Quy trình mới có thể hỗ trợ chứng cao huyết áp khó trị

Thứ hai - 16/12/2019 22:03
Những người không thể khiến huyết áp cao của họ giảm xuống bằng thuốc uống có thể được trợ giúp bằng một quy trình mới, trong đó làm ngừng hoạt động thần kinh quá mức ở thận, theo một nghiên cứu nhỏ.
Quy trình mới có thể hỗ trợ chứng cao huyết áp khó trị

Quy trình này đã được cung cấp ở Châu Âu và các nước khác. Nó đang được thử nghiệm ở Hoa Kỳ.

Quy trình này được sử dụng ở những người mắc bệnh cao huyết áp nặng và khó kiểm soát bằng nhiều loại thuốc. Những người bị bệnh này, được gọi là cao huyết áp khó trị, có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não và mắc bệnh thận cao hơn. Cứ 11 người thì lại có 1 người bị cao HA khó trị.

“Tất cả chúng tôi đều có những bệnh nhân như này. Họ rất gầy, họ tập thể dục đều đặn, ăn uống đúng cách, và đang uống 4 loại thuốc, nhưng vẫn rất khó để kiểm soát được huyết áp của họ”, theo Varinder Singh, MD, Trường khoa tim mạch ở bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York nói.

“Ở những bệnh nhân này bạn sẽ cần tìm kiếm những phương pháp điều trị khác, và tôi mong muốn có được phương pháp này.

Quy trình này được thực hiện thông qua việc gây tê tại chỗ. Các bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ gần háng và sử dụng nó để luồn một ống thông lên thận. Sau đó một chiếc máy sẽ phát ra những đợt sóng vô tuyến ngắn để làm chết những dây thần kinh giao cảm.

Những dây thần kinh giao cảm này là những dây thần kinh kích thích thận. Chúng thường được kích hoạt khi HA cao, theo lời của bác sĩ Murray Esler, Tiến sĩ, Giáo sư và giám đốc của Viện Tim và Bệnh tiểu đường Baker IDI ở Melbourne, Úc. Theo ông, khi thần kinh hoạt động quá mức, chúng sẽ khiến cơ thể tích quá nhiều muối, và quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp.

Thử nghiệm quy trình mới điều trị huyết áp cao

Nghiên cứu mới này là sự tiếp nối của một thử nghiệm trong đó 106 bệnh nhân tham gia quy trình mới này và nhóm đối chứng được chăm sóc như bình thường.

Những người được tuyển chọn vào nghiên cứu này khi họ đang phải dùng ít nhất 3 loại thuốc để điều trị HA cao và có huyết áp tâm thu ban đầu –là hơn 160 hoặc hơn 150 nếu họ bị tiểu đường. Hầu hết những người này đều phải vật lộn với chứng HA cao của mình mặc dù uống trung bình 5 loại thuốc khác nhau.

Sau 6 tháng, những người tham gia quy trình mới, được gọi là quy trình “hủy thần kinh giao cảm động mạch thận bằng sóng tần số radio” - renal denervation, cho thấy huyết áp của họ giảm từ mức trung bình 178/97 xuống 143/85 trong khi những người ở nhóm đối chứng thực hiện chế độ chăm sóc bình thường phát hiện thấy huyết áp của họ cao hơn một chút.

Trong giai đoạn thứ hai của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã hỏi các thành viên của nhóm đối chứng xem họ có họ muốn thử quy trình mới hay không và hầu hết đã thử. Kết quả của họ cũng tương tự như những bệnh nhân ở nhóm điều trị đầu tiên. Phần lớn bệnh nhân thấy huyết áp giảm ít nhất 10 điểm. Mức giảm trung bình thậm chí còn lớn hơn, khoảng 20 đến 30 điểm huyết áp tâm thu, và huyết áp tâm trương - cũng giảm đáng kể. Nhưng hầu hết mọi người không thấy huyết áp của họ trở lại mức bình thường. Huyết áp bình thường được coi là nhỏ hơn 120/80.

Điều trị chứ không phải là chữa khỏi bệnh cao huyết áp

Esler cho biết: "Đây không phải là phương pháp chữa khỏi bệnh tăng huyết áp. Hầu hết những người bị cao HA sẽ vẫn cần một số loại thuốc.

Sau quy trình này, một số người có thể giảm được số lượng hoặc liều thuốc mà họ đang sử dụng mặc dù việc giảm không đáng kể giữa những bệnh nhân được điều trị và đối chứng.

Hầu hết quy trình này an toàn, chỉ có hai bệnh nhân trong nghiên cứu gặp biến chứng. Trong một trường hợp, ống thông đi xuyên qua thành động mạch trong thận. Các bác sĩ phẫu thuật đã kiểm soát tình trạng chảy máu bằng một stent. Trường hợp còn lại, một bệnh nhân đã phải nhập viện sau khi HA bị tụt rất thấp. Bệnh nhân này được truyền dịch tĩnh mạch và đã được điều chỉnh các loại thuốc điều trị HA.

Ngoài ra có hai bệnh nhân khác bị các cơn tăng huyết áp kịch phát buộc phải nằm việc sau khi thực hiện quy trình.

“Chúng tôi không muốn nói quá lên, vì đây là một quy trình mới. Nhưng chúng tôi không thấy bất cứ điều gì thực sự được xem là tiêu cực đối với quy trình này, cho đến nay”, theo Singh.

Một vấn đề vẫn chưa được giải đáp là liệu việc giảm huyết áp theo cách này có làm giảm các nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe gây ra do huyết áp cao hay không, như đau tim và đột quỵ.

"Chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ giảm, bởi vì thuốc đã thực hiện điều đó, nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận chắc chắn", Singh nói. Được biết, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Circulation.

Nguồn: WebMD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây