Các mẹo chăm sóc bàn chân khi bị tiểu đường

Thứ hai - 16/12/2019 23:28
Bởi vì bạn bị tiểu đường nên bạn có thể kiểm tra đường huyết nhiều lần trong ngày để điều chỉnh nó nằm trong phạm vi khỏe mạnh. Bạn cũng nên kiểm tra chân mỗi ngày/lần
Các mẹo chăm sóc bàn chân khi bị tiểu đường

Tại sao? Bệnh tiểu đường có thể gây ra dòng máu xấu đến chân bạn, do đó chỉ một vết cắt nhỏ hoặc vết loét không lành sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Nếu lượng đường trong máu của bạn không được kiểm soát tốt, bạn cũng có thể có cảm giác đau ở chân hoặc không. Bạn thậm chí không thể nhận ra rằng bạn bị thương nhẹ. Bệnh tiểu đường cũng có thể làm khô da bàn chân và làm gót chân bị nứt.

Nguy cơ lớn là nhiễm trùng. Vi trùng hoặc nấm có thể thâm nhập qua cắt nhỏ hoặc nứt.

Nếu bạn nghĩ mình đã bị nhiễm trùng, hãy báo ngay cho bác sĩ. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa nó lây lan. Và điều đó làm cho bạn có nhiều khả năng tránh được những vấn đề lớn hơn. Một số người mắc bệnh tiểu đường bị nhiễm trùng nặng thậm chí phải phẫu thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ phần bị tổn thương.

Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ chân của bạn mỗi ngày. Giữ làn da của bạn sạch và giữ ẩm, tránh chấn thương, bảo vệ bàn chân để tránh khỏi vết cắt nhỏ, vết chai ở chân, vết loét, hoặc thương tích.

Bảng kiểm tra hàng ngày

  • Đặt thời gian cụ thể mỗi ngày để thực hiện kiểm tra này.
  • Sử dụng ánh sáng tốt để bạn có thể nhận ra bất kỳ vấn đề nào.
  • Nếu bạn khó nhìn thấy chân của bạn, hãy nhờ người khác giúp bạn.
  • Nhìn vào bàn chân, ngón chân, và gót chân của bạn để tìm bất kỳ vết cắt, vết loét, vết thâm tím, nhăn, vết loét, trầy xước, vết xước, hoặc thay đổi màu da.
  • Kiểm tra giữa các ngón chân của bạn để tìm vết cắt hoặc nấm
  • Nhìn vào móng chân của bạn để phát hiện bất kỳ thay đổi nào.
  • Theo dõi da khô, nứt trên bàn chân, ngón chân và gót chân.

Mẹo chăm sóc chân

Mang tất dày, mềm để bảo vệ chân khi đi bộ. Không sử dụng tất với các đường nối có thể chà xát da và gây ra các vết loét.

Mang giày dép thoải mái, vừa khít. Giày quá hẹp hoặc quá lỏng lẻo có thể dẫn đến phồng rộp

Đừng đi chân đất. Đi dép ở nhà thường xuyên để tránh bước trên đá, đinh ghim, hoặc mảnh thủy tinh.

Đảm bảo rằng bên trong tất và giày dép của bạn sạch sẽ, không có các sỏi nhỏ hoặc mảnh vụn có thể làm đau/ tổn thương chân bạn.

Giữ chân sạch sẽ. Đừng ngâm chúng trong một thời gian dài. Điều này có thể làm khô da của bạn.

Lau khô sau khi tắm hoặc tắm. Hãy chắc chắn rằng bạn lau khô kẽ ngón chân của bạn.

Sau khi tắm và lau bàn chân, giữ ẩm da. Xoa dầu hoặc dầu mỡ vào da và gót để tránh khô và nứt.

Vào mùa đông, thời tiết lạnh và hệ thống sưởi ấm có thể làm khô da.  

Chăm sóc đặc biệt để giữ ẩm chân và giữ ấm. Xỏ tất khi đi ngủ nếu bạn cảm thấy lạnh.

Móng chân và chăm sóc chân

Đừng để các góc của móng chân của bạn phát triển quá dài vì chúng có thể đâm vào da thịt.

Giũa móng chân thường xuyên, bạn có thể nhờ nhân viên làm nail hỗ trợ và nếu làm nail tại tiệm, hãng mang dụng cụ làm móng của riêng bạn.

Không sử dụng bất cứ thứ gì sắc nhọn để làm sạch dưới móng chân của bạn hoặc để loại bỏ vết chai. Bạn không muốn vô tình bị cắt mà có thể để nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng đá bọt để nhẹ nhàng gót chân của bạn sau khi tắm hoặc tắm. Đừng chà xát quá mạnh.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Tập thể dục thường xuyên để giữ cho dòng máu của bạn khỏe mạnh.

Theo dõi lượng đường trong máu và tuân theo chế độ ăn uống được bác sĩ chỉ định. Nếu bạn giữ đường trong máu và kiểm soát cân nặng, bạn có thể gặp ít vấn đề về chân.

Không hút thuốc. Hút thuốc có thể làm hẹp mạch máu và tăng nguy cơ gặp những vấn đề về chân.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến bất kỳ vết cắt, trầy xước, vết xước, vết phồng rộp, hoặc chai sẹo, ngay cả khi những tổn thương đó nhỏ. Hãy cho bác sĩ biết trong trường hợp bạn cần điều trị y tế.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Theo dõi vết loét ở chân. Chúng thường phát triển ở gan bàn chân của bạn hoặc dưới gót ngón chân của bạn. Nói với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn có.

Móng chân có vẻ dày hơn, vàng, thay đổi hình dạng, vết sọc, hoặc không phát triển bình thường có thể là một dấu hiệu của một chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Nếu chân, mắt cá chân, hoặc ngón chân bị sưng lên, đỏ, nóng để chạm vào, thay đổi hình dạng hoặc kích thước, hoặc đau trong quá trình chuyển động bình thường, bạn có thể bị trật khớp hoặc gãy xương. Gọi bác sĩ hoặc tìm cách điều trị y tế ngay. Tổn thương cho dây thần kinh được gọi là bệnh thần kinh do tiểu đường, có thể tăng cơ hội của bạn có một tình trạng nghiêm trọng gọi là bàn chân Charcot, làm thay đổi hình dạng của bàn chân.

Gọi bác sĩ nếu bạn có các vấn đề về bàn chân như biến dạng ngón chân cái (bunions), biến dạng ngón chân (hammer toe), mụn cơm ở bàn chân, hoặc nấm da chân. Hãy xử lý những vấn đề này trước khi chúng trở nên trầm trọng hơn.

Nếu bạn phát hiện ra mụn cơm, chai da trên bàn chân của bạn, đừng cố tự mình điều trị bằng miếng dán hoặc chất lỏng mà không có sự kê đơn của bác sĩ . Đừng cố gắng cắt nó ra khỏi da của bạn. Hỏi bác sĩ để loại bỏ nó một cách an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây