Bệnh giang mai (Syphilis)

Thứ tư - 25/12/2019 03:58
Bệnh giang mai (Syphilis)

Tổng quan về bệnh giang mai

benh giang mai la gi 1 bm

Bệnh giang mai là bệnh lây truyền chủ yếu do hoạt động tình dục, bao gồm cả tình dục miệng và hậu môn. Thỉnh thoảng, bệnh có thể được truyền sang người khác thông qua hôn trượt dài (prolonged kissing) hoặc tiếp xúc thân thể. Mặc dù bệnh này lây lan từ vết loét, phần lớn các vết loét không nhận diện được. Người bị bệnh thường không biết về căn bệnh và vô tình truyền bệnh cho người bạn tình của mình.

Phụ nữ có thai bị bệnh có thể lây lan nó cho em bé. Bệnh này, được gọi là giang mai bẩm sinh, có thể gây bất thường hoặc thậm chí tử vong cho đứa trẻ.

Bệnh giang mai không thể lây lan bằng nhà vệ sinh, núm cửa, bể bơi, bồn nước nóng, bồn tắm, quần áo dùng chung hoặc dụng cụ ăn uống.

Nguyên nhân gì gây bệnh giang mai (Syphilis) ?

Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra.

Mức độ phổ biến

Bệnh giang mai đã từng là mối đe dọa lớn về sức khoẻ cộng đồng, thường gây ra những vấn đề về sức khoẻ lâu dài nghiêm trọng như viêm khớp, tổn thương não, và chứng mù lòa. Nó thách thức điều trị hiệu quả cho đến cuối những năm 1940, khi penicillin kháng sinh được phát triển lần đầu tiên.

Theo CDC, tỷ lệ trường hợp giang mai mới đã giảm mạnh vào những năm 1990 và năm 2000 nó đạt đến mức thấp nhất kể từ khi báo cáo bắt đầu vào năm 1941. Tuy nhiên, các ca syphillis mới tăng gấp đôi từ năm 2005 đến năm 2013 từ 8,724 xuống 16,663.

Trong năm 2014, số vụ mới đã tăng lên đến 19.999.

Dấu hiệu nhận biết

Nhiễm trùng do giang mai xảy ra trong ba giai đoạn khác biệt:

Bệnh giang mai giai đoạn sớm hay ban đầu. Những người bị giang mai nguyên phát sẽ phát triển một hoặc nhiều vết loét. Các vết loét thường là những vết loét không đau nhỏ. Chúng xuất hiện trên bộ phận sinh dục hoặc trong/xung quanh miệng khoảng 10-90 ngày (trung bình ba tuần) sau khi tiếp xúc. Ngay cả khi không điều trị, chúng sẽ tự lành mà không có vết sẹo trong vòng sáu tuần.

Giai đoạn thứ phát có thể kéo dài từ một đến ba tháng và bắt đầu trong vòng sáu tuần đến sáu tháng sau khi tiếp xúc. Những người bị giang mai thứ phát trải qua một vết phát ban cỡ "đồng penny" màu hồng, điển hình trên lòng bàn tay và lòng bàn chân. Tuy nhiên, phát ban với sự xuất hiện khác nhau có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể, đôi khi giống như phát ban do các bệnh khác gây ra. Chúng cũng có thể gặp mụn cóc ở háng, các mảng trắng ở bên trong miệng, sưng hạch bạch huyết, sốt, và giảm cân. Giống giang mai sơ cấp, giang mai thứ phát sẽ tự mất đi mà không cần điều trị.

Bệnh giang mai tiềm ẩn (giang mai kín): là khi nhiễm trùng nằm im (không hoạt động) mà không gây triệu chứng.

Bệnh giang mai trễ (Tertiary syphilis). Nếu nhiễm trùng không được điều trị thì có thể tiến triển thành giai đoạn đặc trưng bởi các vấn đề nghiêm trọng với tim, não và dây thần kinh có thể gây tê liệt, mù lòa, sa sút trí tuệ, điếc, bất lực và thậm chí tử vong nếu không được điều trị.

Chẩn đoán bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể dễ dàng chẩn đoán bằng xét nghiệm máu nhanh và không tốn kém tại phòng khám hoặc bệnh viện.

Bệnh giang mai được điều trị như thế nào?

Nếu bạn bị nhiễm bệnh giang mai dưới một năm, một liều penicillin duy nhất thường đủ để tiêu diệt nhiễm trùng. Đối với những người dị ứng với penicillin, tetracycline, doxycycline hoặc kháng sinh khác có thể được thay thế. Nếu bạn đang ở giai đoạn sau của bệnh, cần nhiều liều hơn.

Những người đang được điều trị bệnh giang mai phải tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi nhiễm trùng hoàn toàn biến mất. Bạn tình của người bị bệnh giang mai nên được kiểm tra, và nếu cần thiết, được điều trị.

Nếu bệnh giang mai (Syphilis) không được điều trị thì sao?

Nếu bệnh giang mai không được điều trị, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và vĩnh viễn như chứng sa sút trí tuệ, mù lòa, hoặc tử vong.

Bệnh giang mai ảnh hưởng như thế nào đối với phụ nữ có thai và con của họ?

Tùy thuộc vào thời gian nhiễm giang mai của bà bầu mà có thể có nguy cơ thai chết lưu hoặc sinh con chết ngay sau khi sinh.

Nếu không được điều trị ngay lập tức, một đứa trẻ bị nhiễm bệnh có thể được sinh ra mà không có triệu chứng nhưng có thể phát triển chúng trong vòng vài tuần. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể rất nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh không điều trị có thể bị chậm phát triển, bị động kinh, hoặc chết.

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa nhiễm trùng giang mai?

Để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh giang mai:

Tránh tiếp xúc gần gũi với người mà bạn biết đã bị nhiễm bệnh.

Nếu bạn không biết bạn tình có nhiễm giang mai hay không, hãy sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ tình dục.

Triển vọng cho người bị bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai là bệnh có thể chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu được điều trị muộn, có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tim và não ngay cả sau khi bị nhiễm trùng.

    Chẩn đoán bệnh giang mai?

    chan doan benh giang mai bm

    Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Bạn có thể bị mắc bệnh từ việc quan hệ tình dục với một người có nó. Nó dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh nhưng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng nếu không điều trị.

    Chỉ có bác sĩ mới có thể biết chắc chắn bạn bị bệnh giang mai hay không. Bác sĩ sẽ  yêu cầu bạn kiểm tra sức khỏe tổng quát, kiểm tra bộ phận sinh dục của bạn, và tìm các vết ban da hoặc vết loét được gọi là chancres. Bạn cũng được xét nghiệm máu. Các kết quả thường có trong vòng vài ngày.

    Xét nghiệm máu có thể cho biết cơ thể của bạn đang sản xuất các kháng thể để chống lại nhiễm trùng. Các kháng thể chống lại bệnh giang mai có thể ở trong cơ thể bạn nhiều năm, vì vậy bác sĩ có thể cho biết bạn đã bị nhiễm bệnh, ngay cả khi đã là một thời gian dài trước đây.

    Họ cũng có thể chẩn đoán bệnh giang mai bằng cách kiểm tra dịch từ vết loét. Điều đó hiếm khi được thực hiện.

    Bệnh giang mai có tái phát không?

    Ngay cả khi bạn đã mắc bệnh và được điều trị, bạn có thể bị mắc lại một lần nữa bằng cách quan hệ tình dục với một người bị bệnh.

    Và điều quan trọng là phải biết ngay cả khi bạn không nhìn thấy vết loét không có nghĩa là bạn không có nó. Các vết loét có thể ẩn bên trong cơ thể bạn. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn đã quan hệ tình dục với một người bị bệnh giang mai. Nói chuyện với bác sĩ về bệnh giang mai và các xét nghiệm STD khác nếu bạn đang hoạt động tình dục.

    Nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra bệnh giang mai và các bệnh STDs khác nếu bạn đang hoạt động tình dục. Các bác sĩ khuyên bạn nên kiểm tra giang mai nếu bạn là:

    • Một người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới
    • Một phụ nữ có thai
    • Có HIV dương tính và hoạt động tình dục
    • Thực hiện PrEP (dự phòng trước phơi nhiễm) để dự phòng HIV.

    Các triệu chứng của bệnh giang mai

    trieu chung benh giang mai bm

    Bệnh giang mai có 4 giai đoạn. Những triệu chứng bạn đang có phụ thuộc vào bạn đang ở giai đoạn nào của bệnh. Tuy nhiên, các giai đoạn có thể trùng lặp, và các triệu chứng không phải lúc nào cũng phát triển theo cùng một thứ tự. Bạn thậm chí có thể bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) này và không có bất kỳ dấu hiệu của nó trong nhiều năm.

    Nhưng ngay cả khi bạn không có triệu chứng, bạn vẫn có thể lây truyền nó cho bạn tình của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có nó hoặc đã được tiếp xúc với bệnh giang mai, cần được điều trị ngay.

    Các giai đoạn của giang mai được gọi là "nguyên phát", "thứ phát", "tiềm ẩn" và "giai đoạn trễ (muộn)." Bài báo này đề cập đến các triệu chứng điển hình của từng giai đoạn.

    Bệnh giang mai sơ cấp

    Các triệu chứng cho giai đoạn đầu tiên thường xuất hiện 10 ngày đến 3 tháng sau khi bạn tiếp xúc với bệnh giang mai. Bạn có thể nhận thấy rằng các hạch bạch huyết gần háng lớn hơn.

    Thông thường, dấu hiệu dễ nhìn thấy đầu tiên của giang mai là một vết loét nhỏ, không đau (bác sĩ gọi nó là "chancre") trên da (bạn có thể phát triển một vài vết loét). Nó thường xuất hiện tại chỗ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn. Vết loét không đau, và nó có thể được ẩn bên trong trực tràng hoặc âm đạo của bạn. Thậm chí có thể bạn không biết bạn có nó.

    Vết loét sẽ tự lành trong vòng 3 đến 6 tuần. Nhưng điều này không có nghĩa là nhiễm trùng đã biến mất. Nó có nghĩa là bạn sắp bước vào giai đoạn thứ hai của bệnh giang mai.

    Bệnh giang mai thứ phát

    Khoảng 2 đến 10 tuần sau khi vết loét đầu tiên xuất hiện, bạn có thể phát triển những triệu chứng sau đây:

    • Phát ban da gây ra những vết loét nhỏ, đỏ nâu
    • Vết loét trong miệng, âm đạo, hoặc hậu môn
    • Sốt
    • Sưng hạch bạch huyết
    • Giảm cân
    • Rụng tóc
    • Đau đầu
    • Mệt mỏi quá mức
    • Đau cơ

    Nếu bạn không được điều trị ngay, các triệu chứng của bạn sẽ biến mất chỉ để trở lại. Điều này có thể xảy ra trong một năm. Thậm chí khi các triệu chứng của bạn không trở lại, nhiễm trùng vẫn còn sống trong cơ thể bạn. Bệnh giang mai sẽ trở nên tồi tệ hơn, và bạn vẫn có thể lây nhiễm cho bạn tình của bạn.

    Giang mai tiềm ẩn

    Nếu không được điều trị bệnh giang mai thứ phát, bệnh có thể tiến triển đến giai đoạn tiềm ẩn. Không phải ai mắc bệnh giang mai cũng đều phải trải qua giai đoạn này. Nếu bạn trong giai đoạn này, bạn sẽ không có bất kỳ triệu chứng, có thể trong nhiều năm. Trong một số trường hợp, các triệu chứng sẽ không bao giờ trở lại. Nhưng sự nhiễm trùng không biến mất, chỉ đơn giản là tiến triển đến giai đoạn muộn.

    Giang mai muộn

    Đây là giai đoạn cuối cùng, nghiêm trọng nhất của bệnh giang mai. Nó có thể xuất hiện từ 10 đến 30 năm sau khi nhiễm trùng ban đầu. Bạn có thể bị tổn thương cơ thể lâu dài và chết. Các biến chứng có thể bao gồm:

    • Các vấn đề về não bộ (thần kinh)
    • Đột quỵ
    • Nhiễm trùng và viêm màng bao quanh não và tủy sống
    • Tê liệt
    • Điếc
    • Các vấn đề về mắt hoặc mù
    • Thay đổi tính cách
    • Chứng sa sút trí tuệ
    • Bệnh van tim
    • Chứng phình mạch
    • Viêm mạch máu

    Triệu chứng của bệnh giang mai ở trẻ sơ sinh

    Bạn có thể lây truyền bệnh STD cho thai nhi hoặc cho đứa trẻ trong quá trình sinh nở. Các bác sĩ gọi là giang mai bẩm sinh. Nếu không được điều trị có nguy cơ cao thai chết lưu và tử vong ở trẻ sơ sinh.

    Hầu hết trẻ sơ sinh bị bệnh giang mai đều không có triệu chứng. Một số có thể bị phát ban trên lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân. Cuối cùng, trẻ sơ sinh có thể phát triển các biến chứng của nhiều cơ quan bao gồm:

    • Gan to (phì đại, tăng kích thước)
    • Vàng da
    • Dịch mũi
    • Sưng hạch bạch huyết
    • Xương bất thường
    • Các vấn đề về não bộ (thần kinh)

    Gặp bác sĩ nhi khoa ngay nếu trẻ có dịch bất thường, vết loét hoặc phát ban ở gần háng.

    Các giai đoạn của bệnh giang mai

    cac giai doan cua benh giang mai bm

    Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến (STD). Nó dễ chữa bệnh nhưng có thể nghiêm trọng nếu không được điều trị.

    STD này phát triển theo bốn giai đoạn. Các triệu chứng trong hai giai đoạn đầu có thể rất nhẹ mà bạn không nhận ra. Có 1 giai đoạn là giang mai tiềm ẩn - không có triệu chứng.

    Ba giai đoạn khác có các triệu chứng khác biệt. Chúng phát triển như sau:

    Giang mai nguyên phát (giai đoạn 1)

    • Các vết loét không đau xuất hiện ở vị trí nhiễm trùng (miệng, hậu môn, trực tràng, âm đạo, hoặc dương vật). Đây được gọi là chancres.
    • Các vết loét sẽ lành lại sau 3 đến 6 tuần, nhưng bạn vẫn có thể lây lan bệnh giang mai.
    • Nó dễ dàng điều trị và chữa khỏi bằng thuốc.

    Giang mai thứ phát (giai đoạn 2)

    • Da màu nâu đậm hoặc đỏ nâu trên lòng bàn tay và lòng bàn chân
    • Sưng hạch bạch huyết
    • Sốt
    • Viêm họng
    • Rụng tóc
    • Nhức đầu và đau nhức cơ thể
    • Mệt mỏi quá mức

    Những triệu chứng này sẽ biến mất, ngay cả khi bạn không được điều trị. Nhưng nếu bạn không được điều trị, nhiễm trùng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

    Giang mai tiềm ẩn (giai đoạn 3)

    Trong giai đoạn này, vi khuẩn giang mai vẫn còn sống trong cơ thể, nhưng bạn không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiễm trùng. Bạn không lây nhiễm trong giai đoạn này, nhưng giang mai có thể vẫn ảnh hưởng đến tim, não, thần kinh, xương và các bộ phận khác của cơ thể. Giai đoạn này có thể kéo dài nhiều năm.

    Không phải tất cả những người bị bệnh giang mai sẽ bắt đầu ở giai đoạn này. Một số người sẽ bắt đầu ở giai đoạn giang mai muộn (giai đoạn 4)

    Giang mai muộn

    Giai đoạn này bắt đầu khi các triệu chứng từ giai đoạn thứ hai biến mất. Bệnh giang mai không truyền nhiễm ở thời điểm này, nhưng nhiễm trùng đã bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan của bạn, có thể dẫn đến cái chết. Các triệu chứng của giang mai muộn có thể bao gồm:

    • Các vấn đề kiểm soát vận động cơ
    • Tê liệt
    • Các vấn đề về tầm nhìn (bạn có thể bắt đầu mù)
    • Chứng sa sút trí tuệ

    Bệnh giang mai lây truyền ở thời điểm nào?

    Nếu bạn bị bệnh giang mai, bạn có thể lây lan nó trong hai giai đoạn đầu và đợt sớm của giai đoạn tiềm ẩn cho người mà bạn quan hệ tình dục. Nếu bạn tình chạm vào vết loét hoặc phát ban của bạn, họ có thể bị nhiễm trùng. Nó có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua bộ phận sinh dục, miệng hoặc phần da bị tổn thương. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh giang mai có thể truyền bệnh cho em bé.

    Ngay cả khi vết loét được ẩn bên trong âm đạo hoặc trực tràng của bạn, bạn vẫn có thể lây lan bệnh giang mai. Để giảm nguy cơ mắc bệnh này, luôn luôn sử dụng bao cao su trong thời gian quan hệ tình dục. Nếu bạn nghi ngờ bạn hoặc bạn tình của bạn mắc phải, hãy đi kiểm tra và điều trị.

    Phương pháp điều trị bệnh giang mai là gì?

    dieu tri benh giang mai bm

    Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là những bệnh nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn phát hiện bạn mắc bệnh giang mai, có cả tin tốt và xấu.

    Thứ nhất, tin xấu: Nếu bạn không điều trị bệnh trong nhiều năm, nó có thể làm hỏng trái tim, mạch máu, não và hệ thần kinh. Bệnh giang mai có thể gây ra mù hoặc tê liệt. Nó làm tăng khả năng lây truyền HIV, virut gây ra AIDS. Theo thời gian, nó có thể làm hỏng các cơ quan của bạn và thậm chí dẫn đến cái chết.

    Và dĩ nhiên, nếu bạn không được điều trị, bạn có thể lây STD cho bạn tình của bạn.

    Tin vui: Nó dễ dàng điều trị và chữa khỏi được trong giai đoạn đầu.

    Những phương pháp điều trị nào có sẵn cho bệnh giang mai?

    Việc điều trị được khuyến cáo ở tất cả các giai đoạn của bệnh này là thuốc kháng sinh penicillin. Nếu bạn bị nhiễm bệnh dưới một năm, bạn chỉ cần tiêm 1 mũi penicillin. Nhưng bạn có thể cần thêm liều nếu bạn bị bệnh giang mai trong hơn một năm.

    Không có thuốc OTC hoặc các biện pháp khắc phục tại nhà nào chữa được bệnh giang mai - chỉ thuốc kháng sinh mới làm được điều đó.  

    Phụ nữ có thai có điều trị bệnh giang mai không?

    Nếu bạn mong đợi, điều đặc biệt quan trọng là tìm cách điều trị vì bạn có thể truyền bệnh cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh của bạn. Một lần nữa, bác sĩ sẽ cho bạn penicillin. Nếu bạn bị dị ứng với nó, bác sĩ sẽ phải trải qua một quá trình đặc biệt để giúp bạn nhận kháng sinh.

    Nếu bạn lây lan STD cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh, có thể rất nghiêm trọng và dẫn đến:

    • Thai chết lưu
    • Dị tật bẩm sinh
    • Cái chết ở trẻ sơ sinh
    • Đục thủy tinh thể
    • Điếc
    • Động kinh

    Tác dụng phụ của điều trị

    Sau khi tiêm penicillin hoặc dùng các kháng sinh khác, bạn có thể bị:

    • Sốt
    • Nhức đầu
    • Đau khớp hoặc cơ
    • Tất cả những triệu chứng trên, cộng với buồn nôn và ớn lạnh

    Nếu bạn có các phản ứng phụ, chúng thường chỉ kéo dài khoảng 24 giờ.

    Một khi bạn đã hoàn tất việc điều trị, kháng sinh sẽ diệt vi khuẩn gây bệnh giang mai và ngăn ngừa bất kỳ vấn đề bổ sung nào xảy ra vì trường hợp cụ thể đó. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng việc điều trị không thể làm đảo ngược hoặc hồi phục được những tổn thương mà bạn đã trải qua.

    Sau điều trị và vượt qua

    Hãy chắc chắn rằng bạn dùng tất cả các loại thuốc (thuốc uống hoặc tiêm bổ sung), ngay cả khi các triệu chứng của bạn biến mất trong quá trình điều trị.

    Bác sĩ sẽ yêu cầu các xét nghiệm máu hoặc các bài kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng các kháng sinh như mong đợi. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn nói chuyện với bạn tình để họ có thể được xét nghiệm và điều trị nếu cần. Và khuyên bạn nên xét nghiệm HIV,  tránh tiếp xúc tình dục cho đến khi xét nghiệm máu khẳng định bạn đã được chữa khỏi.

    Và nhớ rằng việc điều trị không có nghĩa là bạn không thể bị bệnh giang mai lần nữa hoặc lây lan nó sau đó. Cách duy nhất để làm điều đó là tránh tình dục không an toàn. Khi bạn quan hệ tình dục, luôn luôn sử dụng bao cao su.

    Biến chứng của bệnh giang mai?

    Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Nó dễ dàng điều trị bằng kháng sinh. Nếu bạn bị bệnh giang mai và không được điều trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến một số tình trạng nghiêm trọng - thậm chí đe doạ đến mạng sống -. Chúng phát triển qua nhiều năm và có thể bao gồm:

    • Bệnh tim
    • Rối loạn thần kinh
    • Tổn thương não
    • Rối loạn tâm thần
    • Phình động mạch chủ
    • Các biến chứng thai kỳ

    Nếu bạn có giang mai và có thai, bạn có thể truyền nó cho đứa trẻ chưa sinh. Bạn cũng có thể có nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, hoặc trẻ sơ sinh tử vong trong vòng vài ngày.

    Trẻ sơ sinh không điều trị được sinh ra với bệnh giang mai cũng có thể có vấn đề với xương, máu, gan, lá lách, não và da. Nó cũng có thể gây ra chứng mù, động kinh, chậm phát triển, và điếc.

    Tăng nguy cơ HIV

    Nếu bạn bị bệnh giang mai, bạn sẽ bị nhiễm HIV gấp 5 lần. Đó là vì bệnh giang mai dễ bị chảy máu, làm cho HIV dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn trong khi bạn quan hệ tình dục.

    Gummas (viêm hạt do giang mai)

    Đây là những hạt nhỏ của các tế bào chết và chất xơ. Chúng có thể hình thành khắp cơ thể của bạn nếu bạn không được điều trị. Chúng có thể xuất hiện ở các cơ quan tạng phủ và trên xương hoặc da ở giai đoạn cuối, và biến mất khi được điều trị.

    Các vấn đề thần kinh

    Nếu nó không được điều trị, bệnh giang mai có thể gây ra vấn đề với hệ thần kinh của bạn. Chúng bao gồm:

    • Đau đầu nặng
    • Mất sự phối hợp cơ
    • Tê liệt hoặc không thể di chuyển được một phần cơ thể
    • Tê liệt
    • Chứng sa sút trí tuệ
    • Mù hoặc thay đổi thị lực

    Bệnh giang mai và những người quan hệ tình dục đồng giới

    Bệnh giang mai là gì?

    Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Nó thường được gọi là "kẻ bắt chước tuyệt vời", bởi vì có rất nhiều dấu hiệu và triệu chứng của giang mai không thể phân biệt được với những bệnh khác.

    Bệnh giang mai lây truyền như thế nào?

    Các vi khuẩn giang mai được truyền từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với bệnh giang mai (còn gọi là chancre - vết loét). Vết loét xảy ra chủ yếu ở bộ phận sinh dục ngoài, trong âm đạo, hậu môn, và trực tràng. Lở loét cũng có thể xảy ra trên môi và trong miệng (vùng phủ bởi màng nhầy). Lây truyền vi khuẩn xảy ra trong khi quan hệ tình dục qua âm đạo, hậu môn hay miệng. Những người bị bệnh giang mai nguyên phát hoặc thứ phát (trong giai đoạn đầu) có thể truyền bệnh. Phụ nữ có thai bị bệnh có thể truyền nó cho thai nhi trong bụng. Bệnh giang mai không thể lây lan qua tiếp xúc thông thường, chẳng hạn như với ghế nhà vệ sinh, núm cửa, bể bơi, bồn nước nóng, bồn tắm, quần áo dùng chung hoặc đồ dùng ăn uống.

    Tại sao nam giới quan hệ tình dục đồng giới nên suy nghĩ về bệnh giang mai?

    Trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ giang mai ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới khác đã được báo cáo. Trong những vụ bộc phát gần đây, 20 đến 70% trường hợp xảy ra ở những người đàn ông cũng bị nhiễm HIV. Trong khi các vấn đề sức khoẻ do giang mai ở người lớn nghiêm trọng, thì giờ đây họ biết rằng vết loét sinh dục gây ra bởi giang mai ở người lớn cũng làm cho việc truyền nhiễm và nhiễm HIV trở nên dễ dàng hơn. Trên thực tế, một người có nguy cơ gia tăng nhiễm HIV từ 2 đến 5 lần khi bệnh giang mai có mặt.

    Triệu chứng bệnh giang mai

    Giai đoạn nguyên phát

    Giai đoạn ban đầu của bệnh giang mai thường được đánh dấu bởi sự xuất hiện của một vết loét, nhưng có thể có nhiều vết loét. Khoảng thời gian giữa nhiễm giang mai và sự xuất hiện của các triệu chứng đầu tiên có thể dao động từ 10-90 ngày (trung bình 21 ngày). Bị đau bắt đầu như mụn nhọt, nhưng nhanh chóng loét để tạo thành một vết loét cứng chắc, tròn, nhỏ và không đau. Nếu nó nằm trong âm đạo hoặc hậu môn, thật dễ dàng để bỏ lỡ giai đoạn này. Nó xuất hiện tại chỗ vi khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Vết loét thường kéo dài từ ba đến sáu tuần, và nó lành lại dù có hoặc không điều trị. Tuy nhiên, nếu không điều trị đầy đủ, bệnh có thể tiến triển thành giang mai thứ phát. Ở giai đoạn này, người ta rất dễ lây nhiễm.

    Giai đoạn thứ phát

    Giai đoạn thứ phát của giang mai được đặc trưng bởi phát ban da và vết loét niêm mạc. Giai đoạn này thường bắt đầu với sự phát triển của một phát ban trên một hoặc nhiều vùng trên cơ thể - phát ban thường không gây ngứa. Phát ban liên quan đến giang mai thứ phát có thể xuất hiện như là vết thương ban đầu là chữa bệnh hoặc vài tuần sau khi nó đã được chữa lành. Sự phát ban đặc trưng của giang mai thứ phát có thể xuất hiện dưới dạng các đốm thô, đỏ hoặc nâu đỏ trên cả hai bàn tay và dưới chân. Tuy nhiên, phát ban với một sự xuất hiện khác nhau có thể xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể, đôi khi giống như phát ban do các bệnh khác gây ra. Đôi khi phát ban liên quan đến giang mai thứ phát mờ nhạt đến mức họ không nhận thấy. Ngoài phát ban, triệu chứng giang mai thứ phát có thể bao gồm sốt, hạch bạch huyết sưng, đau họng, rụng tóc, đau đầu, giảm cân, đau cơ, và mệt mỏi. Các dấu hiệu và triệu chứng của giang mai thứ phát sẽ giải quyết bằng điều trị hoặc không điều trị, nhưng nếu không điều trị thì nhiễm trùng có thể tiến triển đến giai đoạn tiềm ẩn và muộn.

    Giai đoạn tiềm ẩn

    Giai đoạn tiềm ẩn (ẩn) của giang mai bắt đầu khi các triệu chứng thứ phát biến mất. Không điều trị, nhiễm trùng vẫn còn trong cơ thể. Trong giai đoạn muộn của giang mai, các cơ quan nội tạng, bao gồm não, thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp có thể bị tổn thương. Tổn thương các cơ quan này có thể xuất hiện ở nhiều năm sau đó. Các dấu hiệu và triệu chứng của giai đoạn giang mai tiềm ẩn bao gồm việc phối hợp các cử động cơ, tê liệt, mù mắt và chứng sa sút trí tuệ. Tổn thương này có thể là nghiêm trọng, đủ để gây tử vong.

    Chẩn đoán bệnh giang mai

    Cần có hai xét nghiệm máu khác nhau để xác định xem người nào đó có bị bệnh giang mai hay không. Ngay sau khi nhiễm trùng xảy ra, cơ thể sản xuất kháng thể chống lại giang mai có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu chính xác, an toàn và không tốn kém. Một lượng kháng thể thấp sẽ vẫn còn trong máu trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, ngay cả sau khi bệnh đã được điều trị thành công.

    Bệnh giang mai và HIV

    Các vết loét sinh dục (loét) do giang mai gây ra dễ dàng lây truyền và lây nhiễm HIV qua đường tình dục.

    Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) gây ra chứng loét như giang mai, phá vỡ các rào cản bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Các vết loét sinh dục do giang mai gây ra có thể gây chảy máu một cách dễ dàng, và khi tiếp xúc với màng niêm mạc miệng và trực tràng trong suốt thời gian quan hệ tình dục, chúng sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm và nhạy cảm với HIV. Có các STDs khác cũng là một yếu tố tiên đoán quan trọng để trở thành người nhiễm HIV, vì STDs là dấu hiệu cho các hành vi liên quan đến lây truyền HIV.

    Điều trị bệnh giang mai

    Bệnh giang mai rất dễ chữa khỏi ở giai đoạn đầu. Chỉ một lần tiêm penicillin - kháng sinh, sẽ chữa được một người bị bệnh giang mai (mắc bệnh dưới một năm). Cần thêm liều để điều trị một người bị bệnh giang mai trong hơn một năm. Đối với những người bị dị ứng với penicillin, các kháng sinh khác có sẵn để điều trị bệnh giang mai. Điều trị sẽ diệt vi khuẩn giang mai và ngăn ngừa tổn thương, nhưng nó sẽ không sửa chữa tổn thương đã xảy ra. Không có biện pháp khắc phục tại nhà hoặc không có thuốc OTC để chữa bệnh giang mai.

    Bởi vì có hiệu quả điều trị và không phải lúc nào cũng có sự nhiễm trùng, điều quan trọng là người ta cần phải sàng lọc bệnh giang mai nếu hành vi tình dục của họ có nguy cơ bị STDs.

    Những người đang điều trị giang mai phải tránh tiếp xúc tình dục với bạn tình mới cho đến khi vết loét giang mai lành hẳn. Người bị bệnh giang mai phải thông báo cho bạn tình của họ để họ cũng có thể được kiểm tra và điều trị.

    Sự tái phát của bệnh giang mai

    Mắc bệnh giang mai một lần không có nghĩa là miễn dịch hoàn toàn với giang mai. Sau khi điều trị thành công, người ta vẫn có thể tái nhiễm. Chỉ các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mới có thể xác nhận một người nào đó bị bệnh giang mai hay không. Vì bệnh giang mai có thể bị giấu trong âm đạo, trực tràng hoặc miệng, có thể không rõ ràng là bạn tình có giang mai. Nói chuyện với nhân viên y tế sẽ giúp bạn xác định xem bạn có cần phải kiểm tra lại giang mai sau khi bạn điều trị.

    Phòng chống giang mai

    Cách chắc chắn nhất để tránh lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm bệnh giang mai, là kiêng tình dục hoặc có quan hệ vợ chồng lâu dài với một người bạn đời đã được xét nghiệm và không bị nhiễm bệnh.

    Tránh dùng rượu và ma túy cũng có thể giúp ngăn ngừa lây truyền giang mai, bởi vì những hoạt động này có thể dẫn đến hành vi tình dục nguy hiểm. Điều quan trọng là các đối tác tình dục nói chuyện với nhau về tình trạng HIV và lịch sử của các STDs khác để có thể thực hiện hành động phòng ngừa.

    Đối với những người có hành vi tình dục khiến họ có nguy cơ bị STD, việc sử dụng hợp lý và nhất quán bao cao su nam giới (và miếng bảo vệ miệng trong khi quan hệ tình dục bằng miệng) có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền bệnh giang mai. Tuy nhiên, các bệnh loét sinh dục như bệnh giang mai được truyền chủ yếu thông qua tiếp xúc "da-tiếp-da" hoặc "bề mặt-bề mặt" từ vết loét mà có thể không được che bằng bao cao su. Việc sử dụng bao cao su latex một cách chính xác và nhất quán có thể làm giảm nguy cơ lây truyền chỉ khi các khu vực bị nhiễm bệnh hoặc nơi có tiềm ẩn nhiễm trùng được bảo hiểm.

    Bao cao su bôi trơn bằng chất diệt tinh trùng có chứa Nonoxynol-9 hoặc N-9 không có hiệu quả hơn bao cao su bôi trơn khác trong việc chống lại sự truyền bệnh STDs. Dựa trên những phát hiện từ một số nghiên cứu, N-9 tự nó có thể gây ra tổn thương bộ phận sinh dục, cung cấp một điểm xâm nhập cho HIV và các bệnh STD khác. CDC khuyến cáo rằng N-9 không được sử dụng như một chất diệt vi sinh vật hoặc chất bôi trơn trong suốt quá trình giao hợp hậu môn.

    Rửa bộ phận sinh dục, đi tiểu, và / hoặc thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ tình dục không ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm bệnh giang mai. Bất kỳ trường hợp xuất viện, đau hoặc phát ban bất thường, đặc biệt ở vùng háng, nên là tín hiệu để tránh quan hệ tình dục và khám bác sĩ ngay lập tức.

    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

    Click để đánh giá bài viết

      Ý kiến bạn đọc

    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây