Uống nhiều nước có nguy cơ cao bị đột quỵ

Thứ tư - 18/12/2019 03:43
Uống 3 hoặc nhiều hơn 3 ly rượu mỗi ngày làm tăng nguy cơ cao bị đột quỵ.
Uống nhiều nước có nguy cơ cao bị đột quỵ

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ cao bị tai biến xuất huyết não, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Những người uống 3 hoặc nhiều hơn 3 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ bị tai biến mạch máu não trước 15 năm so với những người không uống nhiều như vậy. Những phát hiện này được công bố trên tạp trí Neurology.

Trên thực tế, việc nghiện rượu có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ như thế nào thì vẫn chưa rõ. Nghiên cứu được thực hiện trên 540 người Pháp với độ tuổi trung bình là 71, những người này ít bị kiểu đột quỵ do xuất huyết nội sọ (xuất huyết não). Kiểu tai biến này là do chảy máu trong não chứ không phải cục máu đông gây nghẽn mạch máu não.

Những người trong nghiên cứu và/hoặc người chăm sóc hoặc họ hàng của họ đã được hỏi về thói quen uống rượu. 25% là người nghiện rượu nặng. Tình trạng này được định nghĩa là uống khoảng 3 hoặc nhiều hơn 3 ly ( khoảng 50ml) mỗi ngày đối với rượu "tinh khiết". Những người tham gia cũng đã được chụp CT não và các nhà nghiên cứu Pháp đã xem xét hồ sơ bệnh án của họ.

Những người nghiện rượu nặng khoảng 60 tuổi bị tai biến mạch máu não, trong khi những người không nghiện rượu đến 74 tuổi mới bị. Những người nghiện rượu nặng cũng có nhiều khả năng có hút thuốc và đã cho thấy một số bằng chứng về sự bất thường trong máu của họ, tình trạng này có thể khiến họ có nhiều khả năng bị đột quỵ xuất huyết não..

Uống một ly một ngày vẫn có thể được

Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn rằng uống rượu quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách, bao gồm tăng nguy cơ xuất huyết não. Tuy nhiên nghiên cứu này vẫn nhỏ và cần thực hiện các nghiên cứu lớn hơn trước khi nói rằng mọi người không nên uống rượu vượt quá một mức nhất định.

Những người nghiện nặng có thể dễ bị huyết áp cao hơn – một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến đột quỵ. Nếu ai đó thích uống rượu, bác sĩ sẽ không cản họ, nhưng bác sĩ sẽ thận trọng hơn và đảm bảo số lượng uống vừa phải.

Rủi ro gặp phải các vấn đề về gan cũng liên quan đến việc uống rượu nặng.

Theo Patrick Lyden, "chúng ta biết rằng uộng một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ làm giảm đau tim và nguy cơ tai biến mạch máu não và đó vẫn là sự thật. Nếu bạn không uống, hãy đừng bắt đầu bởi vì điều đó sẽ bảo vệ trái tim bạn, và nếu bạn uống, hãy uống ở mức vừa phải. Vậy uống rượu vừa phải là gì? Quy tắc chung của tôi là một ly rượu vào buổi tối và cũng giống như uống một ly bia hoặc một đồ uống hỗn hợp. Điều này không có nghĩa là bạn có thể dồn lại và uống 7 ly vào ngày thứ bảy.

Một số người nên tránh uống rượu, kể cả những người dùng thuốc giảm loãng máu và những người bị huyết áp cao.

Rafael Ortiz Giám đốc Trung tâm chống đột quỵ và Phẫu thuật nội soi mạch vành tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York nói rằng những cách ngăn ngừa tai biến mạc máu não thông minh bao gồm:

  • Không hút thuốc
  • Ăn uống lành mạnh
  • Duy trì mức huyết áp bình thường
  • Uống rượu vừa phải

Đây là những điều cụ thể chúng ta có thể làm hôm nay để giảm nguy cơ đột quỵ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây