Hen suyễn do tập thể dục

Chủ nhật - 22/12/2019 23:40
Bạn có bị ho hoặc khò khè ngay sau khi bắt đầu tập thể dục? Nếu vậy, bạn có thể bị hen suyễn do tập thể dục. Tìm hiểu cách điều trị dưới đây có thể giúp đỡ.
Hen suyễn do tập thể dục

Bệnh suyễn do tập thể dục là gì?

Hen suyễn do tập thể dục là hen suyễn được kích hoạt bởi tập thể dục mạnh mẽ hoặc kéo dài hoặc gắng sức. Hầu hết những người bị hen kinh niên đều có triệu chứng hen suyễn trong khi tập thể dục. Tuy nhiên, có rất nhiều người không bị bệnh hen mạn tính chỉ phát triển các triệu chứng trong khi tập thể dục.

Tại sao lại khởi phát bệnh hen khi tập thể dục?

Trong quá trình hô hấp bình thường, không khí chúng ta tiếp nhận được làm ấm và làm ẩm bởi mũi. Vì người ta thường thở bằng miệng khi tập thể dục nên họ hít phải không khí lạnh hơn và khô hơn.

Trong hen suyễn do tập thể dục, các dải cơ xung quanh đường thở nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm và phản ứng bằng sự co rút, làm hẹp đường thở. Điều này dẫn đến các triệu chứng hen do tập thể dục, bao gồm:

  • Ho với hen suyễn
  • Nặng ngực
  • Khò khè
  • Mệt mỏi bất thường trong khi tập thể dục
  • Khó thở khi tập thể dục

Các triệu chứng hen do tập thể dục thường bắt đầu trong vòng 5 đến 20 phút sau khi bắt đầu tập thể dục, hoặc 5 đến 10 phút sau khi tập thể dục ngắn đã ngừng. Nếu bạn đang gặp bất kỳ những triệu chứng này với tập thể dục, hãy thông báo cho bác sĩ.

Nếu tôi bị hen suyễn, tôi có nên tránh tập thể dục không?

Không. Bạn không nên tránh hoạt động thể chất vì hen suyễn do tập thể dục. Có những bước bạn có thể thực hiện để dự phòng các triệu chứng hen suyễn cho phép bạn duy trì hoạt động thể chất bình thường. Trên thực tế, nhiều vận động viên - ngay cả vận động viên Olympic - cũng có thể đấu tranh với bệnh suyễn.

Bệnh suyễn do tập thể dục của tôi có thể phòng ngừa được không?

Câu trả lời là có. Thuốc hít hoặc thuốc giãn phế quản được sử dụng trước khi tập thể dục có thể kiểm soát và ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn do tập thể dục. Thuốc hen suyễn được ưa thích là những chất chủ vận beta-2 tác dụng ngắn như albuterol. Sử dụng 10 phút trước khi tập thể dục, các thuốc này có thể ngăn ký sinh trùng khỏi đường hô hấp và giúp kiểm soát hen suyễn do tập thể dục.

Một cách điều trị hen khác có thể hữu ích khi thực hiện trước khi tập thể dục là hít natri cromolyn, chẳng hạn như Intal hoặc Tilade, 15 đến 20 phút trước khi tập thể dục.

Việc kiểm soát hen suyễn nói chung cũng sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng do tập thể dục. Các loại thuốc có thể là một phần của việc quản lý hen suyễn thông thường bao gồm corticosteroids dạng hít như Qvar hoặc Pulmicort. Một thuốc chủ vận beta-2 tác dụng kéo dài kết hợp với một corticosteroid, như Advair hoặc Symbicort, có thể được thêm vào chế độ điều trị. Tiotropium bromide (Spiriva Respimat) là thuốc kháng cholinergic hoạt động lâu dài để sử dụng cùng với thuốc duy trì thường xuyên của bạn. Thuốc này có thể được sử dụng cho mọi đối tượng từ 6 tuổi trở lên. Nó không nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài việc dùng thuốc, làm ấm người trước khi tập thể dục và làm mát sau khi tập thể dục có thể giúp phòng ngừa hen suyễn. Đối với những người bị dị ứng và hen suyễn, tập thể dục nên hạn chế trong những ngày nhiều phấn hoa hoặc khi nhiệt độ rất thấp và mức độ ô nhiễm không khí cao. Nhiễm trùng có thể gây hen suyễn (cảm lạnh, cúm, viêm xoang) và tăng các triệu chứng hen, do đó tốt nhất nên hạn chế tập thể dục khi bạn bị bệnh.

Các bài tập tốt nhất cho người bị hen suyễn là gì?

Đối với những người bị hen suyễn tập thể dục, một số hoạt động tốt hơn những người khác. Các hoạt động liên quan đến những giai đoạn ngắn ngủi, không thường xuyên, như bóng chuyền, thể dục dụng cụ, bóng chày, đi bộ và đấu vật, thường được đáp ứng tốt bởi những người bị hen suyễn do tập thể dục.

Các hoạt động liên quan đến sự nỗ lực trong thời gian dài, như bóng đá, chạy bộ đường dài, bóng rổ và hockey trên thực địa có thể ít được đáp ứng hơn, cũng như các môn thể thao thời tiết lạnh như hockey trên băng, trượt tuyết xuyên quốc gia và trượt băng. Tuy nhiên, nhiều người bị hen suyễn có thể tham gia đầy đủ vào các hoạt động này.

Bơi, đó là một môn thể thao bền vững, nói chung được đáp ứng tốt hơn bởi những người bị hen vì nó thường được thực hiện trong môi trường không khí ẩm ướt.

Duy trì lối sống tích cực, thậm chí tập thể dục với bệnh hen suyễn, rất quan trọng đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần. Bạn sẽ có thể tham gia tích cực vào thể thao và các hoạt động.

Có một số lời khuyên để ngăn ngừa và điều trị bệnh suyễn do tập thể dục?

  • Luôn luôn sử dụng thuốc trước khi tập thể dục.
  • Thực hiện các bài tập khởi động và làm mát cơ thể sau khi tập thể dục.
  • Nếu thời tiết lạnh, tập thể dục trong nhà hoặc đeo mặt nạ hoặc khăn quàng che mũi và miệng.
  • Tránh các hoạt động ngoài trời khi lượng phấn hoa cao (nếu bạn bị dị ứng), và cũng tránh tập thể dục ngoài trời khi có ô nhiễm không khí cao.
  • Hạn chế tập thể dục khi bạn bị nhiễm virut.
  • Tập thể dục ở mức độ phù hợp với bạn.

Một lần nữa, bệnh suyễn không nên được sử dụng như một cái cớ để tránh tập thể dục. Với chẩn đoán và điều trị bệnh suyễn thích hợp, bạn sẽ có thể tận hưởng những lợi ích của một chương trình tập luyện mà không gặp triệu chứng hen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây