Nhồi máu cơ tim

Thứ hai - 23/12/2019 21:37
Nhồi máu cơ tim
  1. Điều gì xảy ra khi bị nhồi máu cơ tim
  2. Triệu chứng
  3. Xử trí khi bị nhồi máu cơ tim
  4. Chẩn đoán
  5. Điều trị
  6. Ngăn ngừa
  7. Khi nào tái khám?

Điều gì xảy ra trong một cơn nhồi máu cơ tim?

Cơ tim đòi hỏi phải cung cấp máu giàu oxy để nuôi dưỡng nó thông qua các động mạch vành.

nhoi mau co tim mach vanh bm

Nếu bạn bị bệnh động mạch vành, những động mạch đó trở nên hẹp hoặc bị tắc nghẽn - và máu không thể chảy. Chất béo, canxi, protein và các tế bào viêm hình thành trong các động mạch tạo thành các mảng xơ vữa (mảng bám) có kích cỡ khác nhau. Các mảng xơ vữa cứng ở bên ngoài, mềm và nhũn ở bên trong.

Đôi khi điều này gây ra các triệu chứng ban đầu của bệnh mạch vành. Với sự tích tụ mảng xơ vữa, sẽ có ít oxy hơn đến cơ tim, đặc biệt khi có tăng nhu cầu về oxy (trong lúc tập thể dục)  thì đau ngực hoặc các triệu chứng có thể phát triển.

Bề mặt cứng bên ngoài của mảng xơ vữa có thể vỡ và tiểu cầu (giúp hình thành cục máu đông) sau đó đến khu vực này để hình thành các cục máu xung quanh mảng xơ vữa. Nếu một cục máu đông hoàn toàn cản trở động mạch, cơ tim có thể bị thiếu oxy. Và trong một thời gian ngắn (thậm chí vài phút), sự chết tế bào cơ tim xảy ra, gây ra tổn thương vĩnh viễn. Đây là một cơn nhồi máu cơ tim (cơn đau tim).

mang xo vua cuc mau dong bm

Mặc dù không thường gặp, nhưng cơn đau tim cũng có thể xảy ra do co thắt mạch vành. Thành động mạch vành có lớp cơ có thể co lại hoặc giãn ra tùy thuộc vào nhu cầu của cơ tim vào một thời điểm nhất định. Trong cơn co thắt mạch vành, động mạch vành co thắt hoặc co thắt mà không báo trước, làm giảm cung cấp máu cho cơ tim và có thể gây cơn đau tim. Nó có thể xảy ra ở phần còn lại và thậm chí có thể xảy ra ở những người không có bệnh động mạch vành đáng kể.

Mỗi động mạch vành cung cấp máu đến một vùng cơ tim cụ thể. Lượng tổn thương cơ tim phụ thuộc vào kích thước của vùng cung cấp bởi động mạch bị tắc nghẽn và khoảng thời gian từ lúc bị tổn thương đến khi được điều trị. Điều trị sớm có thể làm giảm hậu quả của cơn nhồi máu cơ tim.

Việc chữa lành cơ tim bắt đầu ngay sau khi bị nhồi máu và mất khoảng 8 tuần. Tương tự như vết thương trên da, sự chữa lành vết thương trên tim sẽ hình thành vết sẹo ở khu vực bị tổn thương. Tuy nhiên, mô sẹo mới không co bóp được như cơ tim. Do đó, khả năng bơm máu của tim có thể giảm xuống sau một cơn nhồi máu cơ tim. Tổng khả năng bơm máu bị giảm phụ thuộc vào kích cỡ và vị trí của vết sẹo.

Triệu chứng nhồi máu cơ tim

Triệu chứng của nhồi máu cơ tim có thể là cơn đau thắt ngực, vã mồ hôi,..kéo dài trên 30 phút, không giảm khi nghỉ ngơi.

trieu chung nhoi mau co timhm

Các triệu chứng của nhồi máu cơ tim bao gồm:

  • Khó chịu, áp lực, nặng ngực; hoặc đau ở ngực, cánh tay hoặc dưới xương ức
  • Khó chịu lan ra phía lưng, hàm, cổ họng hoặc cánh tay
  • Khó tiêu hoặc cảm giác nghẹt thở (có thể cảm thấy như ợ nóng)
  • Ra mồ hôi, buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt
  • Rất mệt mỏi, lo lắng hoặc thở ngắn
  • Nhịp tim đập nhanh hoặc rối loạn nhịp tim

Trong cơn đau tim, các triệu chứng có thể kéo dài 30 phút hoặc lâu hơn và không giảm bớt khi nghỉ ngơi hoặc đặt nitroglycerin dưới lưỡi.

Một số người bị nhồi máu mà không có bất kỳ triệu chứng nào (nhồi máu cơ tim "im lặng"). Nhồi máu cơ tim có thể xảy ra ở bất cứ ai, mặc dù nó phổ biến hơn trong số những bệnh nhân tiểu đường.

Cách xử trí khi có cơn đau tim

Khi bị đau tim, điều trị nhanh để làm rộng động mạch bị tắc nghẽn là điều cần thiết để giảm mức độ tổn thương. Ở những dấu hiệu đầu tiên của cơn đau tim, hãy gọi cấp cứu 115. Chờ đợi lâu sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương tim và cũng làm giảm cơ hội sống sót của bạn.

Hãy nhớ rằng khó chịu ngực có thể được mô tả nhiều cách. Nó có thể xảy ra ở ngực hoặc trong cánh tay, lưng hoặc hàm. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, hãy xem xét nghiêm túc. Tìm ngay sự chăm sóc y tế.

Chẩn đoán nhồi máu cơ tim

Việc chẩn đoán cơn đau tim dựa trên triệu chứng cũng như kết quả xét nghiệm của bạn.

chan doan nhoi mau co tim bm

Để chẩn đoán cơn đau tim, bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và bắt đầu đánh giá. Việc chẩn đoán cơn đau tim dựa trên triệu chứng cũng như kết quả xét nghiệm của bạn. Mục tiêu điều trị là điều trị nhanh chóng và hạn chế tổn thương cơ tim.

Các xét nghiệm chẩn đoán nhồi máu cơ tim

  • Điện tâm đồ. Điện tâm đồ (ECG hay EKG) có thể cung cấp thông tin về phạm vi và vị trí của tổn thương cơ tim. Nó cũng phát hiện và đánh giá nhịp tim của bạn.
  • Xét nghiệm máu. Máu có thể được lấy ra để đo mức độ của các enzyme tim cho thấy tổn thương cơ tim. Những enzyme này thường được tìm thấy bên trong các tế bào của tim và cần thiết cho chức năng của chúng. Khi tế bào cơ tim bị tổn thương, các thành phần bên trong chúng - bao gồm cả các enzyme - sẽ được giải phóng vào máu. Bằng cách đo mức độ của các enzym này, bác sĩ có thể xác định được mức độ khoảng khi nào cơn đau tim bắt đầu. Nồng độ Troponin cũng sẽ được đo. Troponin là các protein được tìm thấy bên trong các tế bào tim được giải phóng khi chúng bị tổn thương. Phát hiện troponin trong máu có thể cho thấy một cơn đau tim.
  • Siêu âm tim. Siêu âm tim là phương pháp siêu âm có thể được sử dụng để đánh giá chức năng bơm máu của tim và phát hiện những khu vực không bơm máu bình thường. Siêu âm tim cũng có thể xác định nếu có cấu trúc của tim (như van và vách ngăn) đã bị thương trong cơn đau tim.
  • Thông tim. Việc đặt ống catheter ( dưới màn hình tia X) là xét nghiệm được thực hiện để trực tiếp quan sát kích thước và mức độ tắc nghẽn động mạch vành. Nó thường được đề nghị trong những giờ đầu tiên của một cơn nhồi máu cơ tim nếu các thuốc không điều trị không làm giảm các triệu chứng. Việc đặt catheter có thể được sử dụng để giúp bác sĩ xác định quy trình nào là cần thiết để điều trị tắc nghẽn.

Điều trị nhồi máu cơ tim

Khi một cơn nhồi máu cơ tim được chẩn đoán, điều trị cần bắt đầu ngay lập tức - có thể là trong xe cứu thương hoặc phòng cấp cứu.

dieu tri nhoi mau co tim bm

Thuốc, thủ thuật đặt catheter, và phẫu thuật được sử dụng để điều trị cơn đau tim.

Thuốc  điều trị nhồi máu cơ tim

Mục tiêu của điều trị bằng thuốc là phá vỡ hoặc ngăn ngừa cục máu đông, ngăn ngừa tiểu cầu tập kết và bám vào mảng xơ vữa, ổn định mảng bám, và ngăn ngừa thêm thiệt hại.

Những loại thuốc này phải được cung cấp càng sớm càng tốt để giảm lượng tổn thương tim. Càng sử dụng thuốc này chậm trễ, càng có nhiều thiệt hại có thể xảy ra và càng ít lợi ích mà chúng có thể cung cấp.

Thuốc dùng để điều trị cơn nhồi máu cơ tim có thể bao gồm:

  • Aspirin để ngăn ngừa đông máu
  • Thuốc chống kết tập tiểu cầu để ngăn ngừa đông máu.
  • Thuốc tiêu huyết khối để làm tan các cục máu đông có trong các động mạch của tim.
  • Sự kết hợp của các thuốc trên

Các phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim khác

Trong hoặc ngay sau khi bị nhồi máu cơ tim, bạn có thể đến phòng thông tim để đánh giá trực tiếp tình trạng của tim, động mạch vành và mức độ tổn thương của tim. Trong một số trường hợp, các thủ thuật (như nong mạch bằng bóng hoặc stent) được sử dụng để mở rộng các động mạch vành bị thu hẹp hoặc bị tắc nghẽn.

Nếu cần, phẫu thuật bắc cầu có thể được thực hiện để phục hồi cung cấp máu của cơ tim.

Các phương pháp điều trị (thuốc, phẫu thuật mở tim, và thủ thuật can thiệp như nong mạch) không chữa khỏi được bệnh mạch vành. Đã bị nhồi máu cơ tim hoặc được điều trị không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị tái phát; Nó có thể xảy ra lần nữa. Tuy nhiên, có một vài bước bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các cơn đau tim tái phát.

Ngăn ngừa nhồi máu cơ tim tái phát

Mục tiêu sau khi bị đau tim là giữ cho trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ bị một cơn đau tim khác.

ngan ngua nhoi mau co tim bm

Cách tốt nhất của bạn để tránh những cuộc tấn công trong tương lai là dùng thuốc, thay đổi lối sống và gặp bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Tại sao cần duy trì uống thuốc sau cơn đau tim?

Thuốc được kê đơn sau cơn đau tim để:

  • Ngăn ngừa hình thành các cục máu đông trong tương lai.
  • Giảm bớt khối lượng công việc của tim và cải thiện hoạt động và phục hồi cơ tim.
  • Hạn chế các xơ vữa bằng cách giảm cholesterol máu.

Các thuốc khác có thể được kê toa nếu cần. Chúng bao gồm thuốc trị cơn đau tim bất thường, thuốc điều trị huyết áp, kiểm soát đau ngực và điều trị suy tim.

Điều quan trọng là phải biết tên thuốc của bạn, loại thuốc nào được sử dụng, tần suất và thời gian bạn cần dùng thuốc. Bác sĩ của bạn nên xem lại thuốc của bạn với bạn. Giữ một danh sách các loại thuốc của bạn và đưa chúng đến mỗi lần khám bác sĩ. Nếu bạn có thắc mắc, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

Những thay đổi lối sống cần thiết sau nhồi máu cơ tim

Không có phương pháp chữa khỏi bệnh mạch vành. Để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh này, bạn phải làm theo lời khuyên của bác sĩ và thay đổi lối sống cần thiết. Bạn có thể ngừng hút thuốc, điều trị cholesterol máu, kiểm soát tiểu đường và huyết áp cao, theo một kế hoạch tập luyện, duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng và kiểm soát căng thẳng stress. Điều quan trọng là bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

Khi nào cần tái khám?

Đặt lịch hẹn với bác sĩ trong hai đến sáu tuần sau khi rời bệnh viện. Bác sĩ sẽ kiểm tra tiến trình hồi phục của bạn. Họ có thể yêu cầu bạn trải qua các bài kiểm tra và xét nghiệm (như bài tập gắng sức tập thể dục hoặc siêu âm tim). Các xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sự hiện diện hoặc sự tiến triển của tắc nghẽn động mạch vành và kế hoạch điều trị.

Gọi bác sĩ sớm hơn nếu bạn có các triệu chứng như đau ngực, thở dốc - đặc biệt là khi nghỉ ngơi, chóng mặt, hoặc nhịp tim không đều.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây