Uống rượu hay không uống rượu: huyết áp cao và rượu

Thứ hai - 16/12/2019 22:30
Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu điều độ, có giới hạn sẽ giúp có một trái tim khỏe mạnh hơn. Nhưng uống rượu nguy hiểm hay tốt cho huyết áp của bạn? Hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm để giúp bạn lựa chọn thật thông minh.
Uống rượu hay không uống rượu: huyết áp cao và rượu

Rượu có tốt cho người cao huyết áp không?

Điều này phụ thuộc nhiều và những gì đang xảy ra với bạn.

Trước tiên: để điều trị cao huyết áp bạn nên giảm cân thông qua chế độ ăn và tập luyện, giảm lượng muối, và giảm căng thẳng stress.

Nhưng nếu bây giờ bạn thưởng thức một hoặc 2 ly rượu thì sẽ thế nào? Uống từ từ hạn chế (mức uống hạn chế được định nghĩa là uống hai ly một ngày đối với nam giới, một ở phụ nữ) sẽ giúp giảm huyết áp trong một số trường hợp. Một một lượng rượu nhỏ, nó sẽ giúp giảm từ 2 đến 4 mm Hg (milimét thủy ngân) ở phụ nữ. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý với điều này, tuy nhiên hiệu quả này không cho thấy một sự giảm huyết áp đáng kể đủ để đưa ra lời khuyên uống rượu cho toàn dân số.

Tuy nhiên cũng có những lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch – như tác dụng chống oxy hóa và giảm cholesterol của rượu vang đỏ.

Theo Arthur Klatsky, MD, một điều tra viên thuộc bộ phận nghiên cứu của Kaiser Permanente, trước đây là trưởng khoa tim mạch của bệnh viện Oakland, CA, trước tiên bạn cần xác định các yếu tố liên quan đến di truyền và lối sống của bạn.

Rất nhiều người không nên uống vì một số lý do cụ thể - lịch sử gia đình nghiện rượu hoặc bị bệnh tim, bệnh gan. Nhưng nếu bạn không có các yếu tố nguy cơ di truyền thì uống một ly (đối với phụ nữ) hoặc hai ly (đối với nam giới) có thể hữu ích tùy thuộc vào độ tuổi của bạn.

Klatsky cho biết: "Người lớn trên 50 tuổi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ cao hơn nhiều so với bất kỳ tác động có hại nào có thể xảy ra đối với việc uống rượu vừa phải. Vì vậy, ngay cả khi bị cao huyết áp, họ vẫn có thể nhận thấy những lợi ích về sức khoẻ từ một ly rượu vang đỏ mỗi ngày.

Nhưng nếu bạn dưới 50 tuổi, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ, thì điều này không rõ ràng. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư vú gia tăng ở phụ nữ dưới 50 tuổi do uống rượu. Trong khi hầu hết các nghiên cứu cho thấy những kết quả này từ việc uống nhiều rượu (hơn 1-2 ly mỗi ngày), Klatsky cho biết một số nghiên cứu cho thấy uống rượu nhẹ ở mức vừa phải cũng có thể liên quan đến nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Klatsky nói: "Nói chung một phụ nữ 35 tuổi hoặc trẻ hơn sẽ không phải đối mặt với các vấn đề về huyết áp hoặc mạch máu, nhưng tôi vẫn khuyên bạn đừng uống rượu vì những rủi ro khác liên quan. Một nguyên tác chung là những người trẻ không nên là những người uống rượu nhẹ, ở mức vừa phải, vì nguy cơ bị bệnh tim của họ khá thấp và không thấy bất kỳ lợi ích nào từ việc uống rượu.

Klatsky nói, điểm mấu chốt là bạn không thể đặt ra một quy tắc uống rượu áp dụng trên diện rộng cho những người bị cao huyết áp được. "Có thể có những lợi ích liên quan đến uống rượu vừa phải - như tác dụng chống oxy hoá và giảm cholesterol khi uống rượu vang đỏ - nhưng có thể không liên quan đến huyết áp. "Có lợi hoặc có hại, theo quan điểm y khoa là nó phụ thuộc hoàn toàn vào sức khoẻ của người đó”.

Lưu ý đối với những người nghiện rượu vang đỏ

Theo James Beckerman, MD, một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Tim mạch Providence St. Vincent ở Portland, OR, nghiên cứu không chứng minh được rượu vang đỏ có liên quan đến việc hạ huyết áp.

Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy các chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch gọi là polyphenol trong rượu vang đỏ giúp ngăn ngừa bệnh tim, nhưng không phải là do tác dụng giảm huyết áp. Nghiên cứu cho thấy rằng các polyphenol giúp cải thiện các tế bào trong các mạch máu, và làm cải thiện lưu lượng máu cũng như sức khỏe tim. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu điều này có giúp cải thiện huyết áp cao trong các trường hợp nặng hay không.

Đồng ý rằng “một ly rượu vang đỏ sẽ không cải thiện huyết áp của bạn. Điều cuối cùng cần làm là thay đổi lối sống của bạn, ăn ít muối, duy trì mức cân nặng khỏe mạnh, tập luyện đều đặn và sử dụng thuốc nếu cần”.

Bạn có bất giác cảm thấy rùng mình khi phải từ bỏ hoàn toàn rượu vang hay không? Nếu được khuyên tránh uống rượu vì huyết áp rất cao thì tin vui là bạn vẫn có thể sử dụng một loại rượu vang: không chứa cồn.

Một nghiên cứu cho thấy 3 ly rượu vang không chứa cồn mỗi ngày trong một tháng đã giúp giảm đáng kể huyết áp ở nam giới có các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên, những người đàn ông uống rượu vang đỏ có cồn hoặc gần 100ml không phát hiện thay đổi gì trong huyết áp của họ. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng cồn trong rượu sẽ làm suy yếu bất kỳ chất chống oxy hóa nào có lợi cho huyết áp.

Uống nhiều rượu quá có khi lại không tốt

Cuối cùng độ tuổi và các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến huyết áp và tim mạch sẽ giúp bạn và bác sĩ đưa ra quyết định về việc uống rượu. Nhưng đừng mong đợi tất cả mọi thứ đều “có lợi” ngoài việc uống rượu nhẹ ở mức vừa phải.

Uống nhiều hơn 2 ly một ngày có thể làm tăng huyết áp. Uống nhiều hơn 1 hoặc 2 ly trong một lần có liên quan trực tiếp đến tình trạng tăng huyết áp nhanh chóng, trong đó những người có chỉ số huyết áp rất cao có thể dẫn đến đột quỵ.

“Cho dù là loại nước nào, nếu bạn có nguy cơ cao thì tất cả cũng phụ thuộc vào lượng uống vào”, Klatsky nói. “Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người nghiện rượu và nghiện bia, điều này không thành vấn đề, tất cả họ đều có nguy cơ tăng huyết áp khi uống quá mức”.

Klatsky nói mối quan tâm lớn nhất của ông là bệnh nhân cần đối thoại cởi mở với bác sĩ về lối sống của minh để bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

“Một quy tắc không thể phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy việc nói cho bác sĩ biết về mức độ cao HA cũng như các vấn đề còn lại của bạn có thể xác định được những lựa chọn của bạn”.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây