Hút thuốc lá và hen suyễn

Thứ hai - 23/12/2019 00:09
Hút thuốc lá và hít khói thuốc có thể là những tác nhân gây hen suyễn mạnh. Đọc thêm và bảo vệ phổi khỏi bị kích thích và viêm.
Hút thuốc lá và hen suyễn

Khói từ xì gà, thuốc lá, và tẩu thuốc gây hại cho cơ thể bạn bằng nhiều cách, nhưng nó đặc biệt có hại cho phổi của người bị hen. Khói thuốc lá là một kích hoạt mạnh mẽ của các triệu chứng hen.

Hút thuốc lá khởi phát bệnh hen như thế nào?

Khi một người hít phải khói thuốc lá, các chất gây kích ứng sẽ lắng đọng trong lớp niêm mạc ẩm của đường hô hấp. Những chất này có thể gây ra một cuộc tấn công ở người bị hen.

Thêm vào đó, khói thuốc lá gây hại cho các cấu trúc giống như tóc nhỏ trong đường dẫn khí gọi là cillia (lông mao). Thông thường, lông mao quét bụi và chất nhầy ra khỏi đường thở. Hút thuốc lá làm tổn thương lông mao vì vậy chúng không thể hoạt động, cho phép bụi và chất nhầy tích tụ trong đường thở.

Khói cũng làm cho phổi làm nhiều chất nhầy hơn bình thường. Do đó, chất nhầy có thể tích tụ trong đường hô hấp, gây ra một cuộc tấn công.

Khói thuốc lá thụ động có gây hại cho người bị hen suyễn không?

Khói thuốc lá thụ động là sự kết hợp của khói từ điếu xì gà hoặc thuốc lá và khói bởi người hút thuốc lá.

Hít phải khói thuốc thụ động, còn được gọi là "khói thụ động" hoặc "khói thuốc lá có hại cho môi trường" có thể còn nguy hại hơn là hút thuốc. Đó là vì khói từ điếu thuốc lá hoặc thuốc lá chứa nhiều chất có hại hơn (hắc ín, cacbon monoxit, nicotine, và những loại khác) so với khói do người hút trực tiếp hít vào.

Khói thuốc thụ động đặc biệt có hại cho những người đã bị hen. Khi một người bị hen suyễn tiếp xúc với khói thuốc của người khác, có thể họ sẽ có cơn ho khan, ho và thở hổn hển kèm theo hen suyễn.

Hút thuốc có thể gây hại cho trẻ em không?

Hút thuốc lá gây hại cho trẻ em bị hen nhiều hơn người lớn.

Khi một đứa trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, phổi của bé sẽ bị kích thích và sản sinh nhiều chất nhầy hơn bình thường. Vì đường thở của trẻ nhỏ hơn, các phản ứng phụ của khói thuốc lá ảnh hưởng đến chúng nhanh hơn và cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng của phổi trong cuộc sống sau này.

Trẻ em có cha mẹ hút thuốc cũng dễ bị nhiễm trùng phổi và xoang. Những nhiễm trùng này có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn trở nên tồi tệ hơn và khó kiểm soát hơn.

Hút thuốc có thể gây hại cho thai nhi không?

Hút thuốc làm hại thai nhi bằng nhiều cách. Nicotin, chất gây nghiện trong các sản phẩm thuốc lá, được vận chuyển qua mạch máu của người mẹ trực tiếp vào em bé.

Trẻ em của bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai thường có vấn đề về phổi và có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp 10 lần. Hút thuốc trong thời kỳ mang thai cũng liên quan đến trẻ sơ sinh có cân nặng khi sinh thấp, sinh non và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Làm thế nào để tránh hút/khói thuốc?

Các cách để giảm sự phơi nhiễm với khói thuốc lá bao gồm:

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng có nhiều chương trình và phương pháp để giúp đỡ. Hỏi nhà cung cấp chăm sóc sức khoẻ của bạn để giúp bạn tìm ra nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho bạn. Nếu vợ / chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình của bạn hút thuốc lá, giúp họ hiểu được nguy cơ hút thuốc và khuyến khích họ bỏ thuốc lá.

Không cho phép hút thuốc trong nhà hoặc xe của bạn.

Đừng để bất cứ ai hút thuốc xung quanh bạn hoặc con của bạn.

Tránh các nhà hàng và nơi công cộng cho phép hút thuốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây