Thời điểm và cách thức làm xét nghiệm đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường

Thứ hai - 16/12/2019 23:43
Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường cần kiểm tra mức đường trong máu (glucose) thường xuyên. Các kết quả giúp bạn và bác sĩ quản lý những mức này, giúp bạn tránh được những biến chứng về bệnh tiểu đường.

Có nhiều cách để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn:

Từ ngón tay của bạn: Bạn đâm vào ngón tay bằng kim nhỏ, sắc bén (được gọi là lancet - kim chích máu) và đặt một giọt máu lên que thử. Sau đó, đặt que thử vào một máy đo cho thấy mức đường trong máu của bạn. Bạn nhận được kết quả trong chưa đầy 15 giây và có thể lưu trữ thông tin này để sử dụng trong tương lai. Một vài máy đo có thể cho bạn biết mức đường trong máu trung bình của bạn trong một khoảng thời gian và hiển thị cho bạn các biểu đồ và đồ thị kết quả kiểm tra trong quá khứ. Bạn có thể mua máy đo và que thử tại hiệu thuốc.

Đo tại các vị trí khác: Các máy đo mới hơn cho phép bạn kiểm tra máu tại các vị trí khác ngoài đầu ngón tay, chẳng hạn như cánh tay, cẳng tay, gốc ngón tay cái và đùi. Bạn có thể nhận được kết quả khác với từ đầu ngón tay của bạn. Hàm lượng đường trong máu ở đầu ngón tay cho thấy sự thay đổi nhanh hơn so với các vị trí xét nghiệm khác. Điều này đặc biệt đúng khi lượng đường trong máu thay đổi nhanh, như sau bữa ăn hoặc sau khi tập thể dục. Nếu bạn đang kiểm tra đường khi bạn có các triệu chứng hạ đường huyết, bạn nên lấy máu xét nghiêm ở đầu ngón tay nếu có thể, bởi vì thông số này sẽ chính xác hơn.

Hệ thống theo dõi glucose liên tục: Các thiết bị này được kết hợp với máy bơm insulin. Chúng tương tự như kết quả đo glucose ở máu đầu ngón tay và có thể hiển thị các mô hình và xu hướng kết quả của bạn theo thời gian.

Khi nào nên kiểm tra đường huyết?

Bạn có thể cần phải kiểm tra lượng đường trong máu vài lần trong ngày, chẳng hạn như trước bữa ăn hoặc tập thể dục, trước khi đi ngủ, và khi bạn cho rằng mức đường trong máu thấp.

Mọi người đều khác nhau, do đó hỏi bác sĩ khi nào và bao lâu bạn nên kiểm tra lượng đường máu của bạn. Nếu bạn bị bệnh, có thể bạn sẽ cần kiểm tra thường xuyên hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của bạn

Nếu bạn có những bệnh lý nhất định, như thiếu máu hoặc gout, hoặc nếu thời tiết nóng hoặc ẩm hoặc ở độ cao cao, điều đó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Nếu bạn tiếp tục thấy kết quả bất thường, hãy hiệu chỉnh lại đồng hồ đo và kiểm tra các que thử.

Biểu đồ dưới đây cho bạn biết mức đường trong máu của bạn sẽ ở mức nào trong ngày. Mức đường trong máu lý tưởng của bạn có thể khác với người khác và sẽ thay đổi trong suốt cả ngày.

Thời gian xét nghiệm

Mức lý tưởng cho người lớn bị tiểu đường

Trước bữa ăn

70-130 mg/dL

Sau bữa ăn

< 180 mg/d

Kiểm soát lượng đường trong máu và HbA1c

Theo dõi mức HbA1c của bạn cũng rất quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Nhiều máy theo dõi glucose ở nhà có thể hiển thị mức đọc glucose máu trung bình, tương quan với HbA1c.

 

Mức đường máu trung bình (mg/dL)

HbA1c (%)

126

6

154

7

183

8

212

9

240

10

269

11

298

12

Khi nào nên hỏi bác sĩ về mức đường máu của bản thân?

Hỏi bác sĩ về mức đường trong máu theo mục tiêu của bạn và lập kế hoạch làm thế nào để xử lý lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp và khi nào gọi bác sĩ. Tìm hiểu về các triệu chứng của lượng đường trong máu cao hoặc thấp, và biết bạn có thể làm gì nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng.

Làm thế nào để ghi lại kết quả xét nghiệm đường huyết?

Giữ hồ sơ một cách cẩn thận về bất kỳ xét nghiệm máu, nước tiểu, hoặc xeton nào bạn làm. Hầu hết các máy theo dõi glucose đều có thẻ nhớ. Hồ sơ của bạn có thể cảnh báo cho bạn bất kỳ vấn đề hoặc xu hướng. Các hồ sơ kiểm tra này giúp bác sĩ thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết trong kế hoạch bữa ăn, thuốc uống, hoặc chương trình tập thể dục của bạn. Mang theo những hồ sơ này với bạn mỗi khi bạn gặp bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây