Chứng ợ chua và bệnh hen suyễn

Chủ nhật - 22/12/2019 23:42
Khoảng 75% người bị hen suyễn cũng thường bị ợ nóng hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Tìm hiểu về một số chiến lược tự chăm sóc để ngăn ngừa GERD.
Chứng ợ chua và bệnh hen suyễn

Sự liên quan giữa hen suyễn và ợ chua là một con đường hai chiều. Nếu bạn bị hen suyễn, nguy cơ bị ợ chua tăng lên. Và nếu bạn bị ợ chua thường xuyên, nó có thể gây ra các triệu chứng hen hoặc làm cho chúng tồi tệ hơn.

Các bác sĩ không chắc chắn chính xác tại sao các bệnh lý đi cùng nhau rất chặt chẽ, nhưng họ biết mối liên quan đến axit dạ dày và đường thở của bạn.

Chứng ợ chua ảnh hưởng đến bệnh suyễn như thế nào?

Bạn bị ợ chua khi sự tiếp nối giữa dạ dày và thực quản của bạn hoạt động không đúng cách. Thực quản là một ống kết nối dạ dày và cổ họng của bạn, nó bị lỗi khi acid dạ dày trào vào thực quản. Bạn có thể nghe bác sĩ gọi đây là "acid reflux".

Thực quản của bạn không có lớp niêm mạc bảo vệ như dạ dày, vì vậy acid gây kích thích nó và thường gây cảm giác khó chịu trong ngực. Thật là bình thường nếu nó xảy ra và hết ngay sau đó, nhưng nếu đó là một vấn đề lâu dài nó có thể là một dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (gastroesophageal reflux disease).

Có hai cách acid reflux có thể gây ra bệnh suyễn hoặc làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn:

Acid tiếp xúc vào dây thần kinh trong thực quản. Điều này đặt ra phản ứng dây chuyền. Các dây thần kinh truyền tín hiệu tới não để thông báo cho đường thở của bạn cần phải bảo vệ mình khỏi axit. Đường hô hấp của bạn thu hẹp để phòng axit ra ngoài, và các triệu chứng hen suyễn bắt đầu.

Acid dạ dày đi vào phổi của bạn ngay sau đó. Axit gây kích thích đường hô hấp, khiến bạn thở gấp, ho, và cảm thấy thắt chặt trong ngực.

Đôi khi bạn có thể bị GERD mà không có triệu chứng ợ chua điển hình. Bác sĩ có thể giúp tìm hiểu xem GERD "im lặng" có ảnh hưởng đến bệnh suyễn của bạn bằng cách hỏi bạn một số câu hỏi.

Thông thường, bệnh trào ngược dạ dày thực quản là thủ phạm đằng sau bệnh suyễn của bạn nếu:

  • Các triệu chứng hen suyễn bắt đầu khi bạn là người lớn.
  • Bệnh suyễn trở nên trầm trọng hơn sau khi bạn ăn, tập thể dục, hoặc nằm xuống.
  • Điều trị bệnh suyễn không làm việc tốt cho bạn.
  • Bạn ho hoặc thường có giọng khàn tiếng.

Nếu bác sĩ của bạn không chắc chắn bạn bị GERD, họ có thể làm một số xét nghiệm, bao gồm:

  • Chụp X quang
  • Nội soi.
  • Kiểm tra acid ambulatory (pH). Điều này theo dõi lượng axit trong thực quản của bạn.
  • Kiểm tra trở kháng thực quản. Nó đo lường mọi thứ chuyển động qua thực quản của bạn như thế nào.

Bệnh suyễn ảnh hưởng như thế nào đến chứng ợ nóng?

Một số loại thuốc hen có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược acid bởi vì chúng ảnh hưởng đến các cơ khác nhau trong cơ thể. Prednisone và albuterol có thể ảnh hưởng đến các cơ kiểm soát sự mở cửa giữa thực quản và dạ dày của bạn. Điều này có thể cho phép acid rò rỉ vào thực quản của bạn.

Các loại thuốc hen suyễn khác có tác động lên các cơ cấu tạo thành thực quản - và giữ cho nó hoạt động theo cách cần thiết.

Phải làm gì khi bạn bị GERD và hen suyễn?

Nếu GERD làm các triệu chứng hen suyễn nặng hơn, và thuốc hen suyễn sẽ làm cho GERD trở nên tồi tệ hơn, làm sao bạn phá vỡ vòng xoắn bệnh lý? Thông thường câu trả lời là tập trung vào bệnh trào ngược dạ dày thực quản và kiểm soát nó. Một khi “acid reflux” giảm xuống, triệu chứng hen suyễn của bạn sẽ tốt hơn.

Bác sĩ có thể giúp bạn quyết định xem bạn có cần thuốc men cho các triệu chứng GERD hay không. Bác sĩ có thể đề nghị bạn bắt đầu với các loại thuốc OTC như:

  • Thuốc kháng acid, trung hòa acid trong dạ dày của bạn
  • Chất chẹn H2, giúp cơ thể bạn không bị axit
  • Thuốc ức chế bơm proton, có thể làm giảm lượng axit mà cơ thể bạn gây ra

Đôi khi, mặc dù, bạn cần thuốc theo toa để có được các triệu chứng GERD dưới sự kiểm soát. Trong một số ít trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật cho GERD.

Cũng có những thứ bạn có thể làm ở nhà để giảm bớt triệu chứng GERD, như:

  • Kê gối cao hơn mặt giường khoảng 15 cm để trọng lực có thể giúp acid dạ dày của bạn ở trong dạ dày của bạn.
  • Không ăn trong vòng 3 đến 4 giờ trước khi bạn nằm xuống ngủ vào ban đêm.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ba bữa chính.
  • Giảm thêm cân có thể giảm áp lực lên bụng.
  • Tránh xa thức ăn có chất béo và có tính axit.
  • Bỏ hút thuốc
  • Mặc quần áo rộng và tránh thắt lưng.

Bạn cũng có thể đặc biệt quan tâm tránh các yếu tố kích hoạt hen suyễn trong khi bạn quản lý các triệu chứng GERD để giúp ngăn chặn vòng xoắn bệnh lý.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây