Giảm cân, cao huyết áp và các cách trị liệu thay thế

Thứ hai - 16/12/2019 22:14
Việc giảm cân thực sự hữu ích khi bạn bị cao huyết áp. Khi bạn dành thời gian tập luyện và theo đuổi chế độ ăn kiêng, liệu có các yếu tố khác bạn có thể thực hiện để thay đổi cân nặng của bạn theo đúng hướng hay không?
Giảm cân, cao huyết áp và các cách trị liệu thay thế

Một số phương pháp thay thế, mặc dù không phải là cách khắc phục nhanh nhưng có thể hỗ trợ những thay đổi tích cực mà bạn đang có được, như ăn uống lành mạnh hơn và vận động nhiều hơn. Đây là một số phương pháp bạn có thể xem xét, đặc biệt nếu bạn đang thấy khó khăn trong việc giảm cân.

Ngồi thiền

Được biết đến như một bài tập giúp người ta bình tĩnh và thư giãn hơn, thiền giúp “thuần hóa” một trong những yếu tố lớn nhất có thể phá hủy sự kiểm soát huyết áp và nỗ lực giảm cân của bạn đó là: căng thẳng ( stress)

Căng thẳng vẫn được biết đến là yếu tố gây rối loạn thói quen ăn uống. Nhiều ý định ăn kiêng đã không thành chỉ vì họ bị căng thẳng. Điều này là do mức độ căng thẳng thường xuyên hoặc mạn tính dẫn đến mức độ nội tiết cortisol cao hơn, kích thích sự thèm ăn và ăn.

Ngoài ra, căng thẳng cũng làm bạn mất tập trung, làm mất đi sự sáng suốt về chất lượng và số lượng thực phẩm họ đang ăn. Thêm vào đó, căng thẳng rất có hại cho huyết áp, làm đẩy mức huyết áp lên ngay cả khi bạn ăn uống phù hợp. Tìm ra những giải pháp lành mạnh để kiểm soát stress chính là chìa khóa cho vấn đề này. "Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, và bạn bị huyết áp cao, thì việc dựa vào chế độ ăn, thức ăn không bao giờ là cách phù hợp để kiểm soát căng thẳng", Adam Perlman, MD, Giám đốc điều hành của Duke Integration Medicine nói. "Bạn cần những phương pháp mới, chẳng hạn như thiền định, để lấp đầy khoảng trống thực phẩm”.

Đặt ra mục tiêu có thể làm bạn tỉnh táo hơn, qua đó có thể chọn lựa thực phẩm tốt hơn. Perlman cho biết: "Tìm đúng chiến lược cơ thể-tâm-trí phù hợp với bạn để giúp giảm căng thẳng, kiểm soát huyết áp và hoạt động để tránh tình trạng ăn uống theo tinh thần, sử dụng thức ăn như một cách để đối phó với cảm giác của mình.

Ăn uống có nhận thức

Có lẽ bạn cần chậm lại, để hiểu được cảm giác của mình là gì, cả về tinh thần lẫn thể chất. Một nghiên cứu nhận thấy rằng ăn uống có nhận thức có thể giúp giảm ăn, nhịp tim, huyết áp, và chứng viêm liên quan đến căng thẳng.

Nếu bạn tập trung vào việc nhận thức khi ăn thực phẩm đầu tiên, bạn có thể bắt đầu bỏ được những thói quen tiêu cực và hành động xung quanh thức ăn. Chuyên gia tâm lý học Jean Fain, người đã viết cuốn The Self-Compassion Diet nói: "Khách hàng sẽ học cách ăn khi đói, và dừng lại khi cơ thể no. Họ nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi, và hoạt động khi cảm thấy tràn đầy năng lượng, khi làm điều đó họ không đánh mất hoặc bỏ bê bản thân. Do đó, họ giảm cân một cách tự nhiên”

Hãy thử làm điều đó, tự hỏi chính mình xem “mình có thực sự đói không”, nếu không, hãy làm việc gì đó ngoài ăn uống, Perlman gợi ý. Nếu bạn quyết định ăn, hãy chú tâm đến từng miếng ăn: dùng phần ăn nhỏ, nhai chậm rãi, và thưởng thức đồ ăn của bạn.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây