Một số thuốc chống trầm cảm có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Thứ tư - 18/12/2019 03:21
Một số thuốc chống trầm cảm có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ chảy máu não, theo một phân tích mới.
Một số thuốc chống trầm cảm có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 16 nghiên cứu đã được công bố thực hiện trên 500.000 người.

Họ tập trung vào các thuốc chống trầm cảm phổ biến gọi là SSRIs (selective serotonin reuptake inhibitors). Các thuốc SSRI bao gồm Celexa (citalopram), Lexapro (escitalopram), Paxil (paroxetine), Prozac (fluoxetine), Viibryd (vilazodone) và Zoloft (sertraline).

Theo Daniel G. Hackam, Tiến sĩ Y khoa, Đại học Western ở London, Ontario, Canada, đối với hầu hết mọi người, nguy cơ tai biến mạch máu não có liên quan đến những loại thuốc này là thấp.

Cũng theo ông, nói chung “nguy cơ chảy máu não khi được điều trị bằng SSRIs trong một năm là 1 trên 10000 người”.

Tuy nhiên, đối với những người đã có các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ xuất huyết não thì nguy cơ này sẽ cao hơn.

Những nghiên cứu được đánh giá chỉ phát hiện ra mối liên quan chứ không phải nguyên nhân và hậu quả. Các phân tích mới được công bố trên tạp chí trực tuyến Neurology.

Theo Hiệp hội chống Đột quỵ Mỹ, tai biến mạch máu não xảy ra ở 795.000 người Mỹ mỗi năm.

Các loại thuốc chống trầm cảm và nguy cơ tai biến mạch máu não

Nhóm của Hackam đã xem xét kỹ các tài liệu y học để tìm các nghiên cứu về SSRIs và xuất huyết não. Những loại thuốc này được biết là làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày-ruột. Hackam nói rằng các nghiên cứu về mối liên quan với xuất huyết não của họ có những phát hiện lẫn lộn nhau.

Để đưa vào phân tích mới này, các nghiên cứu phải bao gồm một nhóm đối chiếu không điều trị bằng SSRIs và đáp ứng các tiêu chuẩn khoa học khác.

Hackam phát hiện ra rằng, những người dùng SSRIs có khả năng bị đột quỵ xuất huyết não cao hơn khoảng 40% hoặc 50% so với những người không dùng thuốc.

Các loại tai biến mạch máu não này rất hiếm, Hackam nói. Mặc dù mức tăng 50% có vẻ cao, nhưng nó không gây ra nguy cơ thực sự hoặc nguy cơ "tuyệt đối" cao.

Cứ 100000 người thì có khoảng 25 trường hợp mắc các loại đột quỵ xuất huyết não mỗi năm. Dựa trên những phát hiện của ông cho thấy, cứ 10000 người sử dụng những loại thuốc này trong 1 năm thì lại có hơn 1 người mắc.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra đối với những người dùng SSRIs - những người đã có các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ ví dụ như dùng thuốc chống đông máu hoặc chất làm loãng máu.

Những người sử dụng SSRIs vốn đã có nguy cơ bị tai biến mạch máu não nên nói chuyện với bác sĩ của mình, Hackam nói. "Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống kết tập tiểu cầu, thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ về loại thuốc chống trầm cảm thích hợp nhất.". SSRI làm chậm tốc độ hình thành cục máu đông. Điều này được cho là nguyên nhân dẫn đến mối liên quan giữa thuốc chống trầm cảm và nguy cơ đột qụy xuất huyết não.

Thuốc chống trầm cảm và nguy cơ tai biến mạch máu não: các quan điểm

Theo Jordan Smoller, MD, ScD, Phó giáo sư tâm thần học tại Trường Y khoa Harvard, với rất nhiều người hiện đang sử dụng SSRIs, thì phân tích mới rất quan trọng. Ông cũng đã nghiên cứu về mối liên quan này.

Tuy nhiên, ông chỉ ra một số lưu ý quan trọng. Tất cả các nghiên cứu đều là nghiên cứu quan sát, ông nói. "Vì vậy chúng có thể cho chúng ta biết mối quan hệ tương quan, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là có mối liên hệ nhân quả."

Nguy cơ bị chảy máu vẫn ở mức thấp, ông nói. Smoller cho biết: "Và chúng ta nên nhớ rằng những bệnh mà người ta phải dùng đến thuốc SSRIs – chống trầm cảm và lo lắng - đều có những rủi ro riêng về mặt sức khoẻ, đau khổ, tàn tật, và thậm chí là tự sát. "Vì vậy, sẽ chẳng có lợi ích gì khi so sánh rủi ro này với rủi ro kia”. Bệnh nhân cũng nên xem xét các liệu pháp chống trầm cảm mà không cần dùng thuốc, trong đó có biện pháp trò chuyện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây