Các loại khác như 16 và 18 có nguy cơ cao và có thể gây thay đổi tế bào bất thường trên cổ tử cung.

Bệnh lây lan như thế nào?

HPV lây lan qua tiếp xúc trực tiếp.

Vi-rút có thể lây lan sang hoặc từ bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng hoặc cổ họng trong các hoạt động tình dục. Nhưng mụn cóc ở miệng hay cổ họng rất hiếm. Bao cao su có thể làm giảm nguy cơ bị mụn cóc sinh dục.

Sau khi nhiễm trùng xảy ra, nó có thể lây lan sang các khu vực khác của bộ phận sinh dục hoặc đến vùng hậu môn.

Bạn có thể lây lan vi rút ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng hoặc bất kỳ mụn cóc nhìn thấy được.

Có một cơ hội nhỏ để một phụ nữ mang thai có thể lây siêu vi khuẩn sang con.

Trẻ em có thể bị mụn cóc sinh dục từ lạm dụng tình dục.

Triệu chứng của sùi mào gà

Nhiễm trùng human papillomavirus (HPV)

Nhiễm virut human papillomavirus - HPV thường không gây ra bất kỳ triệu chứng và không phải lúc nào cũng gây ra chứng mụn cóc sinh dục. Một số loại HPV gây ra các thay đổi của tế bào đối với cổ tử cung có thể gây xét nghiệm Pap bất thường.

Khi triệu chứng phát triển, chúng thường xuất hiện từ 2 đến 3 tháng sau khi nhiễm trùng. Nhưng các triệu chứng đã được biết là xảy ra từ 3 tuần đến nhiều năm sau khi bị nhiễm trùng.

Các triệu chứng có thể xảy ra với mụn cóc sinh dục bao gồm:

  • Khó chịu.
  • Ngứa.
  • Chảy máu.

Sùi mào gà

Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) có thể có kích cỡ và hình dạng khác nhau.

Chúng có thể lớn, hoặc quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc theo nhóm.

Mụn cóc có thể giống như những bó hoa súp lơ hoặc những vùng phẳng, trắng mà rất khó nhìn thấy.

Ở phụ nữ và nam giới, mụn cóc có thể xuất hiện ở háng, xung quanh bộ phận sinh dục, trong niệu đạo, trực tràng hoặc hậu môn.

Ở phụ nữ:

  • Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện quanh hậu môn hoặc trên âm hộ, âm đạo, hoặc cổ tử cung.
  • Phụ nữ thường không biết về mụn cóc bên trong âm đạo hoặc cổ tử cung cho đến khi bác sĩ tìm thấy chúng.

Ở nam giới:

  • Mụn cóc sinh dục có thể xảy ra ở bên ngoài dương vật, trên bìu hoặc xung quanh hậu môn.
  • Đàn ông thường không biết họ có mụn cóc sinh dục, ngay cả khi họ có thể được nhìn thấy, cho đến khi mụn cóc được xác định bởi bác sĩ.
  • Các triệu chứng của mụn cóc sinh dục có thể tương tự như các triệu chứng của các chứng bệnh khác.

Điều gì xảy ra khi bị sùi mào gà

Dựa vào loại HPV, bạn có thể có hoặc không có mụn cóc sinh dục nhìn thấy được.

Các loại HPV thông thường loại 6 và 11 tạo ra chứng mụn cóc nhìn thấy được. Những mụn cóc này có thể tự biến mất, giữ nguyên, hoặc tăng số lượng.

Các loại HPV khác, chẳng hạn như 16 và 18, không sản sinh ra mụn cóc sinh dục thấy được. Những loại này, có thể được tìm thấy với xét nghiệm Pap, có liên quan đến sự thay đổi tế bào cổ tử cung và ung thư cổ tử cung.

Nhiễm HPV và thay đổi tế bào cổ tử cung

Ở phụ nữ, hầu hết các thay đổi tế bào tiền ung thư hoặc ung thư liên quan đến nhiễm HPV xảy ra trên cổ tử cung do các tế bào cổ tử cung trải qua sự thay đổi tự nhiên. Quá trình này có thể gây ra các tế bào cổ tử cung trở nên bất thường khi chúng bị nhiễm HPV.

Nhiễm trùng với các loại HPV nguy cơ cao làm tăng nguy cơ một phụ nữ bị HPV sẽ phát triển các thay đổi tế bào cổ tử cung bất thường. Điều quan trọng là thăm khám thường xuyên. Nếu bác sĩ tìm thấy các tế bào bất thường trên một thử nghiệm Pap, các tế bào có thể được điều trị để giúp ngăn ngừa chúng thay đổi thành ung thư.

Nhiễm HPV và ung thư hậu môn và dương vật

Trong số những người có quan hệ tình dục qua đường hậu môn, nhiễm HPV ở kênh hậu môn có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư hậu môn. Nguy cơ này có thể cao ở nam giới cũng bị nhiễm HIV.

Không rõ liệu những người đàn ông bị nhiễm HPV trên dương vật có nhiều khả năng có những thay đổi ung thư hoặc tiền ung thư ở dương vật hơn nam giới không bị nhiễm bệnh không. Vì HPV gây ra sự thay đổi của tế bào, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm ra liệu HPV có làm tăng nguy cơ ung thư dương vật hay không. Ở Hoa Kỳ, ung thư dương vật cực kỳ hiếm.

Nhiễm HPV trong thai kỳ

Sự có mặt của HPV và thay đổi tế bào bất thường không ảnh hưởng đến kết cục của thai kỳ. Một phụ nữ mang thai bị nhiễm HPV gây bệnh sùi mào gà có thể có nhiều mụn cóc phức tạp hơn so với một phụ nữ không mang thai. Mụn cóc sinh dục có thể tăng kích thước, chảy máu, hoặc bị nhiễm vi khuẩn. Bác sĩ sẽ đề nghị điều trị. Mụn cóc có thể được truyền cho trẻ sơ sinh, nhưng hiếm khi xảy ra.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sùi mào gà

Những yếu tố làm tăng nguy cơ của một người mắc bệnh lây qua đường tình dục như HPV và sùi mào gà, bao gồm:

  • Có nhiều bạn tình.
  • Có bạn tình có nguy cơ cao (bạn tình có nhiều bạn tình hoặc bạn tình bị nhiễm HPV).
  • Có quan hệ tình dục không được bảo vệ (không sử dụng bao cao su).
  • Có hệ miễn dịch suy yếu.

Nếu bạn có loại HPV có nguy cơ cao và đang sử dụng thuốc ngừa thai trong hơn 5 năm, nghiên cứu cho thấy điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung của bạn. Để biết thêm thông tin, xem chủ đề Ung thư cổ tử cung.

Khi nào cần đi khám bác sĩ

Gọi bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Loét, sưng, phát ban, phồng rộp, hoặc mụn cóc trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục Bỏng/nóng, đau, hoặc ngứa nặng trong khi đi tiểu

Đối với phụ nữ, khí hư thường có mùi khó chịu

Đối với nam giới, dương vật tiết dịch bất thường

Gọi bác sĩ nếu nghi ngờ bạn bị phơi nhiễm với bệnh lây qua đường tình dục (STI).

Tránh giao tiếp tình dục cho đến khi bạn được bác sĩ kiểm tra.

Sùi mào gà ở trẻ em

Một đứa trẻ có thể bị mụn cóc sinh dục bằng nhiều cách. Bất kỳ trẻ nào mắc mụn cóc sinh dục cần được bác sĩ đánh giá để tìm ra nguyên nhân và đánh giá tình trạng lạm dụng tình dục có thể xảy ra.

Trong những trường hợp hiếm hoi, trẻ sơ sinh có thể phát triển thành mụn cóc trong thanh quản, do tiếp xúc với HPV trong khi chào đời.

Chờ đợi thận trọng

Bác sĩ nên đánh giá bất kỳ mụn cóc hoặc các triệu chứng khác cho thấy nhiễm trùng với papillomavirus (HPV) hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục khác (STI). Tránh giao tiếp tình dục cho đến khi bạn được kiểm tra. Nếu bạn bị STI, hãy tránh tiếp xúc tình dục để ngăn ngừa lây lan virus

Đôi khi, mụn cóc có thể tự biến mất. Nếu bạn bị sùi mào gà, bác sĩ có thể quan sát tình trạng của bạn mà không cần điều trị y tế. Đây được gọi là chờ đợi thận trọng. Giai đoạn này có thể thay đổi từ vài ngày đến vài tuần hoặc có thể là vài tháng.

Khoảng thời gian chờ đợi thận trọng dựa trên:

  • Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn.
  • Sự tiến triển của vấn đề nếu không được điều trị.
  • Những rủi ro và lợi ích của việc chờ đợi.
  • Tuổi và lịch sử y tế của bạn.

Ai có thể xem xét tình trạng của bạn

Nói chung, bác sĩ hoặc bất kỳ chuyên gia y tế nào sau đây có thể xác định bạn bị sùi mào gà hay không:

  • Y tá
  • Trợ lý bác sĩ
  • Bác sĩ nội khoa

Điều trị có thể yêu cầu một chuyên gia, như:

  • Bác sĩ phụ khoa.
  • Bác sĩ chuyên khoa tiết niệu.
  • Bác sĩ da liễu

Xét nghiệm và kiểm tra chẩn đoán sùi mào gà

Bác sĩ thường có thể chẩn đoán chứng sùi mào gà có thể nhìn thấy bằng cách sử dụng tiền sử bệnh và khám sức khoẻ của bạn. Nhưng không phải tất cả các nhiễm HPV gây ra mụn cóc nhìn thấy được. Nếu bạn không có bất kỳ chứng mụn cóc sinh dục nào hoặc các triệu chứng khác, bác sĩ sẽ khó có thể chẩn đoán được nhiễm HPV. Bác sĩ có thể hỏi bạn những câu hỏi dưới đây:

Bạn có nghĩ rằng bạn đã tiếp xúc với HPV hay bất cứ bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) không? Làm sao bạn biết? Người bạn đời của bạn có nói với bạn không?

  • Các triệu chứng của bạn là gì? Mùi và màu sắc của khí hư hoặc dịch tiết từ dương vật như thế nào?
  • Bạn đã sử dụng bao cao su để phòng ngừa STIs chưa?
  • Những hành vi tình dục nào bạn hoặc đối tác của bạn tham gia, bao gồm các hành vi có nguy cơ cao như quan hệ tình dục với nhiều bạn tình?
  • Trước kia, bạn có bị bệnh lây truyền tình dục không? Nó được điều trị như thế nào?
  • Bạn đã bao giờ thử Pap test bất thường chưa (đối với phụ nữ)?

Đối với phụ nữ

Sau khi bác sĩ lấy lịch sử y khoa của bạn, bạn sẽ được khám phụ khoa, thường bao gồm xét nghiệm Pap.

Một màn hình xét nghiệm Pap cho các tế bào bất thường trên cổ tử cung. Kết quả của thử nghiệm Pap có thể chỉ ra nhiễm HPV ngay cả khi bạn không có mụn cóc nhìn thấy được.

Phụ nữ trên 30 tuổi có thể có được một xét nghiệm tầm soát đối với HPV cùng lúc với thử Pap. Xét nghiệm HPV này tìm DNA (thông tin di truyền) của virut. Phụ nữ dưới 30 tuổi thường chỉ được kiểm tra HPV nếu họ có xét nghiệm Pap bất thường.

Nếu bác sĩ tìm thấy những vùng mô bất thường trên cổ tử cung (có thể liên quan đến nhiễm HPV), họ có thể đề nghị điều trị.

Đối với nam giới

Sau khi có tiền sử bệnh, bạn sẽ được khám sức khoẻ để kiểm tra tình trạng sùi mào gà.

Các bác sĩ không khuyên bạn nên xét nghiệm sàng lọc nhiễm HPV ở nam giới.

Dành cho nam giới và phụ nữ

Một số chuyên gia tin rằng những người nhận được quan hệ tình dục qua đường hậu môn nên có một sàng lọc cho ung thư hậu môn, đặc biệt là nếu họ cũng có nhiễm HIV. Hỏi bác sĩ xem bạn có nên thử nghiệm không và có thường xuyên không

Nếu chứng mụn cóc xuất hiện, một chẩn đoán thường có thể được thực hiện mà không cần xét nghiệm thêm.

Khi bác sĩ tìm thấy những mô bất thường nhưng không thể chẩn đoán xác định, bạn có thể có sinh thiết để nghiên cứu mô trong phòng thí nghiệm.

Thử nghiệm đối với loại HPV gây ra chứng sùi mào gà không có ích trong chẩn đoán. Thử nghiệm này thường không được thực hiện để chẩn đoán hoặc điều trị mụn cóc sinh dục.

Tổng quan điều trị sùi mào gà

Không có phương pháp điều trị nhiễm HPV, nhưng có thể điều trị được mụn cóc và thay đổi tế bào. Nhiễm HPV gây ra xét nghiệm Pap bất thường sẽ được điều trị khác với các loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục.

Sùi mào gà gây ra bởi các loại phổ biến nhất của HPV có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Vì lý do này và các lý do khác, các chuyên gia đôi khi có cách tiếp cận khác nhau để điều trị mụn cóc sinh dục.

Sùi mào gà có thể biến mất mà không cần điều trị.

Phá hoại các vùng lớn của mụn cóc là rất khó và có thể gây sẹo.

Điều trị sùi mào gà không loại trừ được nhiễm HPV. Bạn vẫn có thể lây lan nhiễm trùng. Bao cao su có thể giúp làm giảm nguy cơ nhiễm HPV.

Việc điều trị có thể gây đau, mụn cóc có thể trở lại sau khi điều trị và không được điều trị lại trừ khi bạn muốn. Nếu điều trị lại, bạn thường sẽ chọn một phương pháp điều trị khác.

Một số bác sĩ tin rằng điều trị sùi mào gà sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh nhiễm HPV và tránh tái phát bệnh.

Các loại điều trị

Phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục bao gồm thuốc, phương pháp áp lạnh, laser, hoặc phẫu thuật.

Các loại điều trị y tế cho mụn cóc sinh dục sẽ phụ thuộc vào:

  • Số lượng, kích cỡ và vị trí của mụn cóc.
  • Các tác dụng phụ của điều trị.
  • Các kỹ năng của bác sĩ cho mỗi lựa chọn điều trị.
  • Chi phí điều trị, thay đổi tùy thuộc vào:
    • Chi phí thuốc.
    • Bất kỳ thiết bị chuyên dùng nào được sử dụng.
    • Số lượng các phương pháp điều trị cần thiết.
  • Các vấn đề gây ra bởi mụn cóc (như tắc nghẽn niệu đạo).
  • Sở thích của bạn.

Nếu bạn đang mang thai. Không nên sử dụng một số thuốc trị sùi mào gà trong thai kỳ.

Thuốc

Các bác sĩ thường khuyên dùng thuốc bôi để điều trị bệnh sùi mào gà như là sự lựa chọn đầu tiên. Những loại thuốc dành cho bác sĩ dùng có nguy cơ cao gây tổn thương vùng da xung quanh mụn cóc còn bạn có thể sử dụng những thuốc khác ở nhà.

Chú ý: Không sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn cóc không được chỉ định để điều trị mụn cóc sinh dục. Các sản phẩm này không có ý định sử dụng trong khu vực sinh dục và có thể gây ra bỏng nghiêm trọng.

Phẫu thuật và điều trị khác

Phẫu thuật cắt bỏ mụn cóc sinh dục có thể được thực hiện khi:

  • Điều trị bằng thuốc đã thất bại và việc loại bỏ mụn cóc được coi là cần thiết.
  • Mụn cóc lan rộng.

Suy nghĩ

Nếu không điều trị, mụn cóc sinh dục bên ngoài có thể không thay đổi, tăng kích thước hay số lượng, hoặc biến mất. Các nghiên cứu cho thấy không có cách điều trị nào là hoàn toàn thành công. Tất cả các phương pháp điều trị đều có ưu và nhược điểm. Lợi ích và hiệu quả của mỗi phương pháp điều trị cần được so sánh với tác dụng phụ và chi phí.

Điều trị sùi mào gà thường đòi hỏi một loạt các phương pháp hơn là 1 phương pháp điều trị duy nhất.

Mụn cóc ở những vùng ẩm ướt thường đáp ứng tốt hơn với các phương pháp điều trị được áp dụng cho vùng, chẳng hạn như kem hoặc axit.

Mụn cóc trên da khô có thể đáp ứng tốt nhất để áp lạnh hoặc phẫu thuật loại bỏ.

Phương pháp áp lạnh có thể được thực hiện khi mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy và khó chịu và đang phát triển trong một khu vực nhỏ. Lặp lại các phương pháp điều trị có thể cần thiết để loại bỏ tất cả các mô mụn cóc.

Sự thành công của phẫu thuật liên quan đến số lượng mụn cóc. Tỷ lệ thành công cao hơn và các phương pháp điều trị bổ sung ít có khả năng là cần thiết khi phẫu thuật được thực hiện trên mụn cóc ít hơn và nhỏ hơn. Nhưng phẫu thuật ít có khả năng là cần thiết cho một vài khu vực nhỏ của mụn cóc. Phẫu thuật có thể cần gây tê.

Các khu vực nhỏ của mụn cóc có thể được điều trị nhanh chóng bằng các phương pháp loại bỏ, chẳng hạn như áp lạnh hoặc phẫu thuật  cắt bỏ .

Thuốc tự sử dụng có thể được sử dụng cho những vùng sùi mào gà lớn hơn, cần điều trị lặp lại và lâu dài hơn.

Sinh thiết mụn cóc không tự khỏi hoặc sau khi điều trị thường được thực hiện để loại trừ các tình trạng ung thư hoặc tiền ung thư.

Một số lựa chọn điều trị cho phụ nữ mang thai đã được tìm thấy có hiệu quả và an toàn, bao gồm cả acid trichloroacetic (TCA), cryotherapy (phương pháp áp lạnh), và phẫu thuật.

Phòng ngừa sùi mào gà

Bạn có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm HPV hoặc một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STI). Bạn cũng có thể làm giảm nguy cơ lây lan HPV cho bạn tình của bạn thông qua những biện pháp sau:

  • Thực hành tình dục an toàn
  • Ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) dễ dàng hơn việc điều trị một nhiễm trùng khi nó xảy ra.
  • Nói chuyện với bạn đời về STIs trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Tìm hiểu xem người đó có nguy cơ bị STI hay không. Hãy nhớ rằng người đó có thể bị nhiễm STI mà không biết. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như nhiễm HIV, có thể trong máu của bạn từ 3 đến 6 tháng trước khi chúng có thể được phát hiện.
  • Chịu trách nhiệm.
  • Tránh giao tiếp tình dục nếu bạn có các triệu chứng của một STI hoặc đang được điều trị bệnh STI.
  • Tránh giao tiếp tình dục với bất cứ ai có các triệu chứng của STI hoặc những người có thể đã tiếp xúc với STI.
  • Có nhiều bạn tình làm tăng nguy cơ bị STI.

Sử dụng bao cao su ở nam giới

Sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm HPV. Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng nếu bạn sử dụng bao cao su mỗi lần bạn quan hệ tình dục. Bao cao su phải được đặt trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.

Sử dụng bao cao su nữ

Ngay cả khi bạn đang sử dụng phương pháp ngừa thai khác, bạn có thể sử dụng bao cao su để giảm nguy cơ bị STI. Bao cao su nữ có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HPV ở cổ tử cung, nhưng không bao gồm vùng âm hộ. Những bao cao su này có hiệu quả hơn trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình khác.

Vắc xin

Nếu bạn 26 tuổi hoặc nhỏ hơn, bạn có thể tiêm HPV. Vắc xin HPV có thể bảo vệ chống lại mụn cóc sinh dục. Cervarix, Gardasil , Và Gardasil 9 Là ba loại vắc-xin HPV. Ba mũi chích ngừa được tiêm trên 6 tháng. Nó được khuyến cáo cho trẻ em từ 11 đến 12 tuổi, nhưng có thể được cho trẻ từ 9 tuổi trở lên. Đối với trẻ gái chưa được tiêm vắc-xin, nên đến 26 tuổi. Đối với trẻ em trai chưa tiêm vắcxin được đề nghị đến 21 tuổi.

Vắcxin HPV không hữu ích trong điều trị những phụ nữ đã bị nhiễm HPV. Nhưng nó có thể bảo vệ một người phụ nữ chống lại các loại siêu vi HPV khác với loại virut HPV gây nhiễm trùng cho cô ấy.

Điều trị tại nhà

Các phương pháp điều trị tại nhà không thể chữa được nhiễm HPV và sùi mào gà. Nhưng bác sĩ có thể kê toa thuốc mà bạn có thể sử dụng ở nhà, chẳng hạn như podofilox (dạng gel hoặc lotion) hoặc imiquimod (dạng kem)

Chú ý: Không sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn cóc để điều trị sùi mào gà. Những sản phẩm này không dành cho bộ phận sinh dục và có thể gây ra bỏng nghiêm trọng.

Bạn có thể tự chăm sóc tại nhà để cảm thấy thoải mái hơn.

  • Ngâm rửa. Đổ một lượng nước ấm và ngồi trong đó khoảng 10 hoặc 15 phút mỗi ngày.
  • Xả nước ấm lên bộ phận sinh dục để cung cấp sự thoải mái và làm sạch.
  • Sử dụng đèn sưởi hoặc máy sấy tóc vài lần một ngày để làm khô vùng sinh dục của bạn. Hãy chắc chắn để giữ đèn hoặc máy sấy cách da bạn ít nhất 46 cm.

Điều quan trọng cần nhớ là hầu hết các trường hợp nhiễm trùng đều là chuyện nhỏ, không có biến chứng nghiêm trọng. Một số trường hợp nhiễm HPV và mụn cóc sinh dục biến mất mà không cần điều trị, mặc dù virus HPV vẫn có thể có mặt trong tế bào của cơ thể.

Thuốc điều trị

Thuốc men có thể được sử dụng để tiêu hủy mụn cóc sinh dục khó chịu, giảm triệu chứng, và giảm kích thước vùng bị ảnh hưởng bởi mụn cóc, đặc biệt khi mụn cóc là:

  • Nhìn thấy, khó chịu, và phát triển trong một khu vực nhỏ.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ và bạn muốn họ loại bỏ. Mụn cóc đang phát triển quanh hậu môn hoặc bộ phận sinh dục ngoài, chẳng hạn như dương vật hoặc âm hộ, có thể được lấy đi vì chúng rất khó coi. Một số phương pháp điều trị để loại bỏ mụn cóc sinh dục có nhiều khả năng để lại vết sẹo. Vì vậy, mối quan tâm thẩm mỹ có thể giúp hướng dẫn lựa chọn điều trị.

Thuốc kê theo đơn thường là phương pháp điều trị đầu tiên. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ sẽ áp dụng thuốc theo toa vì nó có thể làm hỏng da xung quanh mụn cóc. Bạn có thể áp dụng các loại thuốc khác ở nhà. Nếu mụn cóc trở lại sau một đợt điều trị với thuốc dùng ngoài, thì chỉ được điều trị lại nếu có lý do rõ ràng.

Thuốc không được sử dụng để điều trị những thay đổi tế bào bất thường được tìm thấy trong một kiểm tra Pap. Để biết thêm thông tin về điều trị những thay đổi tế bào bất thường do HPV có nguy cơ cao, xem chủ đề xét nghiệm Pap bất thường.

Điều trị sùi mào gà tại nhà

Các loại thuốc sau đây có thể được áp dụng cho vùng bị ảnh hưởng (điều trị tại chỗ) tại nhà:

  • Imiquimod (như Aldara)
  • Chất lỏng hoặc gel Podofilox (như Condylox)
  • Sinecatechins (chẳng hạn như Veregen)

Không sử dụng các loại thuốc này trong thai kỳ.

Imiquimod và podofilox thường là những lựa chọn thuốc hiệu quả nhất có thể áp dụng ở nhà. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng các loại thuốc này.

Điều trị được áp dụng bởi bác sĩ

Điều trị bởi bác sĩ có thể:

  • Điều trị những khu vực mà bạn khó tiếp cận dễ dàng.
  • Điều trị một khu vực rộng lớn.
  • Loại bỏ mụn cóc 1 cách nhanh chóng.
  • Tốn kém
  • Đau đớn
  • Có tác dụng phụ.

Các loại thuốc do bác sĩ áp dụng bao gồm:

  • Axit tricloroaxetic (TCA) hoặc axit bicloroaxetic (BCA).
  • Nhựa Podophyllin.
  • Inferalesional (chích vào thương tổn mụn cóc) interferon.
  • Fluorouracil (như Efudex).

Điều trị trong thời kỳ mang thai

Điều trị cho phụ nữ mang thai bao gồm acid trichloroacetic (TCA) và acid bichloroacetic (BCA), được chứng minh là có hiệu quả và an toàn. Không nên sử dụng nhựa Podophyllin, interferon, và fluorouracil trong thời kỳ mang thai vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.

Suy nghĩ về vấn đề này

Tránh tiếp xúc tình dục trong khu vực được điều trị cho đến khi khu vực này được chữa lành hoàn toàn.

Một số loại thuốc có thể đắt hơn những loại khác.

Mụn cóc trên âm hộ hoặc dương vật không tự khỏi hoặc sau khi điều trị thường được làm sinh thiết để loại trừ các tình trạng tiền ung thư hoặc ung thư.

Sự tái phát

Loại bỏ mụn cóc sinh dục không chữa được nhiễm trùng HPV. Mụn cóc có thể đi kèm với điều trị tại chỗ, nhưng chúng có thể trở lại, vì HPV vẫn có thể ở trong tế bào của cơ thể.

Ngay cả khi mụn cóc sinh dục đã được loại bỏ hoặc phá hủy:

  • Bạn vẫn có thể lây nhiễm HPV với các bạn tình.
  • Bạn nên tiếp tục sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ tình dục nếu bạn có nhiều bạn tình.

Phẫu thuật sùi mào gà

Bạn có thể có phẫu thuật để loại bỏ mụn cóc sinh dục nếu chúng lan rộng mà thuốc men hoặc phương pháp áp lạnh (cryotherapy) không thể loại bỏ chúng.

Nếu bạn có một loại HPV nguy cơ cao gây ra xét nghiệm Pap bất thường, bác sĩ có thể đề nghị một số loại phẫu thuật nhất định. Để biết thêm thông tin về các phương pháp phẫu thuật để điều trị những thay đổi tế bào bất thường, hãy xem xét nghiệm Pap bất thường.

Lựa chọn phẫu thuật

Các phương pháp phẫu thuật có thể được sử dụng bao gồm:

  • Cryotherapy (cryosurgery).
  • Đốt điện
  • Phẫu thuật cắt bỏ.
  • Phẫu thuật bằng tia laser
  • Phương pháp phẫu thuật cắt bỏ bằng dao điện (LEEP).

Điều trị phẫu thuật sùi mào gà cho phụ nữ mang thai

Lựa chọn phẫu thuật cho phụ nữ có thai bị mụn cóc sinh dục bao gồm đốt điện, phẫu thuật cắt bỏ, phẫu thuật cắt bỏ bằng dao điện (LEEP) và phẫu thuật laser.

Suy nghĩ gì về vấn đề này

Sự thành công của phẫu thuật liên quan đến số lượng mụn cóc xuất hiện. Tỷ lệ thành công là cao hơn và điều trị bổ sung ít được yêu cầu khi phẫu thuật được thực hiện trên mụn cóc nhỏ và số lượng ít. Nhưng phẫu thuật ít có khả năng là cần thiết cho một vài khu vực nhỏ của mụn cóc.

Phẫu thuật có thể đắt hơn một số lựa chọn điều trị khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây