Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào

Thứ hai - 16/12/2019 23:25
Nếu bạn không cố gắng kiểm soát bệnh tiểu đường, bạn có thể gặp phải một loạt các biến chứng.

Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm:

  • Tim và mạch máu
  • Mắt
  • Thận
  • Dây thần kinh
  • Đường tiêu hóa
  • Nướu và răng

Tim và mạch máu

Bệnh tim và bệnh mạch máu là những vấn đề phổ biến đối với nhiều người không kiểm soát được bệnh tiểu đường. Bạn sẽ có khả năng gặp các vấn đề về tim và tai biến mạch máu não cao ít nhất gấp đôi so với những người không mắc bệnh đái tháo đường.

Tổn thương mạch máu hoặc tổn thương thần kinh cũng có thể gây ra các vấn đề về bàn chân mà trong một số trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến cắt cụt chân.

Triệu chứng: Bạn có thể không nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo cho đến khi bạn bị nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não. Những vấn đề với các mạch máu lớn ở chân có thể gây chuột rút, thay đổi màu da, và giảm cảm giác.

Tin vui: Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn có thể giúp bạn tránh được những vấn đề này, hoặc ngăn chúng khỏi bị nặng hơn nếu bạn bị nó.

Mắt

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn từ 20 đến 74 tuổi ở Hoa Kỳ. Nó có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, một số có thể gây ra mù nếu không được điều trị:

  • Glaucoma
  • Đục thủy tinh thể
  • Bệnh võng mạc tiểu đường (xuất hiện các mạch máu nhỏ trong mắt bạn)

Triệu chứng: Các vấn đề về thị lực hoặc mất thị lực đột ngột.

Tin vui: Các nghiên cứu cho thấy rằng khám mắt thường xuyên và điều trị kịp thời những vấn đề này có thể ngăn ngừa tới 90% chứng mù lòa do đái tháo đường.

Bệnh thận

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận ở người lớn ở Mỹ, chiếm gần một nửa số các ca mới. .

Triệu chứng: Bạn thường không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào với bệnh thận tiểu đường sớm. Trong các giai đoạn sau, nó có thể làm cho chân và bàn chân của bạn sưng lên.

Tin vui: Thuốc hạ huyết áp (ngay cả khi bạn không bị huyết áp cao) có thể giảm nguy cơ suy thận xuống 33%.

Dây thần kinh

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương dây thần kinh của bạn. Có đến 70% người mắc bệnh tiểu đường nhận được những tổn thương này.

Bệnh thần kinh ngoại biên do đái tháo đường có thể gây ra đau và nóng hoặc mất cảm giác ở bàn chân. Nó thường bắt đầu với ngón chân của bạn. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến bàn tay và các bộ phận cơ thể khác của bạn.

Bệnh thần kinh tự chủ bắt nguồn từ tổn thương thần kinh kiểm soát các tạng trong cơ thể. Triệu chứng bao gồm các vấn đề về tình dục, các vấn đề về tiêu hóa (một bệnh lý gọi là gastroparesis - liệt dạ dày), khó nhận ra khi bàng quang đầy, chóng mặt và ngất xỉu, hoặc không biết khi nào lượng đường trong máu thấp.

Tin vui: Bạn có nhiều lựa chọn để điều trị cơn đau. Bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm, thuốc ngăn chặn động kinh (gọi là thuốc chống co giật). Bác sĩ cũng có thể cho bạn các loại thuốc dùng ngoài da, như kem hoặc các miếng dán hoặc có thể đề nghị bạn sử dụng một thiết bị kích thích dây thần kinh của bạn gọi là TENS (kích thích dây thần kinh bằng dòng điện qua da).

Răng

Bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh nướu cao hơn.

Triệu chứng: Nướu răng có thể đỏ, sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Tin vui: Nếu bạn kiểm soát đường huyết, hãy thường xuyên đi khám nha sĩ, và chăm sóc răng tốt mỗi ngày bằng cách đánh răng, dùng chỉ nha khoa và rửa bằng nước súc miệng, bạn có thể tránh được các vấn đề về lợi và mất răng.

Có trách nhiệm với bệnh của bạn

Một số người chỉ cần thực hiện những thay đổi lối sống nhỏ để kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn chặn hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng biến chứng tiểu đường. Những người khác cần thuốc hoặc thậm chí phẫu thuật để quản lý các biến chứng và ngăn ngừa chúng khỏi bị tệ hơn.

Điều trị các biến chứng tập trung vào việc làm chậm tổn thương, có thể dựa vào thuốc, phẫu thuật, hoặc các lựa chọn khác.

Nhưng những cách quan trọng nhất để làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường là giữ cho mức đường trong máu của bạn kiểm soát được, ăn uống đúng cách, tập thể dục, giảm cân, tránh hút thuốc, cao huyết áp và cholesterol máu cao được điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây