Hiểu biết về triệu chứng các bệnh hen suyễn

Thứ hai - 23/12/2019 02:47
Các dấu hiệu hen có thể bao gồm ho, thở khò khè, thở dốc, và nặng ngực. Nhưng không phải ai cũng có cùng một triệu chứng.

Suyễn được đặc trưng bởi sự viêm các ống phế quản với sự gia tăng sản xuất các chất tiết dính trong ống. Những người bị hen suyễn có triệu chứng khi đường thở thắt chặt, nóng bừng, hoặc đầy chất nhầy. Các triệu chứng hen bao gồm:

  • Ho, đặc biệt là vào ban đêm
  • Khò khè
  • Khó thở
  • Đau hoặc nặng ngực

Tuy nhiên, không phải mọi người bị hen suyễn đều có các triệu chứng giống nhau. Bạn có thể không có tất cả các triệu chứng này, hoặc bạn có thể có các triệu chứng khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Các triệu chứng hen suyễn có thể thay đổi giữa các lần khác nhau, bị nhẹ trong giai đoạn này và trầm trọng trọng giai đoạn khác.

Một số người mắc bệnh suyễn có thể kéo dài trong một thời gian mà không có bất kỳ triệu chứng nào, bị gián đoạn bởi các triệu chứng suyễn nặng hơn theo chu kỳ gọi là các cơn hen. Những người khác có thể bị các triệu chứng hen suyễn mỗi ngày. Ngoài ra, một số người chỉ có thể bị hen suyễn trong khi tập thể dục, hoặc hen suyễn với các bệnh nhiễm virut như cảm lạnh.

Các cơn hen cấp tính nhẹ thường gặp hơn. Thông thường, đường thở sẽ giãn ra trong vài phút đến vài giờ. Cơn hen cấp nghiêm trọng ít phổ biến hơn nhưng kéo dài hơn và cần được trợ giúp y tế ngay lập tức. Điều quan trọng là phải nhận biết và điều trị ngay cả các triệu chứng hen suyễn nhẹ để giúp bạn ngăn ngừa những đợt nặng và duy trì hen suyễn dưới sự kiểm soát tốt hơn.

Biết các triệu chứng ban đầu của bệnh suyễn

Dấu hiệu cảnh báo sớm là những thay đổi xảy ra ngay trước hoặc ngay khi bắt đầu một cơn hen suyễn. Những dấu hiệu này có thể bắt đầu trước khi các triệu chứng hen suyễn thường được biết và là những dấu hiệu sớm nhất cho thấy bệnh suyễn của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Nói chung, những dấu hiệu này không nghiêm trọng đến mức bạn không được tham gia vào các hoạt động hàng ngày của bạn. Nhưng bằng cách nhận ra những dấu hiệu này, bạn có thể ngừng một cơn hen cấp hoặc ngăn chặn nó diễn biến xấu hơn. Các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh suyễn bao gồm:

  • Ho thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm
  • Hụt hơi hoặc thở ngắn
  • Cảm thấy rất mệt mỏi hoặc yếu khi tập thể dục
  • Khò khè hoặc ho sau khi tập thể dục
  • Cảm thấy mệt mỏi, dễ thất vọng, cáu kỉnh, hoặc buồn thảm
  • Giảm hoặc thay đổi chức năng phổi được đo bằng máy đo lưu lượng đỉnh
  • Dấu hiệu cảm lạnh hoặc dị ứng (hắt hơi, chảy nước mũi, ho, nghẹt mũi, đau họng và nhức đầu)
  • Rắc rối khi ngủ

Nếu bạn có dấu hiệu cảnh báo sớm hoặc triệu chứng hen suyễn, bạn nên dùng thuốc hen nhiều hơn như mô tả trong kế hoạch hành động của bệnh hen suyễn.

Biết các triệu chứng của cơn suyễn cấp tính

Hen cấp tính là một giai đoạn mà trong đó các dải cơ xung quanh đường thở bị thắt chặt do được kích hoạt. Sự thắt chặt này gọi là co thắt phế quản. Trong quá trình tấn công, lớp niêm mạc của đường thở trở nên sưng lên hoặc viêm và các tế bào niêm mạc đường hô hấp tạo ra chất nhầy nhiều hơn và dày hơn bình thường.

Tất cả các yếu tố này - co thắt phế quản, viêm và sản xuất chất nhầy - gây ra các triệu chứng như khó thở, thở khò khè, ho, thở nhanh, và khó thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Các triệu chứng khác của cơn hen suyễn bao gồm:

  • Thở khò khè
  • Ho kéo dài tưởng chừng như không dừng lại
  • Thở rất nhanh
  • Đau ngực hoặc nặng ngực
  • Co rút cơ cổ và cơ ngực
  • Khó nói
  • Cảm giác lo lắng hoặc hoảng loạn
  • Mặt nhợt nhạt, mồ hôi
  • Môi hoặc móng tay xanh

Mức độ nghiêm trọng của một cơn hen cấp có thể “leo thang” nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải điều trị các triệu chứng hen suyễn ngay lập tức khi bạn nhận ra chúng.

Nếu không được điều trị ngay, ví dụ như với hen suyễn hoặc thuốc giãn phế quản, hít thở sẽ trở nên nặng hơn. Nếu bạn sử dụng một máy đo lưu lượng đỉnh điểm tại thời điểm này, kết quả đọc được có lẽ sẽ thấp hơn 50%. Nhiều kế hoạch hành động hen suyễn gợi ý những can thiệp bắt đầu từ 80% mức bình thường.

Khi phổi của bạn tiếp tục thắt chặt, bạn sẽ không thể sử dụng máy đo lưu lượng đỉnh nào cả. Dần dần, phổi sẽ thắt chặt vì vậy không có không khí chuyển động để tạo ra tiếng thở khò khè. Bạn cần phải được đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Thật không may, một số người giải thích sự biến mất tiếng thở khò khè như là một dấu hiệu của sự cải thiện và không nhận được chăm sóc khẩn cấp khẩn cấp.

Nếu không được điều trị hen suyễn, bạn sẽ không thể nói được và xung quanh môi xuất hiện màu xanh. Sự thay đổi màu này, được gọi là xyanua, có nghĩa là bạn có ít oxy hơn trong máu. Nếu không có điều trị hen suyễn khẩn cấp, bạn có thể bị mất ý thức và cuối cùng chết.

Nếu bạn đang trải qua một cơn hen cấp tính, hãy làm theo hướng dẫn "Khu vực Đỏ" hoặc hướng dẫn khẩn cấp trong kế hoạch hành động hen suyễn ngay lập tức. Những triệu chứng này xảy ra trong các cơn hen đe dọa mạng sống. Bạn cần chăm sóc y tế ngay.

Biết các triệu chứng suyễn ở trẻ em

Hen suyễn ảnh hưởng đến 10% đến 12% trẻ em ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mãn tính ở trẻ em. Vì những lý do không rõ, tỷ lệ mắc bệnh suyễn ở trẻ em ngày càng tăng lên. Trong khi các triệu chứng hen suyễn có thể bắt đầu ở bất cứ độ tuổi nào, hầu hết trẻ em đều có các triệu chứng hen đầu tiên vào năm thứ 5.

Không phải tất cả trẻ em bị hen suyễn. Ho mãn tính với bệnh suyễn có thể là dấu hiệu rõ ràng duy nhất, và bệnh suyễn của trẻ có thể không được nhận ra nếu ho là do viêm phế quản tái phát.

Biết về Các triệu chứng suyễn không bình thường

Không phải ai hen suyễn đều có các triệu chứng thông thường như ho, thở khò khè, và hụt hơi. Đôi khi các cá nhân có những triệu chứng hen suyễn có thể không liên quan đến bệnh suyễn. Một số triệu chứng hen suyễn "không bình thường" có thể bao gồm những điều sau đây:

  • thở nhanh
  • thở dài
  • mệt mỏi
  • không thể tập thể dục đúng cách (gọi là hen suyễn do tập thể dục)
  • khó ngủ hoặc suyễn ban đêm
  • sự lo ngại
  • khó tập trung
  • ho mãn tính mà không thở khò khè

Ngoài ra, các triệu chứng hen có thể được bắt chước bởi các bệnh lý khác như viêm phế quản, rối loạn chức năng thanh quản, thậm chí cả suy tim.

Điều quan trọng là phải hiểu cơ thể bạn. Nói chuyện với bác sĩ điều trị hen và những người khác bị hen. Lưu ý rằng bệnh hen có thể không phải lúc nào cũng có cùng một triệu chứng ở mỗi người.

Để biết thêm chi tiết, xem  thêm Các triệu chứng không bình thường của hen suyễn.

Hiểu biết tại sao nhiễm trùng lại kích hoạt hen suyễn?

Đôi khi một vi-rút hoặc nhiễm khuẩn là một kích hoạt gây hen. Ví dụ, bạn nhiễm vi-rút cảm lạnh gây ra các triệu chứng hen suyễn của bạn. Hoặc hen suyễn của bạn có thể bị kích hoạt bởi nhiễm khuẩn xoang do vi khuẩn. Viêm xoang và hen là phổ biến.

Điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm khuẩn đường hô hấp, sau đó gọi ngay cho bác sĩ để chẩn đoán và điều trị. Ví dụ, bạn bị tăng các triệu chứng hơi thở ngắn, khó thở, hoặc thở khò khè với một nhiễm trùng phế quản. Ở những người không bị hen, nhiễm trùng phế quản có thể không gây ra các triệu chứng suy nhược tương tự. Biết cơ thể của bạn và hiểu các dấu hiệu cảnh báo rằng một bệnh nhiễm trùng có thể bắt đầu. Sau đó dùng các loại thuốc phù hợp theo quy định để loại bỏ nhiễm trùng và kiểm soát hen suyễn, sức khoẻ của bạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây