Lệch lạc tình dục (Paraphilias)

Thứ tư - 25/12/2019 02:51
Lệch lạc tình dục (Paraphilias) là những hành vi tình dục bất thường hoặc những xung động có đặc điểm là những ảo tưởng tình dục mãnh liệt và thôi thúc tiếp tục quay trở lại.
Lệch lạc tình dục (Paraphilias)

Sự kích khích và hành vi có thể liên quan đến các vật thể bất thường, các hoạt động hoặc tình huống mà người khác thường không bị kích thích tình dục.

Thông thường, paraphilia có thể là cần thiết cho một số người cần thực hiện chức năng tình dục, mặc dù nó cũng có thể là một nguồn gây ra sự nguy hiểm đáng kể. Lệch lạc tình dục có thể dẫn đến những vấn đề về cá nhân, xã hội và nghề nghiệp, và một người bị paraphilia có thể được gọi là "kinky" hay "perverted" (đồi bại, hư hỏng). Các hành vi có liên quan cũng có thể có hậu quả xã hội và pháp lý nghiêm trọng.

Hành vi nào được coi là lệch lạc tình dục (Paraphilias)?

Phô dâm

Phô dâm là khi một người nào đó khoe bộ phận sinh dục của mình cho người lạ mặt không đề phòng. Cá nhân có vấn đề này, đôi khi được gọi là "flasher", cảm thấy cần phải gây ngạc nhiên, gây sốc, hoặc gây ấn tượng với nạn nhân của mình. Tình trạng này thường được giới hạn trong sự phơi bày, phô trương “của quý” mà không có sự gây hại nào khác. Tuy nhiên, "phô dâm không đứng đắn" là bất hợp pháp. Quan hệ tình dục thực tế với nạn nhân rất hiếm. Tuy nhiên, người bệnh có thể thủ dâm trong khi phô dâm hoặc trong khi tưởng tượng về việc khoe bộ phận sinh dục của họ.

Ái vật hay loạn dục đồ vật (Fetishism)

Những người bị ái vật có kích thích tình dục liên quan đến đồ vật  bằng cách đeo hoặc chạm vào vật thể. Ví dụ, đối tượng của người này có thể là một bài báo về quần áo, chẳng hạn như đồ lót, quần áo cao su, giày dép của phụ nữ, đồ lót của phụ nữ.

Fetish (những người ái vật) có thể thay thế hoạt động tình dục với bạn tình hoặc một người bạn đời sẵn sàng. Khi fetish trở thành đối tượng duy nhất của ham muốn tình dục, mối quan hệ tình dục thường được tránh. Một rối loạn liên quan, được gọi là chủ nghĩa phân đôi, liên quan đến việc kích thích tình dục bằng một phần cơ thể, chẳng hạn như bàn chân, vú hoặc mông.

Loạn dục cọ xát (frotteurism)

Với tình trạng này, trọng tâm tình dục của người đó là đụng vào hoặc cọ xát bộ phận sinh dục của mình vào thân thể của một người không quen. Trong hầu hết các trường hợp của người loạn dục cọ xát, người đàn ông thường cọ/chà dương vật của mình vào một người phụ nữ, thường ở nơi công cộng đông đúc. Việc tiếp xúc với người khác là bất hợp pháp.

Ấu dâm (Pedophilia)

Những người bị chứng ấu dâm là những người tưởng tượng, thúc giục hoặc có hành vi tình dục bất hợp pháp với trẻ em hoặc trẻ con. Trẻ em là nạn nhân nói chung thường từ 13 tuổi trở xuống. Hành vi bao gồm việc cởi quần áo trẻ em, khuyến khích trẻ xem kẻ đó thủ dâm, chạm vào hoặc âu yếm bộ phận sinh dục của trẻ, và thực hiện hành vi tình dục đối với trẻ.

Một số người ấu dâm chỉ bị thu hút bởi tình dục đối với trẻ em và không bị thu hút bởi người lớn. Một số người giới hạn hoạt động của họ để loạn luân, chỉ liên quan đến con riêng của họ hoặc người thân gần gũi. Những người khác làm hại trẻ em khác. Những kẻ ấu dâm có thể sử dụng vũ lực hoặc đe doạ nạn nhân nếu nạn nhân tiết lộ sự lạm dụng tình dục. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có trách nhiệm pháp lý để báo cáo lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Thực hiện hành vi ấu dâm là tạo thành hiếp dâm và có thể bị phạt tù.

Khổ dâm (Sexual Masochism )

Các cá nhân bị rối loạn này sử dụng hành động - thật, không mô phỏng - bị làm nhục, bị đánh đập, hoặc bị làm khác phải chịu đựng để đạt được sự phấn khích tình dục và cao trào. Những hành vi này có thể bị hạn chế bởi sự sỉ nhục bằng lời nói hoặc có thể liên quan đến việc bị đánh đập, bị ràng buộc, hoặc lạm dụng. Những người khổ dâm có thể hành động như những người ảo dâm về hành vi như cắt hoặc đâm vào da của họ hoặc đốt chính họ. Hoặc họ có thể tìm kiếm một đối tác và thích gây đau đớn hoặc sỉ nhục đối tác. Các hoạt động với đối tác bao gồm bondage (trói buộc), spanking (đánh đòn), và mô phỏng hãm hiếp.

Những ảo dâm này không phổ biến trong số những người trưởng thành tán thành. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp này, sự sỉ nhục và lạm dụng được thực hiện trong tưởng tượng. Những người tham gia ý thức được rằng hành vi là một "trò chơi" và thực tế đau và chấn thương là tránh.

Một hoạt động khổ dâm nguy hiểm tiềm ẩn, đôi khi gây tử vong, là ngạt thở tự động một phần. Tức là, một người sử dụng dây thừng, hoặc túi nhựa để gây ra tình trạng ngạt thở (ngắt quãng thở) tại điểm cực khoái. Điều này được thực hiện để tăng cực khoái, nhưng đôi khi những cái chết do tai nạn xảy ra.

Bạo dâm (Sexism Sadism)

Những người bị chứng rối loạn này có những tưởng tượng dai dẳng, trong đó các kích thích tình dục gây ra những đau khổ về tâm lý hoặc thể chất (bao gồm cả nhục nhã và khủng bố) đối với bạn tình. Rối loạn này khác với các hành vi xâm lược nhỏ trong hoạt động tình dục bình thường - ví dụ như tình dục thô ráp. Trong một số trường hợp, những người nghiện tình dục có thể tìm được đối tác sẵn sàng tham gia vào các hoạt động tàn bạo.

Ở mức độ cực đoan nhất, nỗi buồn tàn ác tình dục liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như hãm hiếp, tra tấn, và thậm chí giết người, trong trường hợp đó cái chết của nạn nhân tạo ra sự phấn khích tình dục. Cần lưu ý rằng hãm hiếp có thể là biểu hiện của chủ nghĩa độc ác tình dục, thì việc gây ra đau khổ không phải là động cơ của hầu hết các tên hiếp dâm, và nỗi đau của nạn nhân nói chung không làm tăng sự phấn khích tình dục của kẻ hiếp dâm. Thay vào đó, hãm hiếp liên quan đến sự kết hợp của tình dục và giành quyền lực đối với nạn nhân. Những cá nhân này cần được điều trị tâm thần chuyên sâu và có thể bị tống giam vì những hoạt động này.

Loạn dâm giả trang khác giới tính

Loạn dâm giả trang khác giới tính đề cập đến việc nam giới dị tính mặc quần áo nữ giới để tạo ra hoặc tăng cường kích thích tình dục. Sự kích thích tình dục thường không liên quan đến một đối tác thực sự nhưng bao gồm cả tưởng tượng rằng cá nhân cũng là đối tác nữ. Một số nam giới chỉ mặc một bộ quần áo phụ nữ đặc biệt, chẳng hạn như đồ lót, trong khi những người khác mặc trang phục nữ, bao gồm kiểu tóc và trang điểm. Mặc quần áo giới tính khác không phải là một vấn đề trừ khi việc mặc chéo quần áo cần thiết để cá nhân bị kích động tình dục hoặc trải nghiệm đỉnh điểm tình dục.

Thị dâm (Voyeurism)

Rối loạn này liên quan đến việc kích thích tình dục bằng cách nhìn trộm người khác cởi quần áo hoặc mặc quần áo hoặc tham gia vào hoạt động tình dục. Những người thị dâm không tìm kiếm sự tiếp xúc tình dục với người mà họ đang quan sát. Một số tên gọi khác cho hành vi này là "peeping" hoặc "peeping Tom."

Mức độ phổ biến của lệch lạc tình dục

Hầu hết các paraphilias rất hiếm và phổ biến ở nam giới hơn so với phụ nữ (khoảng 20 lần). Tuy nhiên, lý do của sự chênh lệch này không được hiểu rõ. Mặc dù một vài trong số những rối loạn này có liên quan đến hành vi hung dữ, những người khác không gây hấn hoặc gây hại. Một số người mắc bệnh lệch lạc tình dục - chẳng hạn như tình dục trẻ em, phô dâm, thị dâm (voyeurism), bạo dâm (sadism), và loạn dâm (frotteurism) - là tội phạm hình sự.

Tuy nhiên, có những tưởng tượng hay hành vi dị thường, không phải lúc nào cũng có nghĩa là người đó bị bệnh tâm thần. Những tưởng tượng và hành vi có thể tồn tại dưới hình thức ít nghiêm trọng hơn và không gây rối loạn bằng bất cứ cách nào, không cản trở sự phát triển của các mối quan hệ lành mạnh, không gây tổn hại cho cá nhân hoặc người khác, và không gây ra tội phạm hình sự. Họ có thể bị giới hạn trong tưởng tượng trong suốt thời gian thủ dâm hoặc quan hệ tình dục với bạn tình.

Nguyên nhân gì gây lệch lạc tình dục (Paraphilia)?

Không có nguyên nhân rõ ràng gây nên bệnh lệch lạc tình dục. Một số chuyên gia tin rằng đó là do chấn thương ở thời thơ ấu, chẳng hạn như lạm dụng tình dục. Những người khác gợi ý rằng các đối tượng hoặc tình huống có thể trở nên kích động tình dục nếu họ thường xuyên và liên tục liên quan đến một hoạt động tình dục thú vị. Trong hầu hết các trường hợp, cá nhân có paraphilia gặp khó khăn trong việc phát triển mối quan hệ cá nhân và tình dục với người khác.

Nhiều paraphilias bắt đầu trong giai đoạn thanh thiếu niên và tiếp tục vào giai đoạn trưởng thành. Cường độ và sự xuất hiện của những tưởng tượng liên quan đến paraphilia khác nhau với từng cá thể, nhưng chúng thường giảm khi có tuổi.

Lệch lạc tình dục (Paraphilia) được điều trị như thế nào?

Hầu hết các trường hợp paraphilia đều được điều trị bằng tư vấn và liệu pháp để giúp người đó thay đổi hành vi của họ. Thuốc men có thể giúp làm giảm chứng cưỡng bức liên quan đến rối loạn tâm thần và giảm số lượng những ảo tưởng và hành vi tình dục lệch lạc. Trong một số trường hợp, hoóc môn được kê đơn cho những người gặp phải thường xuyên xảy ra hành vi tình dục bất thường hoặc nguy hiểm. Nhiều loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm ham muốn tình dục của cá nhân.

Làm thế nào để điều trị thành công Paraphilia?

Để đạt hiệu quả cao nhất, việc điều trị cần phải được duy trì lâu dài. Không muốn tuân thủ điều trị có thể cản trở thành công của nó. Điều bắt buộc là những người có paraphilas có tính chất bất hợp pháp cần nhận được sự giúp đỡ chuyên nghiệp trước khi họ làm hại người khác hoặc tạo ra các vấn đề pháp lý cho chính họ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây